ขานรับเงื่อนไขกทม.! "BTS" เคาะราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

อัตราค่าโดยสาร "BTS" รถไฟฟ้าสายสีเขียว บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แถลงปรับไม่ให้เกิน 65 บาท/เที่ยว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 61 ที่ผ่านมา ทางนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ได้เปิดเผยว่า บริษัทสามารถรับเงื่อนไขของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้า BTS ไม่ให้เกิน 65 บาท/เที่ยว เพราะมีระยะทางเดินรถมากขึ้น

โดยในขั้นต้นนี้ทาง กทม.จะต้องรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต -สะพานใหม่-คูคต จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อรับโอนและเตรียมเปิดเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้

 

รถไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ การโอนสินทรัพย์และหนี้สินจาก รฟม.มาให้ กทม. คาดว่าจะเสร็จในช่วงต้นปี 62 จากนั้นจะส่งเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ให้กระทรวงมหาดไทย และเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ บอร์ด PPP และเสนอต่อ ครม.อนุมัติโครงการ จากนั้นจึงมาจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่จะเลือกเจรจากับ BTS ก่อน หรืออาจใช้วิธีเปิดประมูล ขณะที่ กทม.ต้องการให้มีผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพียงรายเดียว ซึ่งปัจจุบัน BTSC เดินรถในสัญญาสัมปทาน และรับจ้างเดินรถในส่วนต่อขยาย

 

แผนที่รถไฟฟ้า

 

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการเจรจากับ กทม.นั้นจะมีประเด็นเรื่องค่าโดยสาร ซึ่งเบื้องต้นบริษัทยอมรับเงื่อนไขของ กทม. หนี้สินที่บริษัทจ่ายแทน กทม. และการลงทุนเพิ่มเติมหลังจากได้ขยายเวลาสัมปทานเดินรถ อาทิ รถไฟฟ้าขบวนใหม่ เป็นต้น จากสินทรัพย์ที่บริษัทที่มีอยู่สามารถรองรับได้ 30 ปี อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ดำเนินการเจรจา คาดว่า กทม.จะเปิดให้ประชาชนเดินทางส่วนต่อขยายฟรีในช่วง 3 เดือนแรก

 

"ในหลักการเราทำได้เรื่องค่าโดยสาร ซึ่งค่าโดยสาร ทางกทม.ให้โจทย์มาสักพักแล้ว ...เรื่องจะสรุปได้ช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ถ้าครม.อนุมัติแล้วก็ตั้งคณะกรรมการ มาตรา 35 เพื่อร่างทีโออาร์ " นายสุรพงษ์ กล่าว

 

บีทีเอส

 

ก่อนหน้านี้ กทม.ได้จัดสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding Seminar) งานศึกษาและวิเคราะห์ความเหมาะสมแนวทางการให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกคือ ในช่วงปี พ.ศ. 2562-2572 ที่มีแนวเส้นทางหลัก (Core System) เอกชนผู้ให้บริการรายปัจจุบัน คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) จะดำเนินการต่อภายใต้สัญญาสัมปทานจนสิ้นสุดปี พ.ศ.2572 ขณะที่แนวเส้นทางส่วนต่อขยายที่ 1 (คือช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และ ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จะให้ BTSC ดำเนินการภายใต้สัญญาจ้างจนถึงปี พ.ศ.2572

 

ช่วงที่ 2 ปี พ.ศ. 2573-2602 ที่จะให้สัมปทานกับเอกชนรายใหม่ จะสามารถเข้ามาบริหารจัดการ โดยจัดเก็บรายได้ ดำเนินงาน และบำรุงรักษา ทั้ง 3 ช่วงของสายทาง ภายใต้สัญญาสัมปทานใหม่มีระยะเวลา 30 ปี โดยกทม.มีนโยบายที่จะปรับอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน (Base Fare) ให้เป็นระบบอัตราค่าโดยสารตามระยะทางตลอดสาย (Single Fare Table) โดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตอลดสายสีเขียว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- ยิ่งกว่าแก๊ง 3 ช่า แอดมิน BTS คุยแชตไลน์สุดฮา หลังสาวทำตุ้มหูต่างเพชรตกลงไปในบันไดเลื่อน เครียดๆอยู่หายเลย


- หนุ่มเเจงดราม่า นิ้ง โศภิดา ไม่ได้วางกระเป๋ากั๊กที่นั่งบนBTS พร้อมเล่าความประทับใจ ตัวจริงนิสัยน่ารักมาก

 

 

นายสุรพงษ์