“ฉาย บุนนาค”  เฉ่งธรรมาภิบาล ฉบับตลาดหลักทรัพย์  ทำงานอีท่าไหน ?  ต้องใช้คำว่า “ขนมสอดไส้”  !?

เกิดอะไรขึ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “ฉาย บุนนาค” เฉ่งธรรมาภิบาล ฉบับตลาดหลักทรัพย์ ทำงานอีท่าไหน ต้องใช้คำว่า “ขนมสอดไส้” !? ย้ำที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯมีนโยบายมุ่งเน้นให้บริษัทจดทะเบียนทั้งหลายดำเนินการบนหลัก  “ธรรมาภิบาลที่ดี”... “การเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อความโปร่งใส” “การไม่ตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม” “การสร้างสรรค์และประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนของสังคม” ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากต่อประเทศชาติ

ร้อนฉ่าผ่าวงกระดานหุ้น!! เกิดอะไรขึ้นในตลท. ? “ฉาย บุนนาค”  เฉ่งธรรมาภิบาล ฉบับตลาดหลักทรัพย์  ทำงานอีท่าไหน ?  ต้องใช้คำว่า “ขนมสอดไส้”  !?

 

ไม่บ่อยครั้งวงการตลาดหุ้นจะได้ยินได้ฟัง   นักลงทุนลุกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์กันแบบตรงไปตรงมา  สำหรับบทบาทการทำหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ  ประการหนึ่งมีเรื่องให้บ่นว่ากันเรื่อยๆอยู่แล้ว   อีกประการหนึ่งเห็นว่าการปฏิบัติงานถึงจุดที่จะต้องตำหนิ ติเตียนกันสักครั้ง  เพื่อให้เกิดการปรับปรุง  แก้ไข  เพราะถ้าปล่อยไปรังจะสร้างภาพลักษณ์เชิงลบให้กับสถาบันการลงทุนสำคัญของประเทศ !!!


เช่นกรณีที่ “ฉาย บุนนาค”  นักลงทุนหุ้นคนหนึ่งที่หลายคนรุ้จักมักคุ้น  และเคยสัมผัสความคิดอ่าน อย่างตรงไปตรงมา  ประสงค์ชี้ให้เห็นเหตุกรณีที่เกิดขึ้นระหว่าง  “การรับฟังความคิดเห็น เรื่องมาตรการเตือนนักลงทุน”  และมีจุดข้อสังเกตให้ต้องวิพากษ์วิจารณ์ ตามข้อความปรากฎดังนี้

 

 

ฉาย บุนนาค

 

 

“ขนมสอดไส้ หรือ ขนมใส่ไส้ ขนมไทยสุดคลาสสิก เป็นเมนูขนมหวานทานเพลินยามว่าง หรือกินล้างปากหลังอาหารก็ได้ ชิ้นขนมนั้นจะห่อด้วยใบตองคาดด้วยไม้กลัด ดูโบราณเปิดรับประทานง่าย เมื่อแกะออกก็พบหน้าขนมสีขาวนวลจากกะทิและแป้งข้าวเจ้านึ่ง หอมละมุนด้วยกลิ่นดอกมะลิ จากนํ้าลอยดอกมะลิ…

 

 

ส่วนที่ตัวไส้มีนํ้าตาลเข้มบ้างเขียวเข้มบ้าง จากมะพร้าวกวนโบราณกับนํ้าตาลปี๊บและนํ้าใบเตยหุ้มด้วยแป้ง ระหว่างแกะรับประทานขนมสอดไส้นี้ ทำให้ผมนึกถึงเอกสาร Presentation ของตลาดหลักทรัพย์ฯ หน้าปกระบุ ว่าด้วยเรื่อง “การรับฟังความคิดเห็น เรื่องมาตรการเตือนนักลงทุน วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ณ ห้องประชุม อ.สังเวียน”

 

 

เรื่องนี้มีการเชิญบริษัทจดทะเบียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมและผู้ถือหุ้นรายย่อย หากแต่ในวันประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 178 ราย (น้อยกว่าการประชุมวิสามัญบริษัทจดทะเบียนแทบทั้งหมด) และใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง

 

 

 

