วงการตะลึง MONO เหยียบตาปลา เสี่ยปัญญา-เฮียฮ้อ

อ่านรายละเอียดที่นี้เพจRichman can do

 แอบไต่อันดับขึ้นมาเรื่อย ๆ ทำ เวิร์คพอย์ท หายใจเต้นถี่....

วงการตะลึง MONO เหยียบตาปลา เสี่ยปัญญา-เฮียฮ้อ

เพจดัง TV Digital Watch ระบุว่า เรตติ้งประจำสัปดาห์ที่สองของเดือนม.ค.2561 วันที่ 8-14 ม.ค. ส่วนใหญ่แผ่ว ๆ แม้แต่อันดับ 1 ช่อง 7 ตัวเลขเรตติ้งยังหลุดต่ำกว่า 2 ไปสัมผัสที่ 1.963 ขณะที่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ทำเรตติ้งได้ 2.111 ส่วน12 อันดับแรกยังคงเป็นช่องเดิมที่รักษาตำแหน่งไว้ได้ ตั้งแต่อันดับ 13 ลงมามีสลับตำแหน่งกันบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ส่วนใหญ่ได้ตัวเลขเรตติ้งลดง แต่มีที่ได้เพิ่มขึ้น คือช่อง 3 ช่องวัน ช่อง 3 เอสดี ช่อง 9 เอชดี นาว 26 ทรู4ยู และไบร์ท
 

 

วงการตะลึง MONO เหยียบตาปลา เสี่ยปัญญา-เฮียฮ้อ

อย่างไรก็ตามมีอีกช่องที่มองข้ามไม่ได้คือ ช่องMONO  ของ เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก ลูกชายคนเดียวของอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ดร. อดิศัย โพธารามิก  เพราะก้าวขึ้นมาเป็นที่ 3 เหยียบตาปลาเจ้าถิ่นเดิมอย่าง เวิร์ค พอยท์ ของเสี่ยปัญญา นิรันดร์กุล และ ช่อง8  ของเฮียฮ้อ สุรชัย เชรษฐโชติศักดิ์ (ดูตารางประกอบ)
MONO เป็นทีวีดิจิตอลที่มีเอกลักษณ์ช่อง  เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรตติ้งช่องไต่ระดับขึ้นมาอยู่ในอันดับสามของทีวีดิจิตอลภายในเวลาแค่สามปี  เพิ่มขึ้นจาก 0.08 ในปี 2557 เป็น 0.9 ในปี 2560 จัดอยู่อันดับที่สี่ของอุตสาหกรรมทีวีในไทย  ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนเป็นไฟและทุ่มงบกันบ้าระห่ำ แต่ MONO ดูจะเป็นช่องที่ทุ่มงบประมาณน้อยสุดแต่ผลลัพธ์ดีกว่าที่คิด โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นภาพยนต์ต่างประเทศ ที่มีทั้งฝรั่ง อินเดีย แต่เนื้อหาข่าวจะน้อย  ถูกใจผู้ชม จึงได้ทั้งตลาดคนดูทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด  ในปีนี้ผู้บริหาร MONO ตั้งเป้ารายได้ปี 61 ที่ 3,700 ล้านบาท พร้อมปรับ เนื้อหาช่องเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น และปีนี้ยังมีซีรีส์ไทยที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมที่ออกอากาศ เรื่อง “ตำนานสมเด็จพระนเรศวร มหาราช เดอะซีรีส์ ภาคประกาศอิสรภาพ, ตี๋ใหญ่ 2 ดับ เครื่อง ชน, รสรินล่าแวมไพร์ (Bangkok Vampire), ดิแองเจิล นางฟ้าล่าผี ปี 3 (The Angels 3) ซึ่งพร้อมออกอากาศได้ทันที แต่อาจปรับช่วงเวลาให้เหมาะสม.......
 

วงการตะลึง MONO เหยียบตาปลา เสี่ยปัญญา-เฮียฮ้อ

พิชญ์ โพธารามิก

 อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 17/1/61 ผู้บริหาร MONO ร่วมประชุมนักวิเคราะห์วานนี้ ได้แบ่งสัดส่วนการหารายได้เพิ่มดังนี้
   1) ธุรกิจดิจิตอลทีวีช่อง MONO29 ตั้งเป้ารายได้ 2,500 ล้านบาท หนุนด้วยค่าโฆษณาที่คาดปรับขึ้นได้ถึง 40,000 บาท/นาที จาก สิ้นปี 2560 ที่ 28,000 บาท/นาที (ปัจจุบันอยู่ที่ 33,000 บาท/นาที) สอดคล้องกับกระแสตอบรับของ Content หนังและซีรีย์ต่างประเทศที่ดีขึ้น สะท้อนได้ด้วย Rating ของช่องในช่วงวันที่ 1-14 ม.ค. ปรับขึ้นเป็นอันดับ 3 ที่ 1.1 ซึ่งบริษัทคาดจะเพิ่มขึ้นแตะ 1.2 ได้ภายในสิ้นปีนี้ หลังทำสัญญา สิทธิในการเลือกลิขสิทธิ์หนังก่อนคนอื่นืกับค่ายหนังรายใหญ่ในต่างประเทศอีก 3 ราย พร้อมเพิ่มเนื้อหา โปรแกรมถ่ายทอดสดกีฬาสุดมัน ให้ผู้ชมได้ลุ้นติดขอบจอ   และข่าว เติมรสชาติของช่อง MONO29 ให้หลากหลายมากขึ้น 
   2)  ธุรกิจหนัง ตั้งเป้ารายได้ 200 ล้านบาท หลัง บริษัทย่อย MONOFLIM เตรียมส่งมอบหนังกว่า 15 เรื่องเข้าฉายในโรง และ บ.ย่อย TMOMENT มีแผนเปิดตัวหนังไทยอีก 3-4 ในปีนี้ และ 3) ธุรกิจเพลง คาดจะเริ่มมีกำไร หลังมี ผุ้สนับสนุนคอนเสิร์ตรายใหญ่เพิ่มขึ้น
  ดังนั้นนักวิเคราะห์จากหลายสำนักมีมุมมองเป็นบวกต่อธุรกิจของ MONO  แนะนำ “ซื้อ”  เพราะพื้นฐานบริษัทดีขึ้น บวกกับ ให้ราคามูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2561 ที่ 5.10 บาท
ก่อนหน้านี้ผู้บริหารบริษัทให้สัมภาษณ์ว่า ได้ค่ายหนังต่างประเทศ เช่น ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟ็อกซ์ (20th Century Fox), วอร์เนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disneys), โซนี่ (Sony), ยูนิเวอร์แซล (Universal), พาราเม้าท์ (Paramount), ซีบีเอส (CBS) ทำให้ทางสถานีได้สิทธิ์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ เข้ามาฉายบนจอฟรีทีวีไทยเป็นที่แรก โดยคอนเทนต์หลักของการออกอากาศมีการแบ่งสัดส่วนที่ “หนังดี-ซีรีส์ดัง” จากต่างประเทศ 70% และอีก 30% เป็นคอนเทนท์เสริมที่ทางบริษัทผลิตและสร้างสรรค์ขึ้นมา ได้แก่ รายการข่าว, รายการวาไรตี้บันเทิง, ไทยซีรีส์ รวมไปถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาระดับโลกต่างๆ