คนไทยซื้อหุ้น ปตท. มั้ย ผ่าขุมทรัพย์ กำไรแสนล. มาจากไหน..???

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เผยแนวคิดผู้บริหาร ทำไมต้องสร้าง ปตท. ให้โต แล้ว แตก ดันแต่ละกิจการมาตั้งเป็นอาณาจักรใหม่ ...????

คนไทยซื้อหุ้น ปตท. มั้ย ผ่าขุมทรัพย์ กำไรแสนล. มาจากไหน..???

เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) 

ข่าวบมจ. ปตท. (PTT) มีแผนแตกพาร์จาก 10 บาทเหลือ 1 บาท มีผลต่อดัชนีหุ้นไทยในวันนี้มาก  ปิดทำการที่ระดับ 1,801.16 จุด เพิ่มขึ้น 0.14 จุด หรือ 0.01%  มีมูลค่าการซื้อขาย 84,084.58 ล้านบาท หลักทรัพย์ที่ดันดัชนีมากที่สุด 5 อันดับ 1. คือ PTT ปิดที่ระดับ 522.00 บาท เพิ่มขึ้น 32.00 บาท ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อดัชนี 9.1015 จุด.
อย่างไรก็ตาม แม้ ปตท. จะมีสตอรี่แรกไปแล้ว เรื่องแตกพาร์ และจ่ายเงินปันผลถึงหุ้นละ 12 บาท  ส่วนผลดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 60 มีกำไรสุทธิ 3.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 58%  เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส (qoq) เพราะไม่มีบันทึกด้อยค่าสินทรัพย์เหมือนในไตรมาส 3 ที่บันทึกสูงถึง 1.85 หมื่นล้านบาท จากโครงการมาเรียนา ออยแซนด์ โดยรวมแล้ว ทำให้กำไรทั้งปี 60 ของ PTT ทำได้ 1.35 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.9%

แต่จากการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร ปตท. จะพบว่า กำไรที่แท้จริง จะมาจากอาณาจักรหรือ บริษัทลูกมากมายที่ ปตท. มี และ ใช้วิธีแตกแต่ละธุรกิจออกมา สร้างเป็นอาณาจักร หรือ เป็น บริษัท ใหม่ แล้วดันกิจการเหล่านี้เข้าตลาดหุ้น ทำให้ ปตท.มีรายได้เพิ่มจากการขายสินทรัพย์หรือ หุ้น และ รับรู้รายได้เพิ่มของแต่ละบริษัทลูก รวมทั้งเงินปันผลจากบริษัทลูกเหล่านี้ เพราะปตท.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
 

คนไทยซื้อหุ้น ปตท. มั้ย ผ่าขุมทรัพย์ กำไรแสนล. มาจากไหน..???

ดังนั้น คาดว่า  ภายหลังจากที่ ปตท.ใช้พาร์ใหม่ 1 บาท หุ้นก็ยังมีข่าวให้เล่นอีก เนื่องจากปีนี้บริษัทมีแผนจะนำ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) เข้าตลาดหุ้นในปลายปีนี้

จากการให้สัมภาษณ์ เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่า หุ้น  น่าจะเริ่มซื้อขายที่มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) ใหม่หุ้นละ 1 บาท ภายในปลายเดือน เม.ย.-ต้น พ.ค.นี้ หากผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้ปรับเปลี่ยนราคาพาร์จากเดิมหุ้นละ 10 บาท ตามที่ฝ่ายบริหารนำเสนอ 
ส่วนแผนการเสนอขายหุ้นสามัญของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น คาดว่าจะยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ปลายปีนี้และกระจายหุ้นได้ราวกลางปี 62 

เทวินทร์ กล่าวว่า ปตท.จะแตกพาร์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้นและเปิดทางให้ประชาชนสามารถเข้ามาลงทุนในหุ้น PTT ได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 เม.ย.นี้มีมติอนุมัติแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถซื้อขายหุ้น PTT ที่พาร์ใหม่ได้ในช่วงปลายเดือน เม.ย.ถึงพ.ค.นี้ ก่อนหน้านี้สัดส่วนการถือหุ้น PTT ของรายย่อยอยู่ที่ 6-7% แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาราคาหุ้น PTT อยู่ในช่วงระดับ 300-500 บาท/หุ้นนั้น ทำให้สัดส่วนรายย่อยถือหุ้น PTT ลดลงเหลือระดับ 4% ดังนั้น เชื่อว่าเมื่อซื้อขายบนพาร์ใหม่แล้วสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนรายย่อยก็จะกลับเข้ามาในระดับ 6-7% ได้อีกครั้ง 

