มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ร้อนปรอทแตก...หลักสูตรผู้นำไทย-จีน น้องใหม่ของวงการมีอะไรดี คนดังถึงแห่รอคิวเรียน  ไม่น่าเชื่อฝีมือมหาวิทยาลัยหัวเฉียว ดึง มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มาร่วมมือ....

มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

อรัญ เอี่ยมสุรีย์ กรรมการมูลนิธิป๋อเต็กตึ๋ง และ กรรมการสภามหาวิทยาลัยหัวเฉียว

ถ้าพูดถึง ซาลาเปา เสี่ยวหลงเปา  ข้าวมันไก่ซั่งไห่  น้อยคนที่จะไม่รู้จัก เพราะเป็นรายแรกที่เป็นเจ้าของต้นตำรับ ซาลาเปาไส้ลาวา  แต่คนทั่วไปคงไม่รู้ว่า เบื้องหลังความสำเร็จนี้เป็นใคร มีความเกี่ยวข้องกับ มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง และ มหาวิทยาลัยหัวเฉียว อย่างไร และใครคือ The Man Behind ของเรื่องนี้
อรัญ เอี่ยมสุรีย์ หลานปู่ "เหีย กวงเอี่ยม"  ผู้ก่อตั้งมูลนิธิปอเต็กตึ๋ง และ โรงพยาบาลหัวเฉียว  ทั้งอดีตเป็นประธานหอการค้าไทย จีน องค์กรตัวแทนของนักธุรกิจจีนและชาวจีนในประเทศไทย ในสมัยที่ เหีย กวงเอี่ยม เป็นประธานในปี พ.ศ. 2479- 2482 เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในฐานะประธานหอการค้าไทยจีนจึงมีบทบาทและอิทธิพลมากในยุคนั้น  ถ้าใครเคยดูละครเรื่อง ลอดลายมังกร ที่โด่งดังทั้งในจอ และ นำมาทำเป็นละครเพลง โดย บอย ถกลเกียรติ จะเข้าใจว่า สมัยนั้นมีคนจีนกลุ่มหนึ่งที่ต่อต้านภัยสงครามจากต่างประเทศ   ซึ่งชมรมหอการค้าไทย จีน ยุคนั้นมีบทบาทสูงในเรื่องนี้

มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

ตระกูล เอี่ยมสุรีย์ จึงมีสายสัมพันธ์ที่ดีและความสนิทสนมกับองค์กรและนักธุรกิจหลายแห่งในจีน ตกทอดมาถึงรุ่นหลาน  อรัญ  ผูกพันกับคนจีนทั้งวัฒนธรรมและธุรกิจ  จึงนำ เสี่ยวหลงเปา ข้าวมันไก่ซั่งไห่ มาเปิดในไทยได้ร่วม 20 กว่าปีผ่านมา นอกจากจะทำธุรกิจอาหาร เรียลเอสเตท แล้ว อรัญ ยังเป็น กรรมการ ในมูลนิธิปอเต็กตึ๋ง และ มหาวิทยาลัยหัวเฉียว  ด้วยความผูกพันนี้ ประกอบกับ อรัญ มองเห็นว่า จีนมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และอาจจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกในอีกไม่นานนี้ ซึ่งไทยกับจีนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน  

มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

อรัญ จึงคิดอยากมีหลักสูตรที่ดึงนักธุรกิจไทย ที่สนใจจะไปลงทุนในจีน ที่มีลู่ทางมากมายให้ต่างชาติเข้าไปลงทุน ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงองค์ประกอบที่สำคัญมากมายในประเทศจีน  อรัญ จึงนำ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ   ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยปักกิ่ง  เปิดหลักสูตรวิทยาการผู้นำไทย -  จีน (วทจ.) Thai - Chinese Leadership Studies (TCL) ด้วยการสนับสนุนจากสำนักกิจการชาวจีนโพ้นทะเล สำนักนายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างผู้นำยุคใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ เสริมสร้างความรู้ด้านวัฒนธรรม เพิ่มโอกาส แนวทางการทำธุรกิจกับประเทศจีน รวมถึงสร้างเครือข่ายการพัฒนาธุรกิจไทย - จีน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน    

มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

หลักสูตรวิทยาการผู้นำไทย - จีน (วทจ.)  จัดพิธีเปิดหลักสูตรและพิธีปฐมนิเทศนักศึกษา เมื่อวันที่  30  มกราคม 2561 โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตร วทจ. และบรรยายพิเศษ เรื่อง วัฒนธรรมการให้ หัวใจสำคัญของความสำเร็จในการทำธุรกิจของชาวไทยเชื้อสายจีน แก่ผู้เข้ารับการศึกษาซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้นำองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนทั้งสิ้น 70 ท่าน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน  โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญทั้งจากจีน และจากไทยร่วมเป็นวิทยากร พร้อมทั้งการศึกษาดูงานอย่างเข้มข้นเจาะลึกทั้งในประเทศไทยและประเทศจีน การจัดหลักสูตรนี้ได้รับความอนุเคราะห์เอื้อเฟื้อ และอำนวยความสะดวกการใช้สถานที่ศึกษาตลอดหลักสูตรเป็นอย่างดียิ่งจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กำหนดการศึกษารุ่นที่ 1 เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม ถึง 12 มิถุนายน 2561 อบรมทุกวันอังคาร เวลา 14.00 - 17.30 น.
มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการเปิดหลักสูตรนี้ เพียงรุ่นแรก ปรากฎว่า ได้รับความสนใจ อย่างท่วมท้น จากภาคธุรกิจ และ หน่วยงานรัฐ  ขณะนี้มีนักธุรกิจจองคิวขอเรียนรุ่น  2  ต่ออีกมาก แม้จะเป็นหลักสูตรที่ใช้เวลาเรียน  4 เดือนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียน ไม่ใช่หลักสูตรเรียนฟรี เพราะนำวิทยากร หรือ อาจารย์ชั้นหัวแถว จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และ นักธุรกิจ ในจีน มาเป็นผู้บรรยาย  โดยบรรยายเป็นภาษาจีน แต่มีล่ามแปลผ่านทางหูฟัง  ทั้งยังจัดพาไปดูงานที่มหาวิทยาลัยปักกิ่ง 

มีดีอะไร..??? จับตาหลักสูตรไฮโซ น้องใหม่

สำหรับรายชื่อนักเรียน ระดับไฮโซ รุ่นแรก ที่เข้าเรียน เช่น
1. ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สหัส  บัณฑิตกุล  อดีตรองนายกรัฐมนตรี  และรักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศ  
2. พลเอกวิชิต ยาทิพย์  อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย – จีน  
3. อรนุช  อภิศักดิ์ศิริกุล  ประธานคณะกรรมการบริหาร TISCO Group
4. ธนพล  ศิริธนชัย  ประธานอำนวยการ  บริษัท  แผ่นดินทอง  พร็อพเพอร์ตี้  ดิเวลลอปเม้นท์  จำกัด  (มหาชน)  
5. สุรเชษฐ์  อัศวเรืองอนันต์  ประธานกรรมการ  บริษัท  กันตนา  กรุ๊ป  จำกัด  (มหาชน)
6. ปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
7. ไปรเทพ ซอโสตถิกุล ประธานกรรมการบริหาร  บริษัท ซีคอน จำกัด
8. มนัส แจ่มเวหา กรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย
9. วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด
10. เสถียร เศรษฐสิทธิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
12. ฯลฯ