หมูราคาร่วงหนัก!! รายย่อยแห่เลิกเลี้ยงหมู ผู้เลี้ยงขาดทุนระนาว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หมูราคาร่วงหนัก ผู้เลี้ยงขาดทุนระนาว ผลพวงโอเวอร์ซัพพลาย นายกสุกรชี้ขาดทุนตัวละ 800 บาท รายย่อยปิดตัวแล้ว 15% ผลพวงค่ายยักษ์ใหญ่แข่งเพิ่มแม่พันธุ์เกินความสมดุลกว่า 4 แสนตัว
 

นอกจากเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มนํ้ามัน ยางพารา ถั่วเหลือง สับปะรด ที่ประสบปัญหาราคาตกตํ่าในเวลานี้แล้ว ในหมวดสินค้าปศุสัตว์ ได้แก่ สุกร(หมู) ก็ประสบปัญหาผลผลิตเกินความต้องการของตลาด และราคาตกตํ่าต่อเนื่องสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้เลี้ยงเช่นเดียวกัน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะนี้ราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยที่ 49-52 บาท/กิโลกรัม(กก.) จากต้นทุนการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 58-60 บาท/กก. ขาดทุน 8-9 บาท/กก. หรือขาดทุนตัวละ 800-900 บาท(หมู 100 กก.) ส่งผลให้ผู้เลี้ยงรายย่อยเลิกเลี้ยงไปแล้วไม่ตํ่ากว่า 15% หลังประสบปัญหาราคา ตกตํ่าต่อเนื่องมานานกว่า 6 เดือนทำให้ขาดเงินทุนราคาหมูที่ตกตํ่ามีส่วนสำคัญจากบริษัทผู้ผลิตหมูครบวงจรรายใหญ่ ได้ขยายการเลี้ยงโดยการเพิ่มแม่พันธุ์ ซึ่ง ณ ปัจจุบันคาดแม่พันธุ์หมูทั้งประเทศจะมีกว่า 1.3-1.4 ล้านตัว จากระดับแม่พันธุ์ที่ทำให้เกิดความสมดุลของผลผลิตไม่ควรเกิน 1 ล้านตัว หรือเกินอยู่ 3-4 แสนตัว ส่งผลให้มีผลผลิตลูกหมูขุนเพื่อนำไปเลี้ยงออกมาเกินความต้องการของตลาดอยู่ประมาณ 35% ซึ่งในจำนวนแม่พันธุ์หมู 1.3-1.4 ล้านตัวนี้อยู่ในมือผู้เลี้ยงรายใหญ่ซึ่งมีแม่พันธุ์ระดับ 1 หมื่นแม่ขึ้นไปประมาณ 40-50 ราย คิดเป็นสัดส่วน 60% และอีก 40% เป็นรายกลาง

“เวลานี้มีผลผลิตหมูออกสู่ตลาดวันละ 4.5-5 หมื่นตัวต่อวัน จากความต้องการบริโภคของตลาดมีไม่เกิน 4.2 หมื่นตัวต่อวัน เกินความต้องการ 3,000-8,000 ตัวต่อวันทำให้ราคาตกตํ่า ส่วนการส่งออกหมูมีชีวิตเพื่อช่วยระบายผลผลิตไปยังประเทศลาว กัมพูชาและจีนในปีที่ผ่านมารวมกันประมาณ 2 แสนตัว แต่ปีนี้จากผลผลิตหมูโอเวอร์ซัพพลายทั่วโลก และแข่งขันราคากันอย่างรุนแรงไม่จูงใจส่งออก

อย่างไรก็ดีอยากให้ผู้เลี้ยงรายใหญ่เสียสละในการส่งออกหมูเป็นเพื่อลดซัพพลายในประเทศ ขณะที่สมาชิกสมาคมได้เร่งหาวิธีช่วยตัวเองเป็นหลัก โดยทำทุกทางเพื่อลดปริมาณลูกหมู อีกด้านหนึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งกองทุนวัคซีน และกองทุนกากถั่วเหลืองเพื่อช่วยเหลือสมาชิกในการลดต้นทุน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

 

ขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