ใกล้ปิดตำนาน"รักคุณเท่าฟ้า"  บินไทย  เทวดาตกสวรรค์

ไอเดีย รมช.คมนาคม คนใหม่ อ่านรายละเอียดที่นี่เพจRichman can do

สุดแสนเสียดาย ทำไม สายการบินแห่งชาติ ต้องลดชั้นเป็นโลว์คอสท์...!!!

ใกล้ปิดตำนาน"รักคุณเท่าฟ้า"  บินไทย  เทวดาตกสวรรค์

ทีมงานเคยนำเสนอไปแล้ว เรื่อง ความอยู่รอดของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ที่ต้องทำหลายวิธีทางด้วยกัน ทั้งหากิจการเพิ่ม ลดต้นทุน เพื่อเพิ่มรายได้ และเฮือกสุดท้ายคือ ตัดทรัพย์สินขาย เพราะฐานะการเงินงวด 9 เดือนของปีนี้ขาดทุนกว่า 3,878 ล้านบาท   และ ณ ไตรมาส 3 ปี 2560 มีหนี้สินรวม 257,960.99 ล้านบาท  แต่ดูเหมือนเส้นทางชีวิตนี้จะอีกยาวไกลกว่าจะแก้ไขได้สำเร็จ ทางรอดขณะนี้คือ ต้องทำทุกทางพร้อม ๆ กัน 

ใกล้ปิดตำนาน"รักคุณเท่าฟ้า"  บินไทย  เทวดาตกสวรรค์

ถึงขนาดว่า การบินไทย สายการบินแห่งชาติ ที่เคยป็นเสายการบินระดับฟิสท์คลาส บริการเอื้องหลวง ก็เคยติดอันดับงานบริการสายการบินยอดเยี่ยมของโลก ถึงขนาดมีสโลแกนว่า การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า ในอดีตเคยจ้างนักร้อง เฑียร์รี่ เมฆวัฒนา วงคาราวาน ในอดีตมาร้องเพลง รักคุณเท่าฟ้า ที่โด่งดัง และทำให้ การบินไทย เป็นสายการบินในฝันของคนไทย ที่ใคร ๆ ก็อยากนั่งและอยากเข้าไปทำงานในองค์กรนี้ 
แต่มาวันนี้ การบินไทย อาจต้องลงมาทำสายการบินโลว์คอสท์ แข่งกับ แอร์เอเชีย นกแอร์ ไทยสมายล์ ฯลฯ ตามแนวคิดของ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ 

ใกล้ปิดตำนาน"รักคุณเท่าฟ้า"  บินไทย  เทวดาตกสวรรค์

จากการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ระบุว่า หลังจากได้หารือแผนฟื้นฟูของ 3 รัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยการบินไทย ยอมรับว่า ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสายการบินต้นทุนต่ำ จึงแนะนำให้ปรับรูปแบบธุรกิจให้ใกล้เคียงกับโลว์คอสต์มากขึ้น เช่น ปรับลดต้นทุนการขาย ,ปรับลดชนิดของเครื่องบิน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ล็อตใหม่ อาจจะมีแค่ 2-3 แบบเท่านั้น

ใกล้ปิดตำนาน"รักคุณเท่าฟ้า"  บินไทย  เทวดาตกสวรรค์

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ การบินไทยซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์พยายามมีสินทรัพย์ให้น้อยที่สุดโดยเฉพาะสินทรัพย์ที่มีไม่ก่อให้เกิดรายได้ และให้นำระบบจัดซื้อแบบเช่ามาใช้แทนการซื้อให้มากขึ้นในการซื้อทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เช่น การซื้อเครื่องบิน,ระบบ ฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ เพราะการซื้อขาดจะทำให้ทรัพย์สินล้าสมัย ทำให้เกิดภาระต้นทุนสินทรัพย์ด้อยค่าอีกด้วย

สำหรับการจัดหาเครื่องบินใหม่ในอนาคตของการบินไทย จะใช้ระบบซื้อ หรือเช่า นั้น จะไม่เข้าไปก้าวล่วง เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของบอร์ด การบินไทย แต่ข้อเสนอดังกล่าวเป็นพเยงคำแนะนำเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การบินไทยยอมรับว่าขณะนี้บริษัทมีปัญหาเรื่องการ ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากมีเส้นทางการบินหลากหลาย รวมทั้งค่าเงินดอลลลาร์ยังมีแนวโน้มจะอ่อนค่าไปอีกพักใหญ่ ซึ่งจะทำให้เงินบาทแข็งค่า จึงแนะนำให้หากวิธีที่จะทำการประกันอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้น

ด้าน รฟท. ได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายร่วมกันว่าอีก 5 ปีข้างหน้า จะต้องเป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการระบบรางที่ดีที่สุดในอาเซียนซึ่งมั่นใจว่ารฟท. ทำได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาขาดทุนของ รฟท. และขสมก. นั้นมองว่ารายรับหรืออัตราค่าโดยสารที่ยุติธรรมเป็นเรื่องสำคัญ โดยมอบหมายให้ทั้ง2หน่วยงานไปคำนวณหาอัตราค่าโดยสารยุติธรรมว่ามาควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะรฟท. และขสมก. ไม่ได้ปรับค่าโดยสารมาเป็นเวลานานมาก20-30ปีแล้ว

“รฟท.และขสมก.จะต้องไปจัดทำแผนอัตราค่าโดยสารยุติธรรม เสนอมาพร้อมแผนฟื้นฟูด้วย เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มรายได้ ซึ่งจะต้องเสนอให้ คนร.และรัฐบาลพิจารณาไปพร้อมๆกัน หากรัฐบาลไม่เห็นด้วยให้ขึ้นค่าโดยสาร รัฐบาลก็จะต้องหามาตรการชดเชยรายได้ให้ทั้ง 2 หน่วยงานด้วยรวมทั้งปัจจุบันรัฐบาลยังมีบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย หรือบัตรคนจน ช่วยเหลือแก่ผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้วด้วย "ไพรินทร์ กล่าว

ใกล้ปิดตำนาน"รักคุณเท่าฟ้า"  บินไทย  เทวดาตกสวรรค์

ด้านอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า มารายงานแผนฟื้นฟู ให้ รมช.คมนาคม รับทราบ รวมทั้งนำเสนอแผนดำเนินการปี 61 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทจะจะสามารถทำกำไรได้ ส่วนการขยายเวลาแผนฟื้นฟูออกไปนั้นขณะนี้ยังไม่ชัดเจนต้องรอ การพิจารณาของคนร. ในวันที่ 19 ม.ค.นี้อีกครั้ง