กล้าดีอย่างไร!!ผู้บริหารใหม่ “เนชั่น” ถึงประกาศนำธุรกิจคืนจุด “คุ้มทุน” ในปีนี้ จากตัวเลขขาดทุนกว่า 3.5 พันล้าน เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา!??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

แค่เข้าไป 1 เดือนผู้บริหารใหม่ "เนชั่น" กล้าดีอย่างไร?  ถึงประกาศปีนี้จะคุ้มทุน ทั้งที่  2  ปีที่ผ่านมา  ขาดทุนมากถึง 3,500  ล้าน   หลังจากที่ทีมบริหารใหม่ "เนชั่น"  เข้าไปก็ได้มีการประชุมคณะกรรมการ และมีมติตั้ง "ทีมงานยุทธศาสตร์" ให้ "สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม  "รับผิดชอบเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาของเนชั่น!!!  เพราะขณะนั้นยังจับต้นชนปลายไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ที่ทำให้"เนชั่น"ถึง"อันเป็นไป"!!! ทำให้ผู้บริหารเก่า"ยอมวางมือ" และลาจากไป!!!! และมีรายงานข่าวว่าเมื่อได้ลงมือทำงานกับ "ทีมงาน" ของ"เนชั่น" ทุกฝ่ายแล้วจึงพบว่า....

สภาพการณ์ "เนชั่น"  เมื่อ 2 ปีก่อนที่ขาดทุน 3,500 ล้านบาทนั้น  ได้มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าในปี 2559 มีการขาดทุน 1,102 ล้านบาท แล ะ 9 เดือนแรกของปี 2560 ขาดทุนกว่า   2,300 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าทั้งปีของปี 2560 ตัวเลขการขาดทุนจะมากกว่า 2,500 ล้านบาท (รอตัวเลขที่แน่นอนจากงบประจำปีที่ผ่านการตรวจสอบ)

 

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีหนี้ระยะสั้นอีก 1,580 ล้านบาท ที่ต้องชำระภายในระยะเวลา 9 เดือน  เพียงแค่นี้ก็ดูมีเหตุผลเพียงพอที่ผู้บริหารเก่ายอมวางมือจากไป เพราะหมดปัญญาและขาดความเชื่อถือที่จะหาเงินมาใช้หนี้ !!

แต่ที่สำคัญทำไมถึงไม่มีการตั้งคำถามกันเลยหรือว่า เพราะเหตุใด ผลประกอบการถึงขาดทุนอย่างมากมายขนาดนั้น  ทั้งที่อดีตผู้บริหารทุกคนยืนยันว่าเป็น"มืออาชีพ"ตลอดมาในการทำงาน แม้จนถึงปัจจุบัน หรือมันมีอะไรที่ ผิดปกติ หรือ มีเรื่องที่ไม่โปร่งใสเกิดขึ้นในการบริหาร"เนชั่น" ที่ผ่านมา??

 

เมื่อลงรายละเอียดไปดูงบการเงินพบว่า ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560 มีการบันทึกรายได้ค้างรับกว่า 463 ล้านบาท โดยไม่มีที่มาที่ไป  และพบรายการซื้อสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนหรือลิขสิทธิ์ในปี 2559 สูงกว่า 500 ล้านบาท และพบรายการเรียกเก็บระหว่างกันในรูปแบบค่าที่ปรึกษาจำนวนกว่า 100 ล้านบาท

 

ใครทำให้ "เนชั่น"เกิดปัญหาขึ้น "ผู้บริหาร"ขาดความโปร่งใส"หรือ"พนักงานไร้ประสิทธิภาพ"???เมื่อจะแก้ปัญหาแทนที่จะแก้ไขปัญหาทางยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาดและไม่โปร่งใส แต่กลับไปลงที่ "พนักงาน"  โดยมุ่งการแก้ปัญหาการลดพนักงานลง  ในช่วง  2 ปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทต้องสูญเสียทรัพยากรบุคคลอันทรงคุณค่า และเสียค่าใช้จ่ายให้กับนโยบายที่ผิดพลาดนี้ประมาณ 300 ล้านบาท

 

