สงครามทีวีลุกเป็นไฟ    มาลีนนท์ - โมโน รุมเขย่าบัลลังค์ เสี่ยปัญญา

ช่อง 8 เฮียฮ้อ รอเป็นตาอยู่ อ่านรายละเอียดเพจRichman can do

ช่อง 3 ลงทุนมาก  ดึงคนดูละคร ได้ชิงโชครถ ไอโฟน

สงครามทีวีลุกเป็นไฟ    มาลีนนท์ - โมโน รุมเขย่าบัลลังค์ เสี่ยปัญญา

จากการรายงานของเพจดัง TV Digital Watch ระบุเรตติ้งสัปดาห์แรกปีนี้ (1-7 ม.ค.2561)เปรียบเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ช่องโมโนกลับมาแซงเวิร์คพอยท์อีกครั้ง หลังจากเดือนธ.ค.60 โมโนชนะ 3 สัปดาห์แรก (แต่สัปดาห์สุดท้ายของปีไก่ ( 25-31 ธันวาคม 2560)  เวิร์คพอยท์ที่ชิงที่ 3 จากโมโนคืนมาได้)  ส่วนอันดับ  1 คือช่อง 7  และ ที่ 2 คือ ช่อง 3
อย่างไรก็ตาม ปรากฎการณ์ที่คนดูคาดไม่ถึงก็เกิดขึ้นแล้ว เมื่อช่อง 3 ของ มาลีนนท์ ลุกขึ้นสู้และประกาศว่า  ดูละครชิงโชค รับรถ รับไอโฟน
 

สงครามทีวีลุกเป็นไฟ    มาลีนนท์ - โมโน รุมเขย่าบัลลังค์ เสี่ยปัญญา

แม้ว่าละครไพรม์ไทม์คือช่วงทำเงิน แต่เรตติ้งที่ผ่านมายังไม่ปัง และน่าจะทำรายได้ดีกว่านี้  ดังนั้นจึงถึงเวลา ที่ช่วงละครล็อตใหม่ออนแอร์ นิ่งอยู่เฉย ไม่ทำอะไรไม่ได้แล้ว ถ้าอยากช่วงชิงคนดูไว้ให้ต่อจากข่าว ไม่ให้กดปุ่มรีโมทหนีไปช่องอื่น
ช่อง 3 ภายใต้การนำของ ผู้บริหารคนใหม่ ประชุม มาลีนนท์  จึงงัดแผนเพิ่มฐานคนดูละคร ด้วยแคมเปญแจกใหญ่ Fantastic 3 แจกรถ MG 3 จำนวน 5 คัน และ ไอโฟน 6s อีก 20เครื่อง สำหรับคนดูละครช่วงเวลาไพรม์ไทม์หลังข่าวในช่องหลักอย่างช่อง 33 เท่านั้น
ย้อนเวลากลับไป เมื่อปีที่แล้วช่อง 3 ก็ทำโครงการลักษณะคล้ายๆกันเช่นนี้ แต่ใหญ่กว่า นานกว่าด้วยเวลาแคมเปญเป็นปี เพื่อโปรโมททั้ง 3 ช่องในเครือ แต่คราวนี้มาโฟกัสที่ละครหลังข่าวแค่ช่วง 15 มกราคม ถึง 18 กุมภาพันธ์เท่านั้น สำหรับละครหลังข่าวล๊อตนี้ของช่อง 3 มี”ระเริงไฟ” ละครรีเมคครั้งที่ 2 แนวดราม่า เชือดเฉือน ที่จะจบในสิ้นเดือนมกราคมนี้ แล้วต่อด้วย บ่วงรักซาตาน ละครของค่ายโพลีพลัส ที่ได้คู่สามีภรรยาข้าวใหม่ปลามัน ป๊อก-มาร์กี้ จิราธิวัฒน์ และโดม ปกรณ์ ลัม เป็นนักแสดงหลัก, เสน่ห์นางงิ้ว ที่รีเมคเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เป็นแนวดราม่า โรแมนติค และไข่มุกมังกรไฟ แนวแอ็คชั่น ดราม่า
 

