เปิดประวัติ ดาราอาวุโส "สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์" กับคติต้องซื่อสัตย์ จนประสบความสำเร็จในชีวิต (คลิป)

เปิดประวัติดาราอาวุโส "สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์" ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว กับความสำเร็จในชีวิตด้วยคติที่ต้องซื่อสัตย์

วงการบันเทิงต้องเศร้าอีกครั้งหลังจากที่เพิ่งที่จะสูญเสีย พ่อดมแต่ล่าสุด ก็ได้เกิดเรื่องเศร้าขึ้นอีกครั้ง เมื่อดาราอาวุโสอย่าง สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ นักแสดงอาวุโส ผู้กำกับฯ นักพากย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โทรทัศน์-ภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ.2557 ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 08.04 น. ของวันที่ 6 มกราคม เนื่องจากหัวใจล้มเหลว

หลังจากได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2561 สิริรวมอายุ 88 ปีศพตั้งที่ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ศาลา กุฏิ 2000 ฝั่งเจดีย์ ส่วนกำหนดรดน้ำศพ อยู่ระหว่างติดต่อขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป 

 

สะอาด ดาราอาวุโส

 


ประวัติของคุณพ่อสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ นั้น  คุณพ่อสะอาด เกิด 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475  มีชื่อเล่นว่า เล็ก เป็นนักแสดง นักพากย์ ผู้เขียนบทโทรทัศน์ และผู้กำกับการแสดงชาวไทย ด้านการศึกษาคุณพ่อสะอาดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนิฮง กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในสาขาวิชาการภาพยนตร์ และวิชาโทรทัศน์จาก N.H.K. TV โดยใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นถึง 5 ปี เมื่อ พ.ศ. 2498 แล้วก้าวสู่วงการโทรทัศน์ทันทีขณะมีอายุ 23 ปี ด้วยการชักชวนของ จำนง รังสิกุล 

 

สะอาด  เปี่ยมพงศ์สานต์


ในเวลาต่อมาสะอาดเข้าเป็นพนักงานรุ่นบุกเบิกด้านการจัดรายการ ในปีแรกทำการของไทยทีวี ช่อง 4 บางขุนพรหม พร้อมกับปรากฏตัวบทพระเอกในละครทีวีเรื่องแรก "ดึกเสียแล้ว" ของอุษณา เพลิงธรรม ซึ่งมี เย็นจิตร สัมมาพันธ์ (ผู้ประกาศคนแรกในวันเปิดสถานี) เป็นนางเอก และ เทิ่ง สติเฟื่อง ร่วมแสดงครั้งแรกด้วยเช่นเดียวกัน

 

ดาราอาวุโส  คุณสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์

 

 

จากบทสัมภาษณ์เมื่อปี 2558 ในรายการ ทูไนท์โชว์ คุณพ่อสะอาด ได้ให้ข้อคิดไว้ว่าในการใช้ชีวิต "1. คุณต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง 2. ต้องซื่อสัตย์กับอาชีพ 3. ต้องรู้คุณที่เค้าสงเสริมคุณ 4. ต้องเป็นคนตรงเวลา แค่นี้พอแล้ว คุณสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต นี่คือสิ่งที่ผมยึดถือมาตลอดและจะทำไปจนกระทั่งหมดลมหลายใจ" 

 

สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ เสียชีวิต

 


นอกจากนี้คุณพ่อสะอาดยังกล่าวต่อีกว่า "หลายคนจะมองเห็นว่าผมแข็งแรง จนบางทีหมอที่รักษาผมก็ยังแปลกใจ ผมจะบอกเสมอว่า ผมเป็นนักแสดง ผมต้องทำบุคลิกเวลาออกสู่สายตาประชาชนให้ออกมาดูดี ถ้ามผมเดินออกมาแล้วทำท่าเจ็บออดๆแอดๆ คนเขาจะเอาไปนินทาได้ว่า ตาหมอนี่คงอยู่ได้อีกไม่นาน อีกอย่างถ้าคนจ้างเห็นผมในสภาพแบบนี้ เค้าคงเลิกจ้างผมเพราะกลัวจะเสียชีวิตคางานเค้า"

 

สะอาด ดาราอาวุโส เสียชีวิต

 

หลังจากได้ลิ้มรสการแสดง คุณพ่อสะอาด ก็ได้เป็นนักแสดงนำในละครใหญ่หลายเรื่อง รวมทั้งพระเอกละครที่สร้างจากอุปรากรที่มีชื่อเสียงของโลก ไอด้า คู่กับนักแสดงรับเชิญ อ.ลาวัณย์ อุปอินทร์ หรือ ดาวราย แห่งคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ในช่วง พ.ศ. 2503-2504 ต่อมาคุณพ่อสะอาดเดินทางไปญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้านโทรทัศน์สีที่ K.R.T. เมืองโอซากา ในปี พ.ศ. 2510

 

นอกจากนี้คุณพ่อสะอาดยังเป็นนักพากย์หลักของช่อง 4 ที่ช่วยสร้างอรรถรสสนุกสนานแก่ผู้ชมชาวไทยหน้าจอแก้วคู่กับ ดาเรศร์ ศาตะจันทร์ ในซีรีส์หลายเรื่อง เช่น มนุษย์ค้างคาว, ขวัญใจสายลับ, กลอยใจจอมเปิ่น เป็นต้น ร่วมด้วยนักพากย์ในทีม ได้แก่ สมจินต์ ธรรมทัต, อนุวัตร สุวรรณสโรช เป็นต้น นอกจากนี้สะอาดยังเป็นพระเอกละครวิทยุเรื่อง คมพยาบาท ของ คณะกมลพิศมัย ทาง ท.ท.ท. คู่กับ อารีย์ นักดนตรี

 

สะอาด  ดารารุ่นใหญ่

 

ปัจจุบันเป็นนักเขียนเกี่ยวกับบุคคลและเรื่องราวในแวดวงโทรทัศน์และบันเทิง ทางหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ และได้รับประกาศให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2557 เรียกได้ว่าคุณพ่อสะอาดเล่นภาพยนตร์และละครมาแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยเรื่อง ซึ่งภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายคือเรื่อง รุ่นพี่ในปี 2558 รับบทเป็นหมอเสนอ และ ละครเรื่องสุดท้ายที่ได้ฝากฝีมือการแสดงไว้คือ ด้ายแดง รับบทเป็น ซินแสอู่ โดยมีกำหนดฉายในปี 2562 

 

 


ขอบคุณข้อมูล : ทูไนท์โชว์ , วิกิพีเดีย