โดยบรรยากาศส่วนใหญ่ จะเป็นไปในเชิง One Way Communication จากตลาดหลักทรัพย์ฯถึงผู้เกี่ยวข้อง เป็นไปในเชิง “ประโยคแจ้งเพื่อทราบ” หาใช่ “ประโยคคำถาม”… ก่อนจบการประชุมมีเวลาให้ผู้ร่วมประชุมอีก 20 นาที เพื่อตั้งคำถาม ก่อนจบด้วยประโยคตบท้ายว่าคงมี “Hearing แค่ครั้งเดียว... ซึ่งหากไม่พอ ก็ไปกรอกแบบฟอร์มใน Website ตลาดหลักทรัพย์ฯเพิ่มเติมเอง”

 

 

“ฉาย บุนนาค”  เฉ่งธรรมาภิบาล ฉบับตลาดหลักทรัพย์  ทำงานอีท่าไหน ?  ต้องใช้คำว่า “ขนมสอดไส้”  !?

 

 

แต่ที่ Highlight คือ Presentation จวกหัวจะหารือ “เรื่อง มาตรการเตือนนักลงทุน” แต่สอดไส้ใน มีแถม “เรื่องประเด็น ปรับปรุงเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนโดยทางอ้อม (Backdoor Listing)”… ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนในสังคมให้ความสนใจ ... เอาล่ะ ... ละไว้ในฐานที่เข้าใจร่วมกันนะครับว่าด้วยอัตตาของคนไม่มีใครชอบให้คนอื่นคิดต่างกับเรา

 

 

พอกลับมาค้นหาดูใน Website SET ปรากฏว่า Public Hearing หรือ Market Consultation นี้หายากมาก  เรียกได้ว่าแทบสุดซอยของ Web นี้จริงๆ (ซึ่งทุกทีเรื่องที่อยากให้รู้ ก็เอาไว้หน้า 1 และขึ้น Alert แถมให้)

 

 

เมื่อคลิกอ่านดูปรากฏว่าให้เวลารับฟังความคิดเห็น ถึงเพียงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 (5 วัน ทำการจากวันประชุมสัมมนา)... อีกครั้ง... ละไว้ในฐานที่เข้าใจ

 

 

แต่ก็อดนึกถึงสุภาษิตโบราณไทยไม่ได้ ที่กล่าวไว้ว่า “ช้าๆ ได้พร้าสองเล่มงาม ด่วนได้สามผลามมักพลิกแพลง” ซึ่งแปลว่า จะทำอะไรก็ทำอย่างมีสติ รอบคอบ แม้จะช้าไปบ้างก็ได้ผลดี แต่ถ้าทำอย่างรีบร้อน ไม่พินิจพิเคราะห์ให้ดีก่อน อาจผิดพลาดเสียหายได้ง่าย... หรือมี Agenda อื่นปิดบัง??

ด้านการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ที่โดยธรรมชาติ ของตลท. เวลาทำผลงานดีนิดดีหน่อย หรือมีงาน SET in the city ก็ประโคมส่งข่าวซะเป็นการใหญ่ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ Platform ในลิฟต์ ในเว็บ ในมือถือ เรียกได้ว่าหันไปทางไหนก็เจอ แต่เรื่องนี้ดัน “เงียบเป็นเป่าสาก”…

 

 

“ฉาย บุนนาค”  เฉ่งธรรมาภิบาล ฉบับตลาดหลักทรัพย์  ทำงานอีท่าไหน ?  ต้องใช้คำว่า “ขนมสอดไส้”  !?

 

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)... ตลาดแห่งความภูมิใจที่มี

 

• มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่กว่า 5 หมื่นล้านบาท

 

• บริษัทจดทะเบียนกว่า 750 บริษัท มีลูกค้าที่เปิดบัญชีกว่า 2 ล้านบัญชี

 

• ในปี 2559 บริษัทจดทะเบียนใน SET และ MAI มีมูลค่าการระดมทุนรวมกว่า 2.2 แสนล้านบาท

 

• มีบริษัทจดทะเบียนกว่า 750 บริษัท

 

• มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) ณ ปัจจุบัน อยู่ที่กว่า 17 ล้านล้านบาท หรือใหญ่กว่า  GDP ประเทศที่กว่า 15 ล้านล้านบาทโดยประมาณ