สงครามทีวีลุกเป็นไฟ    มาลีนนท์ - โมโน รุมเขย่าบัลลังค์ เสี่ยปัญญา

ด้านเรตติ้งละครหลังข่าวช่อง 3 ทั้งปีของปีที่แล้ว ละครที่เรตติ้งเฉลี่ยสูงสุดคือ คลื่นชีวิต ที่ได้หมาก ปริญ และญาญ่า นำแสดง ได้เฉลี่ย 5.97 ในขณะที่เพลิงบุญ ที่นำเสดงโดยเจนนี่ แม้เป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์แต่ก็ได้เฉลี่ยไปที่ 5.34 อยู่อันดับ 3 ของช่อง โดยละครที่ได้เรตติ้งน้อยที่สุดคือ สายลับจับแอ๊บ ได้เฉลี่ยเพียง 2.01
ขณะที่ช่อง 7 ละครหลังข่าวที่ได้เรตติ้งสูงสุดคือ นายฮ้อยทมิฬ นำแสดงโดย ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์ และไมค์ ภัทรเดชได้ไป 8.02 ต่ำสุดคือ สาบดอกสร้อย 4.32
ส่วนช่องวัน ช่องน้องใหม่ ละครที่แรงสุดคือ เธอคือพรหมลิขิต ได้เฉลี่ย 3.0 ในช่วงไพรม์ไทม์นี้  อย่างไรก็ตามในช่วงไพร์มไทม์หลังจบข่าวเย็น นอกจากต้องแข่งกับละครแล้ว ยังต้องสู้กับ วารไรตี้เกมโชว์ของเวิร์คพอยท์, ซีรี่ส์อินเดียของช่อง 8 “หนุมาน สงครามมหาเทพ” และภาพยนตร์ฝรั่งจากช่องโมโนอีกด้วย

สงครามทีวีลุกเป็นไฟ    มาลีนนท์ - โมโน รุมเขย่าบัลลังค์ เสี่ยปัญญา

ส่วนเรตติ้งปี 2560 ช่องทีวีดิจิทัล 6 อันดับแรกยังรักษาตำแหน่งเดิมเหนียวแน่น คือ ช่อง 7 ช่อง 3 เวิร์คพอยท์ โมโน ช่อง 8 ช่องวัน รักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้ แต่ถ้าเทียบกับตัวเลขเรตติ้งแล้ว เบอร์ใหญ่อย่างช่อง 7 และ 3 ได้ตัวเลขลดลง โดยมี เวิร์คพอยท์ โมโน ช่อง 8 และช่องวัน ได้ตัวเลขเพิ่มขึ้น กลุ่มอันดับ 7-15 ช่องที่พุ่งพรวดขึ้นมาต้องยกให้ อมรินทร์ ทีวี ที่ปี 2560 ทั้งตัวเลขเรตติ้งดีขึ้น และอันดับก็ดีขึ้น จากปี 2559 อยู่อันดับ 12 และมาปี 2560 แซงทุกโค้งมาอยู่ที่อันดับ 7  ช่องที่ต้องให้กำลังใจต่อไป บางช่องแม้ตัวเลขเรตติ้งดีขึ้น แต่ยังดีไม่พอที่จะแซงเพื่อนได้ อันดับจึงหล่นจากปี 2559 คือ 3 เอสดี จาก 7 ไปอยู่ที่ 8, ไทยรัฐทีวี จาก 8 ไป 9, อสมท เอชดี จาก 9 ไป 10,ทรู4ยู จาก 10 ไป 13 กลุ่มนี้ที่อันดับดีขึ้นคือพีพีทีวี จาก 13 มาที่ 12 ส่วนที่รักษาเนื้อรักษาตัวดีได้อันดับเดิมคือ นาว จีเอ็มเอ็ม 25 และ 3แฟมิลี่

ดังนั้นเปิดศักรราชปีสุนัขทองคำ เวทีจอตู้ก็ลุกเป็นไฟแล้ว ตลอดทั้งปีนี้คงมีอะไรออกมาให้ คนดู ได้มันส์ในอารมณ์กันอีกแน่
ขอบคุณข้อมูลและกราฟฟิกจาก เพจ TV Digital Watch