‘ปูติน’ผงาดผู้นำรัสเซีย 4.0 ครองอำนาจอีก 6 ปี

‘ปูติน’ผงาดผู้นำรัสเซีย 4.0 ครองอำนาจอีก 6 ปี

ชัยชนะอย่างลอยลำในวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา จะทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ได้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 ซึ่งแม้จะไม่ใช่การดำรงตำแหน่งที่ยาวนานต่อเนื่องกัน เนื่องจากมีการเว้นวรรคพักช่วงระหว่างการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 และที่ 3 ตามข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ ทำให้ปูตินขยับไปครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ระยะหนึ่งในสมัยของประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แต่ต่อมาในปีค.ศ. 2012 ปูตินกลับมาลงเลือกตั้งเพื่อหวนสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งเป็นสมัยที่ 3 และชัยชนะครั้งล่าสุดกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับรัสเซียโดยเขา วลาดิมีร์ ปูติน กำลังจะสืบทอดตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 ซึ่งสื่อต่างประเทศเรียกว่า ปูตินยุคที่ 4 หรือ “ปูติน 4.0” เขาจะเป็นผู้นำที่ครองอำนาจสูงสุดยาวนานที่สุดของรัสเซีย รองจากโจเซฟ สตาลิน (ครองตำแหน่งในค.ศ. 1922-1952)

‘ปูติน’ผงาดผู้นำรัสเซีย 4.0 ครองอำนาจอีก 6 ปี

 

ชัยชนะครั้งนี้หมายถึงการครองอำนาจอีก 6 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าจะทำให้รัสเซียมีการดำเนินนโยบายที่ต่อเนื่องและมีความแข็งแกร่งมากขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง ปูตินได้ชื่อว่าเป็นผู้นำที่นำพารัสเซียฝ่ามรสุมทางเศรษฐกิจหลายระลอกท่ามกลางการออกมาตรการควํ่าบาตรของประเทศในโลกตะวันตกจากกรณีเข้ายึดครองพื้นที่ของยูเครนและถูกกล่าวหาสนับสนุนกลุ่มกบฏเพื่อแยกดินแดนไครเมีย แต่ถึงกระนั้นปูตินได้นำพาประเทศแสวงหาพันธมิตรใหม่ทางเศรษฐกิจในเอเชีย เดินหน้านโยบายเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ คะแนนนิยมในตัวของเขาสะท้อนให้เห็นจากผลการเลือกตั้งที่ลอยลำมากกว่า 76% แม้ฝ่ายค้านจะอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ไม่มีใครฉุดรั้งอำนาจของปูตินได้อีกแล้ว “ผมมองเห็นความเชื่อมั่นและความหวังของประชาชนรัสเซียในชัยชนะครั้งนี้” ปูตินประกาศต่อฝูงชนเมื่อผลการนับคะแนนแบบ exit poll ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ (18 มี.ค.)

 

‘ปูติน’ผงาดผู้นำรัสเซีย 4.0 ครองอำนาจอีก 6 ปี

แม้ว่าจะพัวพันข่าวฉาวนับตั้งแต่ข่าวการล้วงลูกการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ทำให้ทีมหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังถูกไต่สวนอยู่ในขณะนี้ มาจนถึงล่าสุด ข่าวการลอบวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียในประเทศอังกฤษที่ทำให้ความเคลือบแคลงสงสัยถูกสาดกลับมาที่ผู้นำรัสเซียว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่ แต่ปูตินก็ไม่มีท่าทีหวั่นไหว ยิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเป็นเครื่องการันตี เขาก็พร้อมเดินหน้านำรัสเซียเติบโตต่อไปข้างหน้า การแข่งขันฟุตบอลโลกในเร็วๆ นี้ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพ น่าจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ปูตินได้แสดงบทบาทเป็นที่ยอมรับในเวทีโลกอีกงานหนึ่ง สำหรับการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 นี้ ปูตินได้เคยกล่าวไว้แล้วก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเน้นแก้ไขปัญหาภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการขจัดความยากจน หรือการปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขให้ครอบ คลุมมากยิ่งขึ้น

สำหรับจีนซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหญ่ทางเอเชียของรัสเซียนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเพิ่งได้รับการต่ออายุการดำรงตำแหน่งสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับจีนเองเช่นกัน เป็นหนึ่งในผู้นำโลกที่แสดงความยินดีเป็นรายแรกๆให้กับปูติน โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยํ้าว่า จีนยินดีร่วมงานกับรัสเซียอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดียิ่งๆขึ้นไประหว่างทั้ง 2 ประเทศ และสนับสนุนการพัฒนาในด้านต่างๆ ซึ่งแม้ผู้นำจีนจะไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด แต่ก็เชื่อได้ว่าทั้งจีนและรัสเซียมีผลประโยชน์ที่มองเห็นร่วมกัน ทั้งในด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาค

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,350 วันที่ 22 - 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

 

ขอบคุณที่มา   ฐานเศรษฐกิจ