เบื้องหลัง วลีเด็ด คนจนจะหมดประเทศไทย

มาตรการอุ้มคนจน หรือ หาเสียง ติดตามเพจ Richman can do

มาตรการอุ้มคนจน หรือ หาเสียง  ติดตามเพจ Richman can do

เบื้องหลัง วลีเด็ด คนจนจะหมดประเทศไทย

ไม่น่าแปลกใจทำไม ช่วงนี้กระทรวงการคลัง ถึงมีมาตรการช่วยเหลือคนจนออกมาบ่อยมาก เพราะถ้าคิดจะเดินหน้าลงสู่สนามการเมืองผ่านระบบเลือกตั้ง คนจน หรือ ผู้มีรายได้น้อยคือ  ฐานเสียงที่ใหญ่สุดของประเทศไทย
นอกจากนั้นในช่วงที่มีกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ 5.0 จังหวะนี้เป็นโอกาสดีสุด ที่ต้นสังกัด เช่น ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเขย่าเจ้ากระทรวงในสังกัด ให้รีบแสดงผลงาน อย่าเอาแต่ กอดเก้าอี้แน่น ด้วยการสงวนท่าที
โดยเฉพาะ เก้าอี้ กระทรวงการคลัง ของ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่คุมเศรษฐกิจทั้งประเทศ เมื่อ ดร.สมคิด เขย่ามาเช่นนี้ อภิศักดิ์ จะนิ่งเฉยต่อก็ไม่ได้ ก็ทุบโต๊ะให้ทุกกรมในสังกัดคลัง ต้องมีแผนงานออกมาโดยด่วน แล้วอะไรจะดีไปกว่า มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย   ช่วงนี้จึงได้เห็นภาพ ทุกกรมของคลังออกมาประกาศมาตรการ "รักคนจน" 

เบื้องหลัง วลีเด็ด คนจนจะหมดประเทศไทย

เพราะนายใหญ่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาประกาศ จนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศว่า ปี 2561 จะแก้ปัญหาความจนให้หมดจากประเทศไทย  
โดยตั้งเป้าหมายคนไทยทุกคนที่ยังมีความยากจนอยู่ จะต้องหายจนให้ได้ในปีหน้า ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานั้น ตอนนี้กำลังคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อหาทางออกมาตรการพิเศษออกมาดูแล โดยเฉพาะการกระจายเม็ดเงินลงไปยังชุมชนมากขึ้น... 
ทั้งนี้ในแนวที่จะเริ่มทำเป็นลำดับแรก คือ การปลดล็อกกฎระเบียบเพื่อดึงเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีอยู่กว่า 200,000 ล้านบาท มาใช้ในการพัฒนาชุมชนด้านต่างๆ ทั้ง การจ้างงานในพื้นที่ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สาธารณสุขชุมชน ดูแลผู้พิการ และผู้สูงอายุในชุมชน โดยเรื่องนี้จะหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อหาทางแก้ไขโดยด่วน และจะให้อปท.เสนอโครงการขึ้นมาพิจารณา ตั้งเป้าหมายว่า อย่างน้อยในงวดแรกๆ จะเร่งผลักดันออกมาโดยเร็วที่สุด และจะเน้นการจ้างงานในชุมชนเป็นหลัก    
เมือนายใหญ่ออกมาลั่นวาจา เช่นนี้ ก็ทำให้เก้าอี้ในคลังร้อนเป็นแถว รีบออกมาขานรับ แผนงาน "รักคนจน" 
 

เบื้องหลัง วลีเด็ด คนจนจะหมดประเทศไทย

เช่นก่อนหน้านี้ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแผนแจกซิมอินเทอร์เน็ตฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.67 ล้านคนในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ซึ่งคลังมั่นใจว่า
จะเป็นประโยชน์ เพราะทำให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงข้อมูล ความรู้ การประกอบอาชีพต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อมูลทั่วไป และข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพรัฐจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งหากผู้มีรายได้น้อยมีช่องทาง มีความรู้เพิ่มขึ้น สามารถประกอบอาชีพ พัฒนาฝีมือแรงงานได้ ในระยะยาวก็จะหลุดพ้นจากการเป็นผู้ที่มีรายได้น้อยที่ต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล
นอกจากนั้นกรณีที่ผู้มีรายได้น้อยบางรายไม่สามารถซื้อสมาร์ทโฟนหรือเครื่องมือที่จะใช้กับซิมได้ กระทรวงการคลังจะแจกสมาร์ทโฟนพ่วงซิมอินเทอร์เน็ตฟรีให้ด้วย
โดยจะให้ บมจ. ทีโอที เข้ามาร่วมโครงการจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นยังไม่มีการสรุปงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินงาน เพราะยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษารายละเอียด gohoทำให้คนกลุ่มนี้หลุดพ้นจากความยากจน โดยจุดมุ่งหมายจะช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปีก่อน                
นอกจากนั้นคลังโชว์ผลงานท้ายปี จัดบ้านคนจนผ่อนต่ำ 2-3 พันบาทต่อเดือน อยู่ระหว่างเจรจาออมสิน- ธ.อ.ส.  ก่อนชงเข้าครม.ธ.ค.นี้ 
พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่า เดือนธันวาคมนี้  โครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.พิจารณาได้แน่นอน โดยอาศัยข้อมูลจากผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 11.67 ล้านคน ซึ่งจะพิจารณาในเรื่องรายได้ ความสามารถในการผ่อนชำระ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน รวมถึงรูปแบบการเป็นเจ้าของ ด้วย

ทั้งหมดนี้คือ มาตรการรักคนจน ที่ค่อย ๆ ทะยอยออกมาจากคลัง  Richman can do ขอให้ทำจริง อย่าขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ เหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา  ก็แล้วกัน.....