ที่มาเพลง "คู่คอง" ."ก้อง ห้วยไร่" เล่า แท้จริง "ปู่ศรีสุทโธ" พญานาคแห่งคำชะโนดมาเข้าฝันให้แต่ง!

"คู่คอง" เพลง ละครเรื่องนาคี ."ก้อง ห้วยไร่" เผยก่อนแต่งเพลง "ปู่ศรีสุทโธ" พญานาคแห่งคำชะโนด ดลใจมาเข้าฝันให้แต่งเพลงขึ้นมา

            

"ก้อง ห้วยไร่" เจ้าตัวได้เล่าถึงความลี้ลับเกี่ยวกับความฝันของเขาเองผ่านรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 27/9/59 ที่ผ่านมา ถึงที่มาของเพลง "คู่คอง" เพลงประกอบละครเรื่องนาคี ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ แบบที่ฟังแล้วเจ้าตัวเองยังขนลุก

 

 

ก้อง ห้วยไร่

 

             เรื่องมีอยู่ว่าก่อนหน้านี้ พี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ผู้กำกับขอให้ช่วยทำเพลงประกอบละครนาคี แต่ตนก็ได้ปฏิเสธไป เพราะคิดว่าความสามารถไม่ถึงที่จะทำเพลงละครได้ แต่ก็ได้รับการติดต่อจากพี่อ๊อฟอีกครั้ง โดยมีการนัดหมายให้มานั่งคุยกัน ก้องเล่าว่าพี่อ๊อฟเอ่ยคำว่า “ปู่ศรีสุทโธ บอกให้มึงเขียน ให้คิดถึงปู่กับย่าเข้าไว้ (ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีปทุมมา)” ซึ่งทั้งสองเป็นพญานาคที่หนุ่มก้องเคารพนับถือ เลยใจอ่อนตอบรับคำของพี่อ๊อฟ พูดคุยถึงเรื่องราวละครคร่าวๆ และได้เรื่องย่อมาอ่าน

 

             จากนั้นหนุ่มก้องก็กลับบ้านและหลับไป โดยยังไม่ได้อ่านเรื่องย่อละครนาคีแม้แต่น้อย กลางดึกเวลาประมาณตี1-2 ได้ฝันเห็นปู่ศรีสุทโธ มาเข้าฝันว่า “ไปรับคำอะไรเขาไว้ จงทำให้เสร็จ” แล้วสะดุ้ง ตนเลยรีบอ่านเรื่องย่อ และลงมือแต่งเพลงตอนนั้นจนถึงตีห้า ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ก็ได้ส่งไกด์ให้กับพี่อ๊อฟฟัง

นาคี

              ทันทีที่พี่อ๊อฟได้ฟังก็บอกว่า มันเพราะมากจนน้ำตาจะไหล เนื้อหาตรงกับเรื่องมาก ลงตัว สมบูรณ์แบบไม่แก้เนื้อหาหรือทำนองเพลงใดๆแม้แต่น้อย พี่อ๊อฟยังบอกอีกด้วยว่า เชื่อว่าเป็นเพราะความเคารพบูชาปู่กับย่าของก้อง ถึงทำให้ก้องแต่งเพลงนี้ออกมาได้ไพเราะขนาดนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาคี ปลุกกระแส "บั้งไฟพญานาค" คนล้นแม่น้ำโขง เปิดตำนานสัตว์ที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา คืนนี้ลุ้นนับเลขรอ

 

          ที่มาเพลง "คู่คอง" ."ก้อง ห้วยไร่" เล่า แท้จริง "ปู่ศรีสุทโธ" พญานาคแห่งคำชะโนดมาเข้าฝันให้แต่ง!

เกร็ดประวัติ พญาศรีสุทโธนาคราช(นาคาธิบดีศรีสุทโธ)เป็นกษัตริย์พญานาคฝั่งไทยเป็นพญานาคหนึ่งเศียร

          พญาศรีสุทโธท่านชอบจำศีลบำเพ็ญเพียรและปฏิบัติธรรมมีนิสัยอ่อนโยนมีเมตตา ไม่ชอบการต่อสู้ ชอบมาปฏิบัติธรรมที่พระธาตุพนมโดยมอบหมายให้เหล่าพญานาค6อำมาตย์ดูแลแทนในระหว่างที่หลบมาจำศีลภาวนา หลวงปู่คำพันธ์ยังได้กล่าวอีกว่า ส่วนใดที่อยู่ใกล้ต้นน้ำลำธารหรือแม่น้ำใหญ่หากจะจัดให้มีพิธีกรรมอันใดเกิดขึ้น ให้อัญเชิญบอกกล่าวแก่เหล่าพญานาคพิธีกรรมนั้นจะศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาแล้ว! ตัวอย่างแรก "นาคี 2" หนังฟอร์มยักษ์ ยิ่งใหญ่อลังการ สมการรอคอย!