สงครามค้าหุ้นออนไลน์เดือด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

หุ้นไทยปีนี้กระทิงไฟ เทรดหุ้นออนไลน์คึกคัก โบรกเกอร์เปิดศึกชิงลูกค้าใครจะสิงห์ปืนไวก่อนกัน  ฟินันเซีย ไซรัส ผนึกเกาหลี หวังเบอร์ 1  

สงครามค้าหุ้นออนไลน์เดือด

ช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ในปี 61 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่า 6% จากปีก่อนอยู่ที่ 5% พร้อมทั้งตั้งเป้าที่จะเพิ่มบัญชีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 100,000 บัญชีในช่วงปี 61-62 จากปัจจุบันมีบัญชีลูกค้าทั้งหมด 6 หมื่นบัญชี

ทั้งนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการเปิดบัญชีผู้ซื้อขายผ่านออนไลน์เป็นหลัก จากแนวโน้มการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตและความนิยมของสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ หลังจากภาพรวมการซื้อขายหลักทรัพย์ในปี 60 พบว่ามีสัดส่วนออนไลน์สูงถึง 68% ของมูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนบุคคลทั้งหมด และกว่า 60% เป็นการซื้อขายผ่านทางมือถือ ขณะที่สัดส่วนการซื้อขายผ่าน PC อยู่ที่ 40% และมีแนวโน้มลดลง

สงครามค้าหุ้นออนไลน์เดือด

ช่วงชัย กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท Kiwoom Securities ที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์อันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัวในวันที่ 6 มี.ค. 61 ซึ่งมีความทันสมัยที่สุด พร้อมมีองค์ประกอบหลาย Features ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในไทย และยังเป็นอาวุธที่สำคัญที่ทำให้ลูกค้าของบริษัทได้รับประโยชน์สูงสุดในการลงทุน โดยเชื่อว่าจะเป็นแรงสนับสนุนให้บริษัทขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบออนไลน์ คาดว่าจะมีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 7.4%

นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวบริการ One stop Service ที่รวมศูนย์ให้บริการการเปิดบัญชีและการยืนยันตัวตนผ่านออนไลน์ การทำ Single Sign-on ที่รองรับทั้ง SBL, IPO, MIS รวมทั้งการเข้าระบบ Settrade eFintrade iFis Internet และ Supporting tools อื่นๆ เช่น Aspen / efinanceThai เพื่อความสะดวกสบาย รวมถึงยกเลิกการคิดค่าคอมมิชชั่นขั้นต่ำ เพื่อให้รองรับลูกค้าอินเทอร์เน็ตด้วย

ช่วงชัย เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังตั้งเป้าหมายในการทำธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อนำภาคธุรกิจเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยการมุ่งเน้นคัดสรรหุ้น IPO ที่มีคุณภาพให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายตลาดใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ การเพิ่มวงเงิน Block Trade เพื่อรองรับปริมาณธุรกรรมที่มากขึ้น รวมถึงขยายตลาดต่างประเทศในการพานักลงทุนไทยไปลงทุน โดยเฉพาะในตลาดเวียดนาม
 

สงครามค้าหุ้นออนไลน์เดือด

ช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส (FSS)

ด้านจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ FSS กล่าวว่า บริษัทฯยังคงประเมินเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยในปีนี้ที่ 1,900 จุด บนสมมติฐานการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ 13% ฐาน P/E ที่ 17 เท่า โดยมองว่ากลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจในการลงทุนปีนี้ คือ ธนาคาร สื่อสาร ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้มองว่ายังขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี และยังได้รับแรงขับเคลื่อนจากการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งล่าสุดร่างกฎหมายที่รองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ผ่านมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้ว น่าจะเป็นแรงส่งด้านการลงทุนเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้ถึง 4.2-4.5% ประกอบกับบริษัทยังมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% ตลอดทั้งปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