"เจตนารมย์ที่เป็นบริษัทอย่างปตท. ที่นำมากระจายหุ้นให้ก็อยากให้คนไทยมีโอกาสถือหุ้น ก็อยากให้มีความง่ายต่อผู้ลงทุนเข้ามาถือหุ้น PTT ซึ่งถ้าเทียบราคาที่ 500 บาทต่อหุ้น ก็จะทำให้มีเงิน 5,000 บาท ก็สามารถซื้อหุ้น PTT ได้ จากเดิมที่ต้องใช้เงินถึง 50,000 บาท "เทวินทร์ กล่าว 
 

คนไทยซื้อหุ้น ปตท. มั้ย ผ่าขุมทรัพย์ กำไรแสนล. มาจากไหน..???

ส่วนแผนการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น คาดว่าจะสามารถยื่นไฟลิ่งในช่วงปลายปีนี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะใช้เวลาพิจารณาอีกประมาณ 6-8 เดือนจะสามารถกระจายหุ้นได้ โดยคาดว่าจะดำเนินการได้อย่างเร็วในช่วงกลางปี 62 หรือในช่วงครึ่งหลังของปี 62 

นอกจากนั้นวันนี้ 21/2/61 ปตท.ยังได้เข้าโอนหุ้นบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) จากธนาคารออมสิน จำนวน 9.54% มูลค่า 1.38 หมื่นล้านบาท ผ่านการทำรายการบิ๊กล็อต ซึ่งจะทำให้ปตท.ถือหุ้นใน IRPC เพิ่มเป็น 48.05% จากเดิมที่ 38.51%   ทำให้ ปตท.รับรู้รายได้และกำไรของ IRPC ตั้งแต่ไตรมาส 1/61 หลังจากชำระเงินซื้อหุ้น IRPC แล้ว บริษัทจะเหลือกระแสเงินสด 1 แสนล้านบาท และจะต้องจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นอีก 3 หมื่นล้านบาท ทำให้เหลือกระแสเงินสด 7 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเพียงพอในการลงทุน ซึ่งปี 61ใช้เงินลงทุนก่อสร้างต่างๆ 6-7 หมื่นล้านบาท (ไม่รวมการเพิ่มทุนให้PTTOR ซื้อสินทรัพย์จากปตท.)

ส่วนงบลงทุน 5 ปี (2561-2565) วงเงิน 3.4 แสนล้านบาท ครอบคลุมการขยายโครงสร้างพื้นฐานในการวางระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 คลังรับก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) การปรับโครงสร้างธุรกิจค้าปลีก ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ รวมทั้งศึกษาธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งบริษัทได้เตรียมงบสำรองเฉพาะในส่วนนี้ไว้เพิ่มอีกประมาณ 2.4 แสนล้านบาท และยังอยู่ระหว่างศึกษาการใช้ประโยชน์ความเย็นจากคลังรับแอลเอ็นจีเพื่อทำห้องเย็นสำหรับผลไม้ที่จังหวัดระยองด้วยซึ่งจะเป็นการถือหุ้นในระดับใกล้เคียงกันของบริษัทที่เป็น Flagship ของกลุ่ม ปตท. จากปัจจุบันที่ถือหุ้นใน บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สัดส่วน 48.89% และบมจ.ไทยออยล์ (TOP) ในระดับ 49.10% ซึ่งจะทำให้ปตท.รับรู้กำไรเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนการลงทุนที่เพิ่มขึ้นใน IRPC ตั้งแต่ในไตรมาส 1/61 

คนไทยซื้อหุ้น ปตท. มั้ย ผ่าขุมทรัพย์ กำไรแสนล. มาจากไหน..???


 ด้านนิธิมา เทพวนังกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน ของ PTT กล่าวว่า ปีที่แล้วปตท.สามารถทำกำไรสุทธิได้ 1.35 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.9% จากปี 59 โดยในส่วนนี้จากภาพรวมของธุรกิจในกลุ่มที่ดีขึ้นแล้ว ยังมีรายการพิเศษอีกว่า 7 พันล้านบาท จากการรับเงินปันผลและกำไรจากการจำหน่ายหน่วยลงทุน ได้แก่ หน่วยลงทุนในกองทุนดัชนีพลังงานและปิโตรเคมี (EPIF) และหุ้นบมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ซึ่งในปีนี้ก็จะไม่มีรายการพิเศษดังกล่าว ขณะที่ในส่วนการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ปีนี้ก็คาดว่าจะไม่มากเหมือนปีที่แล้ว ที่บริษัทในกลุ่มตั้งด้อยค่าสินทรัพย์จำนวนมาก