ติดตามข่าวสารได้ที่ www.attarote.com


  ล่าสุด อ.พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ไขสังสัยว่า ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับขี้หู กันว่ามีไว้เพื่อหล่อลื่นและป้องกันการติดเชื้อในช่องหู เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ซึ่ง "ขี้หู" ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ ไขมัน เซลล์เยื่อบุผิวหนังที่หลุดลอกในรูหู และสารคัดหลั่งที่ผลิตจากต่อมขี้หูที่อยู่บริเวณในรูหู

 

 

ลักษณะของ "ขี้หู" อาจมีลักษณะและสีที่แตกต่างออกไปตามพันธุกรรม ถ้าเป็นชาวเอเชีย เช่น จีน เกาหลี มักเป็นแบบชนิดแห้งและสีอ่อน ถ้าเป็นชาวแอฟริกา มักเป็นสีเข้มและแบบเปียก สำหรับในเด็กมักมีลักษณะที่นิ่ม สีอ่อนและปริมาณมากกว่าผู้ใหญ่ ปกติแล้วขี้หูมักถูกขับออกมาเองได้โดยเฉพาะเวลาเคี้ยวอาหารขี้หูจะสามารถค่อยๆ เลื่อนหลุดออกมาเองได้ตามธรรมชาติ ถ้าไม่ได้มีภาวะผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ภาวะติดเชื้อ หรือรูหูแคบ

 

 

 

#แพทย์เตือนควรระวัง!! "ขี้หู" เปียก-แห้ง แบบไหน เสี่ยงเป็น "มะเร็ง" อันตรายถึงชีวิต เช็คด่วน! ก่อนจะสายเกินแก้ !! (ชมคลิป)

"มะเร็ง" เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับพันธุ์กรรม หากครอบครัวเรามีคนป่วยเป็นมะเร็ง เราก็อาจเสี่ยงที่จะป่วยเป็นมะเร็งได้มากกว่าครอบครัวที่ไม่มีคนเป็น.. โดยเฉพาะ "ลักษณะขี้หูเปียก-แห้ง" ก็เป็นเรื่องของพันธุกรรมเช่นกัน ฉะนั้นถ้าครอบครัวไหนพ่อแม่มีขี้หูเปียก ลูกก็ต้องมีขี้หูเปียกด้วย แล้วที่มีการแชร์ว่า.. คนมีขี้หูเปียกเสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าคนขี้หูแห้งล่ะ คุณเสี่ยงเป็นด้วยหรือเปล่า?

 

 

        มาถึงข้อสงสัยที่แชร์กันอยู่ในขณะนี้ว่า.. "ลักษณะของขี้หูบอกโรคได้?" ซึ่งจริงๆ แล้วลักษณะของขี้หู ที่เปลี่ยนไปอาจเป็นสัญญานบอกโรคบางอย่างได้ แต่การวินิจฉัยโรคต้องอาศัยหลายอย่างร่วมกัน นอกจากประวัติลักษณะขี้หูแล้ว ยังมีการตรวจร่างกายในอวัยวะที่เกี่ยวข้อง หรือการส่งตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับลักษณะของโรคด้วย

 

 

  กรณีลักษณะของขี้หูที่เปลี่ยนไปจากปกติ หรือมีน้ำจากหูผิดปกติ เช่น บางวันเปียกหรือไม่เปียกน่าจะเกิดจากน้ำเข้าหู เวลาอาบน้ำและน้ำเข้าหูก็อาจทำให้ขี้หูพอง หรือการออกกำลังกายเยอะๆ แล้วเหงื่อออก หรือเกิดการอักเสบของหูชั้นนอกทำให้มีหนอง ลักษณะเปียกๆ มากขึ้น

 

 

#แพทย์เตือนควรระวัง!! "ขี้หู" เปียก-แห้ง แบบไหน เสี่ยงเป็น "มะเร็ง" อันตรายถึงชีวิต เช็คด่วน! ก่อนจะสายเกินแก้ !! (ชมคลิป)

 

 

 เบื้องต้นลักษณะขี้หูที่เปียกหรือไม่เปียกขึ้นอยู่กับพันธุกรรมมากกว่า หรือส่วนหนึ่งเวลาเหงื่อออกอาจจะเป็นเหงื่อมาผสมกับขี้หู ทำให้เรารู้สึกแฉะมากขึ้น ส่วนข้อสงสัยที่บอกว่า.. "ลักษณะขี้หูเปียกอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งมากกว่าขี้หูแห้งนั้น จริงๆ แล้วอาการที่บ่งบอกว่าเป็นมะเร็งในช่องหู คืออาจจะไม่ใช่ขี้หูเปียก แต่เป็นน้ำที่ผลิตออกมาจากตัวก้อนมะเร็ง และมักจะมีเลือดปน หรือมีน้ำออกจากหูเป็นๆ หายๆ หรือไม่หายสนิท"

 

 

 ฉะนั้นใครที่รู้สึกว่าขี้หูผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็น มีหนอง มีเลือดออกมาร่วมด้วย มีอาการคันหู การได้ยินลดลง หน้าเบี้ยว หรือมีปวด บวม แดง ร้อน มีไข้ ควรรีบพบแพทย์ เพราะอาจไม่ใช่แค่ภาวะขี้หูเปียกปกติ อาจเป็นได้หลายโรค เช่น ภาวะขี้หูอุดตัน หูชั้นนอกอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ และมะเร็ง ทั้งนี้ต้องอาศัยทั้งประวัติ ปัจจัยเสี่ยง การตรวจร่างกาย และยังอาจต้องส่งตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมในบางกรณี

 

 

สุดท้ายหากมีอาการคันหูอย่าแคะเอง หรือใช้คอตตอนบัดปั่นหูเอง เพราะนอกจากอาจจะไม่หายแล้ว ยังอาจทำให้เกิด "ภาวะขี้หูอุดตัน" จากการที่ปั่นแล้วขี้หูถูกอัดติดเข้าไปลึกมากขึ้น และถ้าไปโดนแก้วหูยังทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดด้วย และถ้าขี้หูตันยังทำให้เกิดการได้ยินลดลง และการแคะปั่นยังอาจเกิดอันตรายต่อเยื่อบุผิวผนังช่องหูถลอกเป็นแผล และถ้าเป็นแผลอักเสบเรื้อรังอาจไปกระตุ้นให้เกิด "มะเร็งในช่องหู" ได้!

 

ชมคลิป

 

 

.

.

.

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก dailynews, drrahmatorlummc, Jarm