‘นิวเจนแอร์เวย์ส’ปีกหัก หยุดบินโคราชหลังสงกรานต์-ขาดทุนเดือนละล้าน

‘นิวเจนแอร์เวย์ส’ปีกหัก หยุดบินโคราชหลังสงกรานต์-ขาดทุนเดือนละล้าน

 

“นิวเจน แอร์เวย์ส” ประกาศปิดสายการบินโคราช 17 เม.ย.นี้ หลังแบกรับภาระขาดทุนกว่า 1 ล้านบาทต่อเดือน ด้านนักธุรกิจบ่นเสียดาย ชี้สายการบินควรจัดตารางบินให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตผู้โดยสาร

“ที่ผ่านมาต้องประสบภาวะขาดทุนเดือนละกว่า 1 ล้านบาท หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อเที่ยวบินกว่า 1 แสนบาท รวมแล้ว 3-4 เดือนจนถึงวันที่ 17 เมษายนนี้ขาดทุนไปกว่า 3-4 ล้านบาท เนื่องจากมีภาระต้นทุนในการบินค่อนข้างสูงในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นค่านํ้ามัน ค่าโอเปอเรต (operate) ต่างๆ แม้ว่า กรมท่าอากาศยานจะไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ตามแต่ต้นทุนอย่างอื่นก็ยังสูงอยู่ และที่สำคัญคือจำนวนผู้โดยสารกับเครื่องบินที่สายการบินนำมาใช้ไม่สัมพันธ์กัน ที่ผ่านมามีผู้โดยสารแต่ละเที่ยวเฉลี่ยแล้ว 40-50 % เท่านั้น จึงจำเป็นที่จะต้องปิดการบินลงดังกล่าว”
 

‘นิวเจนแอร์เวย์ส’ปีกหัก หยุดบินโคราชหลังสงกรานต์-ขาดทุนเดือนละล้าน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า คิดว่าชาวนครราชสีมาก็อยากจะให้มีสายการบิน ถ้าบินไปอีกสักระยะคนรู้จักมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นชาวโคราชเองหรือชาวเชียงใหม่  ก็คงจะไปมาหาสู่กันมากขึ้นแต่ช่วงนี้อาจจะเป็นช่วงการประชาสัมพันธ์ เพราะเราใช้เวลาในการบินแค่ 3 เดือนเอง เป็นเวลาที่รวดเร็วเกินไป ในส่วน ของโคราชก็ถือว่ามีผู้โดยสารมากพอสมควร

ด้านนายไพจิตร มานะศิลป์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายพาณิชยกรรม กล่าวว่า ทางหอการค้ารู้สึกเสียดายโอกาสของบริษัทนิวเจนที่ประกาศหยุดการบินในเส้นทางโคราช ซึ่งหอการค้าพยายามผลักดันให้เกิดสายการบินพาณิชย์ขึ้นมาแต่บริษัท กลับถอนตัวเร็วจนเกินไปซึ่งที่ผ่านมาหอการค้าได้หารือกับสายการบินหลายรอบ แต่ทางสายการบินส่งเฉพาะตัวแทนที่ไม่มีอำนาจมาคุยจึงทำให้การทำงานประสานกันไม่รวดเร็ว แม้แต่การทำโปรโมชันกับทางห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมาที่พร้อมให้ความช่วยเหลือก็ไม่ได้รับการตอบกลับจากทางสายการบิน รวมถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่ได้ทำอย่างเต็มที่จนถึงทุกวันนี้ป้ายประชาสัมพันธ์สักใบยังไม่มีเลย

หลายอย่างที่ไม่ได้ประสานให้การทำงานไปในแนวเดียวกัน ทำให้สายการบินเสียโอกาสซึ่งทางเราก็เสียดายเพราะกว่าจะชวนมาได้ และที่คุยเบื้องต้นทางสายการบินก็พร้อมที่จะขาดทุนในช่วง 3-4 เดือนแรกเพื่อทำให้คนรู้จัก แต่บินไปได้ไม่เท่าไหร่ก็ปิดเส้นทางแรกไปแล้ว และสุดท้ายก็ประกาศปิดการบินโดยสิ้นเชิงในเดือน เมษายนนี้ อย่างไรก็ตามทางหอการค้าฯ ก็ได้เตรียมแผนรองรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสนามบินโคราชร้างอีก

ขณะที่ นายบุญมา อิ่มวิเศษ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สตาร์เวลล์ จำกัด นักธุรกิจเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดกับสายการบินนิวเจน มาจากความไม่เชื่อมั่นของผู้โดยสาร เพราะสายการบินเปลี่ยนแปลงตารางการบินบ่อย บางครั้งก็ยกเลิก หรือเครื่องดีเลย์บ้าง ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น เช่น บริษัท ของตนก็วางแผนที่จะเดินทางไปเชียงใหม่หรือภูเก็ตไว้ แต่เราไม่สามารถล็อกวันเดินทางได้เลยเนื่องจากไม่เชื่อมั่นว่าจะมีเครื่องบินมาไปตามเวลาหรือไม่ คนจะมากหรือน้อย ก็ควรต้องบินไม่ใช่แจ้งยกเลิก และหากทางสายการบินอ้างว่าต้นทุนสูงรับภาระไม่ไหวก็ควรจะลดเที่ยวบินก็ได้ ผู้โดยสารยังมีความเชื่อมั่นและจะได้วางแผนถูกว่าควรเดินทางวันใดให้สอดคล้องกัน

“และอีกประเด็นสำคัญคือ การจัดตารางการบินที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวจังหวัดนครราชสีมา เช่นจัดเที่ยวบินศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ซึ่งหากไปแล้วก็ต้องรอกลับสัปดาห์หน้าจึงจะมีเครื่องกลับว่าหากมีภารกิจระหว่างสัปดาห์ก็ต้องไปเดินทางด้วยวิธีอื่นๆ เป็นต้น ฉะนั้นจึงอยากสะท้อนไปว่า เมื่อผู้โดยสารไม่เกิดความเชื่อมั่นก็ส่งผลต่อจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง และการจัดตารางการบินที่ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้โดยสาร ก็จะเกิดปัญหาการไม่ไปใช้บริการ และหากยังทำเช่นนี้เชื่อว่าถ้าจะมีสายการบินใดมาเปิดทำการบินก็ไปไม่รอดเหมือนกัน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,351 วันที่ 25 - 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

 

ขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