ก.ล.ต. สั่งพัก 15 เดือน ผู้แนะนำการลงทุน ฐานซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยเจ้าของไม่ได้ได้สั่ง

ก.ล.ต. สั่งพัก 15 เดือน ผู้แนะนำการลงทุน ฐานซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยเจ้าของไม่ได้ได้สั่ง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ราย นางเขมวดี หฤไชยะศักดิ์ ขณะกระทำผิดสังกัดบล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เป็นเวลา 15 เดือน ฐานรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงเดือนมกราคม 2558 - ตุลาคม 2559 นางเขมวดีมีพฤติกรรมสั่งซื้อขายหุ้นให้ลูกค้าก่อนแล้วจึงแจ้งให้ลูกค้าทราบ ซึ่งตลอดช่วงเวลาดังกล่าวลูกค้ายอมรับการทำรายการโดยไม่เคยทักท้วง ต่อมาระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2559 - มีนาคม 2560 ลูกค้าได้แจ้งนางเขมวดี ไม่ให้สั่งซื้อขายแทน แต่นางเขมวดีก็ยังคงตัดสินใจซื้อขายให้โดยลูกค้าไม่ได้สั่ง โดยพบว่ามีการทำการซื้อขายสูงถึง 97.2 ล้านบาท และทำให้ลูกค้าเสียหายคิดเป็นเงิน 5.6 แสนบาท

ก.ล.ต. สั่งพัก 15 เดือน ผู้แนะนำการลงทุน ฐานซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยเจ้าของไม่ได้ได้สั่ง

การกระทำของนางเขมวดีข้างต้น เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง เป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางเขมวดีเป็นเวลา 15 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2561 แต่เนื่องจากระยะเวลาในการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางเขมวดีมีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2561 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปจากวันที่ 31 ธันวาคม 2561 จนครบกำหนด 15 เดือน

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนหมั่นตรวจสอบพอร์ตการลงทุนของตนเองอย่างสม่ำเสมอ ควรระมัดระวังและไม่ยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนมาใช้บัญชีของตนเอง เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการกระทำผิด หรืออาจถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนรู้เห็นร่วมกับผู้แนะนำการลงทุนได้ และในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการให้บุคคลอื่นสั่งซื้อขายแทนต้องทำหนังสือมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ด้วย

 

 

ขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