หลังจากที่คณะผู้บริหารใหม่ได้พบปะพูดคุยกับทีมบริหารรวมทั้งกองบรรณาธิการที่เหลืออยู่  ก็ได้พบข้อเท็จจริงว่า"พนักงาน"ของ"เนชั่น"มีประสิทธิภาพยิ่ง  อีกทั้งแบรนด์ทุกแบรนด์ของ "เนชั่น"ไม่ว่าจะเป็น เดอะเนชั่น ,  กรุงเทพธุรกิจ , คมชัดลึก ,  เนชั่นทีวี และเนชั่นสุดสัปดาห์ ล้วนได้รับการตอบรับจากประชาชนและผู้บริโภคเป็นอย่างดี และหาก "ผู้บริหารเดิม" ของ "เนชั่น" ดำเนินธุรกิจไปตาม"ปกติ"ก็จะไม่มีวันนี้เกิดขึ้น

    

รายงานข่าวพบว่าหลังจากที่ "ผู้บริหารใหม่" กับ "ทีมเนชั่น" ที่เหลืออยู่ได้ร่วมกันศึกษาตัวเลขรายได้ ประวัติการขายโฆษณา และร่วมกันกำหนดทิศทางที่จะเดินไปในอนาคต ปรากฏผลที่ไม่น่าจะเชื่อว่าภายในปี 2561 นี้  กลุ่มเนชั่นจะมีโอกาสยุติการขาดทุนและอาจจะทำกำไรได้ในปี 2562 ที่สำคัญ "หนังสือพิมพ์คมชัดลึกรายวัน" ที่มีข่าวตลอดมาว่าขาดทุนและผู้บริหารเก่าจะปิดตัวนั้นจะยังเดินหน้าต่อไปได้และจะสร้างกำไรให้กับ "กลุ่มเนชั่น" ด้วย

 

เมื่อถามว่า เป็นความสามารถของผู้บริหารชุดใหม่หรือ??  สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม”  กรรมการ NMG และ ประธานกรรมการ NBC เปิดเผยว่า  "ไม่ใช่เลย" สิ่งที่จะเกิดขึ้นเหล่านี้ล้วนมาจากความสามารถของ "คนเนชั่น" ทั้งสิ้น  ผู้บริหารชุดใหม่เพียงเข้าไปจัดการให้ธุรกิจของกลุ่มเนชั่นเดินไป "ตามปกติ" เท่านั้น

 

มันเป็นไปไม่ได้ที่สองปีขาดทุนถึง 3,500 ล้าน  แล้วมีเทวดาเข้ามาแก้ปัญหาได้  เพราะผลประกอบการขาดทุนขนาดนั้นแสดงว่ารายได้และยอดขาย ต่ำกว่ารายจ่ายอย่างมหาศาล ถ้าเป็นการทำ"ธุรกิจอย่างปกติ"  นั่นถ้าเป็นการทำธุรกิจตามปกติ" แน่นอนว่าปัญหาท่ีผ่านมาจองกลุ่มเนชั่นเกิดขึ้นจากการบริหารด้วย "ความผิดปกติ" ของ"ผู้บริหารเดิม

     

จึงไม่ต้องไปบอกใครๆ ให้มาจับตาดู "ผู้บริหารใหม่"  ที่เข้าไปหรอก เพราะคนทำงานจริงๆ ของ "กลุ่มเนชั่น"เขามีความสามารถและจุดยืนที่เข้มแข็งอยู่แล้ว  ผู้ที่น่าจะถูกจับตาจริงๆ ก็คือ"ผู้บริหารเก่า" ที่ทำสิ่ง  "ผิดปกติ"  เอาไว้และได้เดินออกไปแล้ว โดยไม่รับผิดชอบต่อ "ผู้ถือหุ้น"  ที่ไประดมทุนมา  อีกทั้งยังทิ้งพนักงานที่ทุ่มเทให้องค์กรมาโดยตลอดเอาไว้ข้างหลัง"  สนธิญาณ กล่าว

    

นับเป็นตำนานที่ปวดร้าวของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็น "ผู้ถือหุ้น" หรือ "พนักงาน" ของเนชั่น….!!!