ของดีต้องบอกต่อ!!! ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน เม.ย. ดีสุดในรอบ 40 เดือน!! คาดพุ่งขึ้นต่อเนื่อง-พืชผลทางเกษตปรับตัวดีขึ้น!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นในเดือนเมษายน 2661 ว่า ปรับตัวดีขึ้นอยู่ในระดับ 80.9 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 40 เดือน นับตั้งแต่เดือน มกราคม 2538 เป็นต้นมา ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต (ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า) ปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 90.8. มาเป็น 91.9 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 61 เดือนนับตั้งแต่เดือนเมษายน 3536 เป็นต้นมา โดยมีปัจจัยบวกมาจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับตัวสูงขึ้น พืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น


 โดยเฉพาะข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง เงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่าลงเล็กน้อย ซึ่งการที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดบต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังเห็นว่า สถานการณ์โดยรวมของเศรษฐกิจยังฟื้นตัวขึ้นไม่มากนัก

   ทั้งนี้ ผู้บริโภคผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ซึ่งอาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ราคาพืชผลทางการเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ยังเป็นตัวที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม