ข่าวดี  เยอะจัง... ตรุษจีนหนุน ศก.ไตรมาส1คึก...

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ปีนี้เศรษฐกิจไทย จะรุ่งโรจน์ได้จริงตามที่รัฐคุยไว้หรือไม่ อะไรเป็นปัจจัยเสี่ยงและหนุน บ้าง???

ข่าวดี  เยอะจัง... ตรุษจีนหนุน ศก.ไตรมาส1คึก...

ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/61 มีแนวโน้มจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 4/60 ที่เติบโต 4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเชื่อว่าเศรษฐกิจขยายตัวในทุกหมวดเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการใช้จ่ายในประเทศน่าจะปรับตัวดีขึ้นมากในช่วงตรุษจีนที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อนข้างมาก

 

ข่าวดี  เยอะจัง... ตรุษจีนหนุน ศก.ไตรมาส1คึก...

ขณะที่การส่งออกและนำเข้าในเดือน ม.ค.ล่าสุดออกมาดีมาก ทำให้มีโอกาสที่ ธปท.จะปรับประมาณการตัวเลขการส่งออกทั้งปีที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 4% เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้นมาพอสมควร จากก่อนหน้าที่ประเมินไว้ในระดับ 55 เหรียญ/บาร์เรล ล่าสุดาอยู่ที่กว่า 60 เหรียญ/บาร์เรล และเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ราว 60 เหรียญ/บาร์เรล ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนการส่งออกได้ดี

อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศอีกหลายตัว อาทิ การบริโภค และการลงทุนในประเทศ

"มองไปข้างหน้าไตรมาส 1/61 น่าจะดี และ โตได้ต่อเนื่อง แม้ไตรมาส 4/60 ไม่ได้ดีมากเท่าไหร่...ตัวเลขการบริโภค การลงทุน ไตรมาส 4/60 ถือว่าดีกว่าที่มองไว้ แต่ยังไม่แข็งแกร่ง" นายดอน กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้าวันนี้

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 4/60 ที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์นั้น เนื่องมาจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ที่อาจะทำให้การลงทุนและการใช้จ่ายภาครัฐเกิดการติดขัดในช่วงแรก แต่มองว่าปีนี้ปัญหาดังกล่าวน่าจะหมดไป
"ถ้าปัญหาหมดไป น่าจะเห็นภาพการลงทุนภาครัฐดีขึ้น"ดอน กล่าว

ข่าวดี  เยอะจัง... ตรุษจีนหนุน ศก.ไตรมาส1คึก...

 ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมุมมองแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2561 ที่ร้อยละ 4.0 (กรอบการประมาณการ 3.5-4.5) โดยมีการส่งออกและภาคท่องเที่ยวที่ยังเป็นตัวหนุนเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ในขณะที่การลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้นจะเป็นตัวหนุนเพิ่มเติมจากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ มาตรการภาครัฐภายใต้งบกลางปี 2561 จำนวน 1.5 แสนล้านบาท คาดว่าจะช่วยประคองเศรษฐกิจท่ามกลางรายได้เกษตรกรที่ยังไม่กระเตื้องขึ้น จากราคาสินค้าเกษตรหลักในหลายตัวที่ยังถ่วงอยู่
 ทั้งนี้ ยังคงต้องติดตามประเด็นการเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุนภาครัฐ ความผันผวนของค่าเงินบาท รวมถึงทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นที่อาจจะส่งผลต่อเส้นทางการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี แม้ว่าปัจจุบันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังมีทิศทางอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และกดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่า แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น และเป็นแรงกดดันต่อทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า รวมถึงเส้นทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทั้งนี้ หากเฟดเดินหน้าปรับดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2561 นี้ตามที่ส่งสัญญาณจะทำให้ดอกเบี้ยสหรัฐฯ สูงกว่าของไทย และอาจจะส่งผลให้ค่าเงินบาทผันผวนกลับทิศทาง และในขณะเดียวกันผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอาจจะปรับตัวขึ้นตามสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนถึงต้นทุนทางการเงินในประเทศที่เพิ่มขึ้น