จากกรณีของ ที่ นางสาว บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ ดาราสาวชื่อดัง มีอาการเลือดออกจากปากจมูกและกระเพาะอาหารเป็นจำนวนมากก่อนจะหมดสติ และถูกปั๊มหัวใจถึง 2

จากกรณีของ ที่ นางสาว บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ ดาราสาวชื่อดัง มีอาการเลือดออกจากปากจมูกและกระเพาะอาหารเป็นจำนวนมากก่อนจะหมดสติ และถูกปั๊มหัวใจถึง 2 ครั้งก่อนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ยื้อชีวิต น้ำตาล the star

แพทย์ศิริราช แถลงโรคที่ น้ำตาล เป็น

 

กระทั่ง ผู้ใช้ facebook ที่ชื่อว่าฮีโร่เก่าญี่ปุ่น ซึ่งเป็น facebook ของ นายวิโรจน์ ทองชิว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังบิดาของน้องน้ำตาล  ได้โพสต์ข้อความว่า "ลูกน้ำตาล บุตรศรัณย์ ทองชิว จากไปแล้วอย่างสงบและสวยงาม  02.17 น. ขอบคุณทุกท่านที่ห่วงใย สงสารลูกจับใจ หมวดรัน น้ำตาล เดอะสตาร์" โดยภายหลังจาก facebook ดังกล่าวถูกโพสต์ออกมาก็มี เหล่าบรรดาแฟนคลับและผู้ที่ติดตามอาการของน้องน้ำตาลเข้ามาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก 

 

แพทย์ศิริราช แถลงโรคที่ น้ำตาล เป็น

หลังจากนั้นจึงเคลื่อนย้ายร่างของ น้ำตาล จากโรงพยาบาลศิริราช มาถึงวัดป้อมวิเชียรโชติการาม จ.สมุทรสาครแล้ว ซึ่งมีครอบครัว ญาติ และพี่น้องเหล่านักแสดงที่เคยร่วมงานกับนางฟ้า เดอะ สตาร์ คนนี้ อาทิ นักแสดงจากเรื่องผู้กองเจ้าเสน่ห์ เทวดาท่าจะเท่ง และอีกมากมายมารอรับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

 

แพทย์ศิริราช แถลงโรคที่ น้ำตาล เป็น

 

แพทย์ศิริราช แถลงโรคที่ น้ำตาล เป็น

 

ทั้งนี้ ผศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ ศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการตรวจชิ้นเนื้อของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ “น้ำตาล เดอะสตาร์” ยังไม่ออก เนื่องจากจะต้องรอผลการตรวจของห้องปฏิบัติการ 2 แห่งคือ รพ. ศิริราช และห้องปฏิบัติการทางพยาธิวิทยา โดย คาดว่าในวันที่ 21 มิ.ย. 62 จะทราบผลการตรวจ ทั้งนี้คาดว่า จุดที่มีเลือดออกในร่างกายนั้น อาจจะเป็นส่วนของด้านหลังโพรงจมูก ทำให้เลือดไหลเข้าไปในปอดและหลอดลม คาดว่าน่าจะมีสิ่งที่ผิดปกติเกิดขึ้น เพราะแตกต่างจากจุดที่มีเลือดกำเดาออกที่จะเกิดเฉพาะในส่วนด้านหน้าของโพรงจมูกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการตรวจชื้นเนื้อ จึงจะสามารถบอกได้ชัดเจนมากขึ้น

 

ห้องประชุมอทิตยาทรกิติคุณตึกสยามินทร์ชั้น 7 รพ. ศิริราช ศ. ดร.นพ.ประสิทธิ์  วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ แพทย์ประจำสาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ แพทย์เจ้าของไข้ ของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 ร่วมกันรายงานผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของ น.ส. บุตรศรัณย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องพทย์ศิริราช แถลงอาการป่วยน้ำตาล ก่อนจากอย่างละเอียด(คลิป)

 

สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของ น.ส. บุตรศรัณย์ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 นั้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ขออนุญาตส่องกล้องเข้าไปดูบริเวณหลังโพรงจมูกและพบบริเวณเยื่อบุหลังโพรงจมูกมีสีผิดปกติไป จากปกติขนาดประมาณ 0.5 – 1 ซม. จึงตัดชิ้นเนื้อบริเวณดังกล่าวเพื่อนำมาตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาหาสาเหตุการเสียชีวิต

ระหว่างตัดชิ้นเนื้อพบมีเลือดไหลออกมา หลังจากย้อมชิ้นเนื้อ พบว่าเข้าได้กับวัณโรคแต่ไม่พบเชื้อ คณะฯ จึงได้ทำการตรวจอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า PCR (Polymerase Chain Reaction) คือการตรวจหา DNA ของเชื้อวัณโรคได้ผลเป็นบวก (positive) ผลการตรวจ PCR ดังกล่าวและผลการตรวจชิ้นเนื้อจึงบ่งชี้ว่า มีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งในกรณีนี้มีโอกาสติดต่อกันได้น้อยจากสถิติของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2560 พบคนไทยเป็นวัณโรคประมาณ 80,000 คนจากประชากร 69 ล้านคน โดยร้อยละ 83 จะตรวจพบที่ปอดร้อยละ 17 ตรวจพบนอกปอด

แพทย์ศิริราช แถลงโรคที่ น้ำตาล เป็น

 

สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูกพบได้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของวัณโรคที่พบนอกปอด อีกทั้งวัณโรคสามารถเป็นได้ตามอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูกรายงานทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่าผู้ป่วย 1 ใน 3 อาจไม่มีอาการใด ๆ และประมาณร้อยละ 70 มีต่อมน้ำเหลืองที่คอโตหรือมีก้อนบริเวณหลังโพรงจมูก การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูกจึงมักได้จากการตรวจชิ้นเนื้อที่ก้อนหรือต่อมน้ำเหลือง

ข้อแนะนำสำหรับประชาชนจากกรณีของน.ส.บุตรศรัณย์ทองชิว คือ 1. อุบัติการณ์ของวัณโรคในประเทศไทยยังไม่ลดลงสามารถเกิดได้กับทุกคนทุกเพศทุกวัยและสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายอวัยวะ 2. ควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี หากพบสิ่งผิดปกติใด ๆ จำต้องสืบค้นจนพบสาเหตุของความผิดปกตินั้น 3. แม้การตรวจร่างกายจะปกติแต่หากมีอาการผิดปกติระยะเวลาหนึ่งเช่นน้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุเบื่ออาหารมีไข้ต่ำ ๆ คลำได้ก้อนผิดปกติควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องคณบดีแพทย์ศิริราช แถลงสรุปผลตรวจชิ้นโพรงจมูก น้ำตาล เดอะสตาร์

 

แพทย์ศิริราช แถลงโรคที่ น้ำตาล เป็น