ในร่างกายของมนุษย์นั้นมีเรื่องแปลกซึ่งเราเองอาจไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งก็มีที่มาที่ไปทั้งนั้น เพราะร่างกายนั้นมีกลไกอัจฉริยะมากมายที่คอยปกป้องตัวเอง

ในร่างกายของมนุษย์นั้นมีเรื่องแปลกมากมายซ้อนอยู่ ซึ่งเราเองอาจไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งโดยปกติเรื่องแปลกๆนั้น ก็มีที่มาที่ไปทั้งนั้น เพราะร่างกายนั้นระบบที่ซับซ้อนและมีกลไกอัจฉริยะมากมายที่คอยปกป้องตัวมันเอง ดังนั้น 7 เรื่องแปลกที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มีดังนี้

1.หิวเพราะกลิ่น    พอกลิ่นหอมของอาหารลอยมา เราจะรู้สึกหิวตามกลิ่นนั้นไปด้วย เพราะกลิ่นอาหารเข้าไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร ทำให้น้ำย่อยในปากและท้องทำงาน เราจึงรู้สึกหิวทั้งๆที่บางครั้งเราไม่ต้องการกินอีกแล้ว
2. กระเพาะแข็งแกร่ง    ในกระเพาะอาหารของเรามีน้ำย่อยที่มีฤทธิ์เป็นกรดสูงมาก จนสามารถละลายสังกะสีได้ แต่กรดเหล่านี้ไม่สามารถละลายผนังกระเพาะของเราได้ เนื่องจากทุกๆนาทีเซลล์ผนังกระเพาะเก่า 5000 เซลล์ จะถูกเซลล์ใหม่แทนที่และเปลี่ยนเป็นเซลล์ใหม่ทั้งหมดทุกๆ 3 วัน
3.ตกใจจนหน้าซีด    เมื่อเราตกใจหน้าจะซีด เนื่องจากเลือดบริเวณแก้มจะไหลย้อนกลับอย่างรวดเร็วเพื่อทำหน้าที่ฉุกเฉิน คือให้สารอาหารและออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อส่วนอื่น เนื่องจากร่างกายไม่ได้เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาว่าจะต้องเผชิญความตกใจ เมื่อเลือดจากแก้มไหลออกไป หน้าเราจึงซีด
4. สารฆ่าความเจ็บปวด    เคยสังเกตไหมว่าทำไมบางครั้งนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บในระหว่างการแข่งขันยัง สามารถลงแข่งขันได้จนจบหรือทหารที่ได้รับบาดเจ็บในสนามรบยังคงทนต่อสู้ข้าศึกอยู่ได้ นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้วว่าเมื่อมนุษย์เผชิญสถานการณ์ที่ตึงเครียด สมองจะปล่อยสารออกมายับยั้งความรู้สึกเจ็บปวดเอาไว้ ทำให้มนุษย์ต่อสู้กับความเจ็บปวดได้

5. ไม่มีน้ำตา    ตอนที่อายุ 4-5 เดือน เราจะร้องไห้ไม่มีน้ำตา แม้จะร้องเสียงดังแค่ไหนก็ตาม เนื่องจากต่อมน้ำตาของคนเราจะพัฒนาขึ้นหลังจากเกิดมาแล้ว 4-5 เดือน 
6.นอนแล้วสูง    เพราะเมื่อเรายืนหรือนั่ง แผ่นกระดูกอ่อนที่กระดูกสันหลังจะถูกแรงดึงดูดของโลกกดลง การนอนช่วยให้แรงกดนี้หายไป แผ่นกระดูกอ่อนที่ถูกกดก็จะพองตัว ทำให้เราสูงขึ้นได้อีก 8 มิลลิเมตร แต่เมื่อตื่นมาเราก็จะสูงเท่าเดิม
7. สารพัดสาร    ในร่างกายของเรามีสารอยู่มากมาย เช่น มีฟอสฟอรัสในปริมาณที่มากพอจะทำหัวไม้ขีดไฟ 2,000 ก้าน มีไขมันพอที่จะทำสบู่ได้ 7 ก้อน มีเหล็กมากพอที่จะทำตะปูได้ 1 ตัว มีปูนขาวที่สามารถละลายน้ำแล้วนำไปทาห้องเล็ก ๆ ได้ 1 ห้อง และมีซัลเฟอร์ 1 ช้อนชาและโลหะอีกประมาณ 30 กรัม