การเปลี่ยนแปลง และ พัฒนา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ควรมาจากทุกภาคส่วนตามนโยบายที่วางไว้

 

แต่ “…ในการนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นที่ได้รับจากผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัทจดทะเบียน 15 ราย ที่ปรึกษาทางการเงิน 8 ราย บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน 1 ราย และชมรมวาณิชธนกิจ - ฉาย บุนนาค กล่าว

 

 

 

“ฉาย บุนนาค”  เฉ่งธรรมาภิบาล ฉบับตลาดหลักทรัพย์  ทำงานอีท่าไหน ?  ต้องใช้คำว่า “ขนมสอดไส้”  !?

 

 

 

ฉาย บุนนาค กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้มีการรับฟังความคิดเห็นในวงกว้าง (Public Hearing)  ในวันที่ 30 ตุลาคม 2560 กับบริษัทจดทะเบียนจํานวนรวมทั้งสิ้น 178 บริษัท ที่ปรึกษาทางการเงิน นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย เรียบร้อยแล้ว” …?!?

 

เกิดมาทั้งชีวิตผมไม่เคยเจอนักลงทุนรายใดได้รับเชิญไปแสดงความคิดเห็น (Public Hearing) เลยจาก ตลท.  ดั่งไม่เคยเจอใครมีกล่องการวัดเรตติ้งของ AC Nielsen

 

เวลา 5 วัน... การประชา สัมพันธ์อันน้อยนิด... แบบสอบถาม (ที่อยู่ก้น Website) กับผู้ตอบ 24 ราย 178 ผู้ร่วมประชุมกับเวลารวมเพียง 20 นาทีเพื่อตั้งคำถาม... นี้หรือคือวิธีการรับฟังความคิดเห็นของตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศไทย ??

 

นี่ไม่ต้องนับนะครับว่าผู้อยู่ใต้กฎคนใดจะกล้าให้ความเห็นแย้งกับ Regulator ที่กำกับควบคุมเขา ดั่งลูกไก่ในกำมือ เพราะในแบบฟอร์ม คุณต้องระบุข้อมูลส่วนตัวทุกอย่าง

 

ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯมีนโยบายมุ่งเน้นให้บริษัทจดทะเบียนทั้งหลายดำเนินการบนหลัก  “ธรรมาภิบาลที่ดี”... “การเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อความโปร่งใส” ... “การไม่ตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม”... “การสร้างสรรค์และประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนของสังคม” ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากต่อประเทศชาติ

 

หากแต่ท่านควรยึด ถือหลักปฏิบัติเดียวกันตามนโยบายและวิสัยทัศน์ที่ให้ไว้ต่อสาธารณชน !!!
จึงใคร่ขอฝากขนมสอดไส้นี้ ให้ท่าน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ช่วยพิจารณารสชาติและความเหมาะสมด้วย

 

ปล.(โปรดติดตามตอนต่อไป... วิเคราะห์ลึกเหตุผลใด ประเด็นใด การทำ PUBLIC HEARING นี้ จึงต้องเร่งดำเนินการแบบเงียบๆ แต่ฉับพลันทันด่วน และอีกความคิดเห็นหนึ่งในเรื่องมาตรการเหล่านี้

 


ที่มา  :  คอลัมน์ : พอเพียงอย่างพอใจ /  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3318 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.2560

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินเครื่องรุกเต็มสูบ!! บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ ชัดเจนปณิธาน..คงจิตวิญญาณองค์กรข่าว - Tnews

ตัวร้าย..แห่งตลาดหุ้น!! อีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต"ฉาย บุนนาค"ย้อนอดีตผ่านมาเจอหมดสารพัดคำปรามาส"นักปั่นหุ้น??"จนรู้ทุกกระบวนท่าลงทุน(ไม่)ขาดทุน!?! - Tnews

ฉาย บุนนาค : เหตุผลที่ “ร.ร.นานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ” และทุก “สถานศึกษา” ไม่ควรเข้าตลาดหุ้น - SpringNews

'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (1) - thansettakij

- 'ฉาย บุนนาค' กุมบังเหียนเครือเนชั่น นำองค์กรฝ่าวิกฤติ - NationTV