เมล์ NGV 7 คันเจอของแข็ง ไหว้เจ้าไม่ครบศาล...

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

มหากาพย์เอ็นจีวีเจอดี รถถูกทุบ การท่าเรือฯ รีบบอกปัด งานนี้มีเบื้องหลังหรือไม่..??

เมล์ NGV 7 คันเจอของแข็ง ไหว้เจ้าไม่ครบศาล...

ร.ต.ทรงธรรม จันทประสิทธ์ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายวิศวกรรม รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีรถเมล์ NGV ได้รับความเสียหายในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ว่า กระบวนการรับมอบ-ส่งมอบรถเมล์ NGV นั้น ได้ตรวจสอบแล้วมีกระบวนการดำเนินการ 3 ขั้นตอน และมีผู้รับผิดชอบแต่ละขั้นตอน

เมล์ NGV 7 คันเจอของแข็ง ไหว้เจ้าไม่ครบศาล...

ทั้งนี้ การส่งมอบระหว่างเรือสินค้ากับท่าเทียบเรือ ซี3 ทลฉ.นั้น ร.ต.ทรงธรรมกล่าวว่า รถเมล์ NGV ได้จอดอยู่บนพื้นโครงเหล็กซึ่งมีขนาดเท่ากับตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุต โดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันในระหว่างการขนถ่าย จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการกระทบกระแทกกันได้สูง ซึ่งเมื่อเรือสินค้าได้เข้าเทียบที่ท่าเทียบเรือ ซี3 พบว่า มีรถเมล์ NGV จำนวน 3 คัน มีความชำรุดเสียหายก่อนที่จะมาถึงท่าเทียบเรือ ซี3 โดยมีกระจกแตก ทะลุ ร้าว และได้มีการจัดทำบันทึกความเสียหาย ซึ่งผู้แทนของเรือสินค้าได้ลงนามรับทราบและรับรองความเสียหายดังกล่าวแล้ว ความเสียหายส่วนนี้ สายการเดินเรือเป็นผู้รับผิดชอบ

ส่วนการรับฝากรถเมล์ NGV ในพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ทลฉ. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิดและมีกล้อง CCTV บันทึกภาพไว้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือ ซี3 แวะเวียนมาตรวจสอบเป็นประจำ ซึ่งตรวจพบ รถเมล์ NGV มีความชำรุดเสียหายที่บริเวณกระจกอีกจำนวน 2 คัน ความเสียหายส่วนนี้ ท่าเทียบเรือ ซี3 เป็นผู้รับผิดชอบ

เมล์ NGV 7 คันเจอของแข็ง ไหว้เจ้าไม่ครบศาล...

และการส่งมอบรถเมล์ NGV ให้กับรถหัวลากที่ลำเลียงออกนอกพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 ทลฉ. นั้น ได้มีการตรวจสอบร่วมกันระหว่างท่าเทียบเรือ ซี3 และตัวแทนเจ้าของสินค้าและได้มีบันทึกการตรวจสอบร่วมกันแล้วพบว่ามีรถเมล์ NGV มีความเสียหายที่บริเวณกระจกรถ แต่หลังจากที่รถเมล์ NGV ได้ออกจากท่าเทียบเรือ ซี3 ไปแล้ว มีการตรวจพบโดยผู้ขนส่ง ว่ารถเมล์มีไฟเลี้ยวและไฟท้ายแตกเพิ่มเติมอีก 2 คัน ความเสียหายส่วนนี้ ผู้รับบรรทุกเป็นผู้รับผิดชอบ

ร.ต.ต. มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้เข้าพื้นที่ท่าเทียบเรือ ซี3 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และได้มีการประชุมร่วมกับท่าเทียบเรือ ซี3 พร้อมทั้งเข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน และจัดทำรายงานสรุปเหตุการณ์พร้อมให้ท่าเทียบเรือซี3 รวบรวมเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเสนอท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป

ด้านสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ช.ทวี ดอลลาเซียน (CHO) กล่าวว่า บริษัทได้รับทราบ ทางท่าเรือแหลมฉบังจะชดใช้ความเสียหายรถเมล์ NGV จำนวน 2 คัน จากที่รถเมล์ NGV ซึ่งจอดที่ท่าเรือเสียหาย 7 คันจากทั้งหมดที่นำเข้ามา 10 คัน อย่างไรก็ตาม บริษัทคงไม่ตามหาสาเหตุรถเมล์ NGV ที่เกิดความเสียหายที่ท่าเรือแหลมฉบัง และบริษัทจะเร่งการนำเข้ารถเมล์ NGV ให้ครบ 100 คันเพื่อส่งมอบให้กับ องค์การขนส่งมวลขนกรุงเทพ (ขสมก.)ภายในเดือนมี.ค.นี้

"ความเสียหายเกิดขึ้นจริง ซึ่งทางท่าเรือฯยอมรับผิด 2 คัน เราไม่สนใจจะไปหาสาเหตุ แต่เรื่องใหญ่คือต้องรีบส่งมอบรถให้ ขสมก. หรือ บางทีเราอาจไหว้เจ้าไม่ครบศาล ก็เป็นไปได้  ถ้าทำอะไรไม่ครบก็จะทำให้รอบคอบขึ้นในคราวต่อไป "สุรเดช กล่าว