ขยะ พิชิตความจน ได้อย่างไร?

ไอเดีย ปลัดคลัง ติดตามเพจ Richman can do

ไอเดีย ปลัดคลัง ติดตามเพจ Richman can do 

ขยะ พิชิตความจน ได้อย่างไร?

ขยะ จึงไม่ใช่ ขยะ และไม่ใช่  สิ่งที่น่ารังเกียจอีกต่อไป เพราะ ขยะ ใช้ทำเงินได้
นอกจากการเก็บขยะมาขายแล้ว ปัจจุบัน ขยะยังนำมาผลิตไฟฟ้า เป็น พลังงานทดแทน ที่รัฐบาลให้การส่งเสริมประชาชน หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนกันมากขึ้น ลดการใช้ไฟฟ้า ที่ผลิตจากแก๊ซ 
ประเทศไทย ขณะนี้ก็ตื่นตัวหันมาใช้พลังงานทดแทนกันมากขึ้น ทั้งในภาคครัวเรือน และ อุตสาหกรรม
 

ขยะ พิชิตความจน ได้อย่างไร?

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจากมาก ดังนั้นในส่วนของแผนงานของรัฐบาลได้ดำเนินการตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2558 – 2579 (PDP 2015) ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้   มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการผลิตไฟฟ้าร้อยละ 37 ซึ่งตามแผน PDP 2015 ต้องมีโรงไฟฟ้าหลักซึ่งใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้งก๊าซธรรมชาติและถ่านหินเป็นโรงไฟฟ้าฐาน โดยมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเป็นพลังงานเสริมการวางแผนด้านพลังงานของไทยจึงสอดคล้องกับกระแส 
ดังนั้นเราจึงได้เห็นว่า พลังงานทดแทน กลายเป็น กระแสนิยม แม้กระทั่ง บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่อยากให้หุ้นวิ่ง  หรือ บริษัทที่ตายไปแล้ว แต่อยากกลับมาเกิดใหม่ ก็จะหันมาให้ข่าวเรื่อง ขยายกิจการมาทำพลังงานทดแทน มีทั้ง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และ พลังงานจากขยะ 
ขยะ จึงไม่ใช่สิ่งที่ไร้ค่า เพราะ ผู้ประกอบการเหล่านี้จะรับซื้อ ขยะ จาก คนขายขยะรายใหญ่ ที่ให้ราคางามด้วย  ไม่ใช่ราคา เหมือนอย่างที่เราขาย กระดาษ  ให้คนขายที่มารับซื้อตามบ้าน ในต่างจังหวัด ถ้าลงไปในพื้นที่ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่า ทำไม  อบจ. และ อบต. ถึงให้ความสำคัญกับปัญหา ขยะ ในชุมชน  มาก      
ขยะ จึงไม่ใช่ ขยะ แล้ว เพราะมีตลาดรับซื้อรายใหญ่ที่ชัดเจน ขยะ จึงทำเงินได้ ไม่แพ้ การขายอาหาร หรือ เสื้อผ้า
เพราะซื้อมาในราคาถูก แต่ขายได้ราคาสูงหลายเท่าตัว

ขยะ พิชิตความจน ได้อย่างไร?

เนื่องจากว่า ผู้ประกอบการ โรงไฟฟ้าขยะ ที่นำมา ขยะ มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า เค้าต้องใช้ ขยะ จำนวนมาก  และ เค้ามีตลาดที่แน่นอน คือ ผลิตไฟขายให้กับทางการ 
แล้วแต่ว่า ใครจะ ประมูลได้จากหน่วยงานใด 
ในเมื่อ ขยะ ทำเงินได้ เช่นนี้ สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง คอนเนคชั่น วปอ.ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงมีไอเดียเปิดให้นักเรียนนำขยะที่บ้านมา ขายได้ เพื่อนำรายได้ไปออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)
โดยให้เหตุผลที่ปิ้งไอเดียนี้ขึ้นมาว่า   ผ่านมากระทรวงการคลังได้ส่งเสริม การออม ด้วยการเปิดให้มี(กอช.) ซึ่งยอมรับว่าผู้สมัครยังต่ำกว่าเป้าหมาย ปัจจุบันมีผู้สมัครอยู่ที่ 500,000 คนแต่เป้าหมายอยู่ที่ 20 ล้านคน ดังนั้นจึงได้ประสานงานไปยังระดับชุมชนเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้นเนื่องจากปัญหาของกอช.คือการอ่อนประชาสัมพันธ์และการที่ประชาชนต้องเดินทางไปออมที่ตัวเมือง ซึ่งค่อนข้างไกล จึงต้องหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่ม ดังกล่าวเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้พบว่านักเรียนนักศึกษายังมีการออมอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กระทรวงการคลังต้องเร่งเดินหน้าเพื่อเข้าไปยังกลุ่มนักศึกษา นักเรียนให้ได้ แต่ที่ผ่านมา กลุ่มนักเรียนไม่สามารถออมได้ เนื่องจากไม่มีรายได้ ดังนั้นจึงจะหาแนวทาง ให้ นำ ขยะ มาขาย แลกเงิน

Richman can do  คิดว่า  แหม.......  มันง่ายจังนะ  ไม่น่าเชื่อ นี่คือ ไอเดียของคนที่นั่งตำแหน่ง ปลัดคลัง ดูเรื่องเศรษฐกิจของชาติ เพราะขอตั้งคำถามว่า  แน่ใจหรือว่า เงินที่เด็กได้จากการขายขยะ มันมากพอ ที่จะให้เด็กนำไปฝากเงินได้ หรือ เด็กได้เงินแล้วจะนำไปฝากจริง.....  ปลัดอู้ ช่วยตอบด่วนนนนน.......