รถไฟใต้ดินถอดเบาะยังไม่พอ ปี61 ขึ้นค่าตั๋วอีกสถานีละ 1 บ.

แจงช่วงเร่งด่วน ผู้โดยสารแน่นมาก ติดตามเพจ Richman can do

แจงช่วงเร่งด่วน ผู้โดยสารแน่นมาก ติดตามเพจ Richman can do

รถไฟใต้ดินถอดเบาะยังไม่พอ ปี61 ขึ้นค่าตั๋วอีกสถานีละ 1 บ.

เมื่อวานนี้ 23/11/60 ผู้บริหาร   บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BEM นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา และนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM นำสื่อมวลชนไปดูเรื่องการถอดที่นั่งรถไฟฟ้าจนเกิดกระแสวิจารณ์ขึ้นมากมาย
ขณะเดียวกันก็ได้มีการสัมภาษณ์กันเรื่อง แผนการขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมมงคล บางซื่อ หัวลำโพงที่ให้บริการปัจจุบัน ซึ่งตามสัญญาจะพิจารณาปรับทุก 2 ปี โดยครบกำหนดสัญญาในวันที่3 ก.ค. 2561 (สัญญาพิจารณาทุก 2 ปี)ซึ่งใช้ข้อมูลดัชนีผู้บริโภคและอัตราเงินเฟ้อเป็นประกอบการตัดสินใจ
ทั้งนี้หากบอร์ด รฟม.มีมติเห็นชอบปรับขึ้นค่าโดยสาร คาดว่าจะขึ้นในราคา  3 บาท โดยเลือกปรับเป็นรายสถานีรวม 3   แห่ง สถานีละ 1 บาท แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นสถานีใดบ้าง และยังคงค่าแรกเข้าและเพดานไว้เท่าเดิมที่ 16-42 บาท


 

รถไฟใต้ดินถอดเบาะยังไม่พอ ปี61 ขึ้นค่าตั๋วอีกสถานีละ 1 บ.

สำหรับการทดลองถอดที่นั่งผู้โดยสารแถวกลางในขบวนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินออก จำนวน 1 ขบวน เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในขบวนรถไฟฟ้าและทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางได้มากขึ้น โดยได้เริ่มนำมาทดลองให้บริการเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เป็นวันแรก เพื่อปรับปรุงห้องโดยสาร เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ดำเนินการ เพื่อลดปัญหาผู้โดยสารรอคอยรถไฟฟ้าเป็นเวลานานช่วงเร่งด่วน
รณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รักษาการรองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยหลังจากการประชุมหารือร่วมกับ ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เกี่ยวกับมาตรการทดลองถอดที่นั่งบางส่วนในขบวนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินออกจำนวน 1 ขบวน ว่า จากการที่จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น BEM ได้ดำเนินการจัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่ม จำนวน 35 ขบวนแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่ง รฟม. ได้เร่งรัดให้ BEM ดำเนินการส่งรถใหม่มาให้บริการโดยเร็วที่สุด โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่จะส่งมาถึงในช่วงปลายปี 2561 และจะเริ่มทยอยให้บริการได้ประมาณต้นปี 2562
 

รถไฟใต้ดินถอดเบาะยังไม่พอ ปี61 ขึ้นค่าตั๋วอีกสถานีละ 1 บ.

อย่างไรก็ตามระหว่างที่รอรถขบวนใหม่มาเพิ่มนั้น รฟม. ได้กำชับให้ BEM ดำเนินการหาแนวทางเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมา BEM ได้มีการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยระบายผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน เช่น การเพิ่มจำนวนพนักงานให้บริการที่สถานีมากขึ้น การปรับรูปแบบการเดินรถให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด การเพิ่มมาตรการและความถี่ด้านการบำรุงรักษา การให้ความรู้และรณรงค์การโดยสารรถไฟฟ้าที่ถูกต้องรวดเร็ว ปลอดภัย การจัดแคมเปญส่งเสริมสำหรับผู้โดยสารที่ปรับเวลามาใช้บริการเช้าขึ้นก่อนเวลา 07.00 น. รวมถึงการปรับปรุงห้องโดยสารในขบวนรถไฟฟ้าโดยถอดที่นั่งบางส่วน พร้อมทั้งเพิ่มราวจับ เป็นต้น

สำหรับการปรับปรุงห้องโดยสารในขบวนรถไฟฟ้าโดยถอดที่นั่งบางส่วนและเพิ่มราวจับนั้น เป็นการทดลองดำเนินการเช่นเดียวกับในหลายประเทศที่ดำเนินการแล้ว เพื่อให้ผู้โดยสารที่รอคอยรถไฟฟ้าเป็นเวลานานในช่วงเวลาเร่งด่วนสามารถโดยสารรถไฟฟ้าได้เร็วขึ้น โดย BEM ได้ทดลองถอดที่นั่งเพียงบางส่วนของจำนวนที่นั่งทั้งหมด และยังคงเหลือที่นั่งเพียงพอสำหรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็น เช่น ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ภิกษุสงฆ์ เป็นต้น ซึ่งวิธีการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้ 10%

รถไฟใต้ดินถอดเบาะยังไม่พอ ปี61 ขึ้นค่าตั๋วอีกสถานีละ 1 บ.

ทั้งนี้ ในระหว่างการทดลองถอดที่นั่งกับรถไฟฟ้าจำนวน 1 ขบวน BEM จะได้มีการศึกษาวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการทดลองให้บริการจริง พร้อมทั้งรับฟังความเห็นโดยรวมของผู้ใช้บริการ และจะนำผลการทดลองให้บริการมาหารือร่วมกับ รฟม. อีกครั้ง เพื่อกำหนดมาตรการดำเนินการชั่วคราวที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสารต่อไป ทั้งนี้ หากผู้โดยสารและประชาชนมีข้อเสนอแนะ สามารถส่งข้อเสนอแนะและความเห็นผ่านสื่อออนไลน์ของ BEM หรือศูนย์บริการข้อมูล โทร. 0 2624 5200 รวมทั้งสอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมได้ที่ www.mrta.co.th และ เฟซบุ๊คการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หรือ โทร 0 2716 4044