พระเอกในตำนาน หลิวเต๋อหัว นั่งเครื่องบินชั้นประหยัด แม้รวยล้นฟ้า

ล่าสุดหลังผู้โดยสารรายหนึ่งจดจำเขาได้ว่าเป็นนักร้อง-นักแสดงดังกำลังเก็บกระเป๋าบนช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ ทำให้ต้องถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อแชร์ความประทับใจลงในเว่ยป๋อ ภาพดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ตจีนทันทีมีคนแชร์มากมายถึงความติดดิน และไม่ถือตัวของเขาแม้เจ้าตัวจะมีเงินมหาศาลในฐานะ 4 นักแสดงจตุรเทพที่เป็นตัวท็อปในตำนานของฮ่องกง แถมยังปรากฏตัวแบบไม่ต้องมีผู้ช่วยหรือบอดีการ์ดคอยประกบ

ถ้าพูดถึงชื่อ หลิวเต๋อหัว เชื่อว่าคนไทยหลายคนไม่มีใครไม่รู้จักเขาอย่างแน่นอน ในบทบาทนักแสดงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดของวงการภาพยนตร์ ตั้งแต่ยุคปลายทศวรรษที่ 80s จนถึงปัจจุบัน เป็นนักแสดงหลัก (Main Actor) ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีน ผู้สร้างตำนานให้กับวงการภาพยนตร์จีนอย่างมากมายยาวนานกว่า 30 ปี มีผลงานแสดงนำ(Leader Actor) มากกว่า 160 เรื่อง เป็นนักแสดงนำ(Leader Actor) ผู้มียอดรายได้ภาพยนตร์(Box Office) สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในรอบ 20 ปี (1985 - 2005) ของเกาะฮ่องกง สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในรอบ 10 ปี (2004 - 2014) ในจีนแผ่นดินใหญ่

 

หลิวเต๋อหัว

 

ยุคเริ่มแรกเปิดตลาดเสรีภาพยนตร์ เป็นนักแสดงผู้ทำผลกำไรภาพยนตร์ต่อเรื่องสูงที่สุดในบรรดานักแสดงทั้งในเกาะฮ่องกง และทั่วเอเชีย เขายังเป็นนักร้องที่โด่งดังที่สุดในยุคทศวรรษที่ 90s คว้ารางวัลเพลงมากกว่า 292 รางวัล เป็นนักร้องจากเอเชียที่ทำสถิติติดอันดับ 1 ใน 25 บิลบอร์ดชาร์ท (Billboard) ของสหรัฐอเมริกา โดย หลิวเต๋อหัว เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน ช่วยเหลือทางบ้านทำงานตั้งแต่เด็กๆ อายุ 18 ปี 
 

หลิวเต๋อหัว

ทั้งนี้ หลิว เต๋อหัว เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และได้รับยกย่องจากวงการภาพยนตร์โลกว่า เป็นปฐมบท หรือต้นกำเนิดภาพยนตร์แนว แก๊งสเตอร์ ฮีโร่ หรือ Heroic Gangster หรือ บ้านเรานิยมเรียกว่า หนังแนว"นักรักนักเลง" สัญลักษณ์แห่งหนังแนวนี้ ได้แก่ A Moment of Romance (1990) หรือ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ อันโด่งดังเป็นพลุแตกไปทั่วเอเชีย ซึ่งหลิว เต๋อหัว ถูกยกย่องว่า เป็นผู้สร้างคาแรกเตอร์ หรือบุคลิกตัวละครที่สมบูรณ์แบบที่สุด เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวหนังแนว Heroic Gangster แต่เพียงผู้เดียว และเป็นเครื่องหมายการค้า (Trademark) ของเขาบนตลาดโลก ภาพลักษณ์ประจำตัวเขา บ้านเรามักเรียกว่า "จิ๊กโก๋มาเฟีย" หรือ "นักเลงกระจอก" ตายเกือบทุกเรื่อง และในในประเทศไทย หลิว เต๋อหัว เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากภาพยนตร์ เรื่อง A Moment of Romance (1990) หรือ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ออกฉายในปี พ.ศ. 2533 ถึงสองรอบ

 

หลิวเต๋อหัว

 

รอบแรกฉายวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2533 ทำรายได้กว่า 18 ล้านบาท มีกระแสเรียกร้องให้นำกลับมาฉายใหม่ รอบ 2 ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2533 ทำเงินกว่า 5 ล้านบาท รวมรายได้ตลอดการฉายในโรงภาพยนตร์มากกว่า 23 ล้านบาท เป็นหนังทำเงินสูงสุดประจำปี 2533 ของประเทศไทย (ไม่นับรวมหนังกลางแปลงที่ออกฉายต่อเนื่องยาวนานหลายปี) ต่อมามีภาพยนตร์ เรื่อง Full Throttle (1995) หรือ ยึดถนนเก็บใจไว้ให้เธอ ออกฉายปี พ.ศ. 2538 ทำเงินไปกว่า 40 ล้านบาท เป็นหนังทำเงินสูงสุดของเขาในไทยเป็นสถิติถึงทุกวันนี้ ในวันที่ 17 มกราคม 2560 หลิว เต๋อหัว ได้เกิดอุบัติเหตุตกม้าได้รับบาดเจ็บที่กระดูกเชิงกราน ระหว่างถ่ายทำโฆษณาที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันรักษาตัวหายดีเป็นปกติ กลับมาทำงานบันเทิงในปลายปี 2561 เรียบร้อยแล้ว

 

พระเอกในตำนาน หลิวเต๋อหัว นั่งเครื่องบินชั้นประหยัด แม้รวยล้นฟ้า

 

หลิวเต๋อหัว

 

หลิวเต๋อหัว

อย่างไรก็ตามล่าสุด เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา หลังผู้โดยสารรายหนึ่งจดจำเขาได้ว่าเป็นนักร้อง-นักแสดงดังกำลังเก็บกระเป๋าบนช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ ทำให้ต้องถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อแชร์ความประทับใจลงในเว่ยป๋อ

 

หลิวเต๋อหัว

 

ภาพดังกล่าวได้กลายเป็นไวรัลในอินเตอร์เน็ตจีนทันทีมีคนแชร์มากมายถึงความติดดิน และไม่ถือตัวของเขาแม้เจ้าตัวจะมีเงินมหาศาลในฐานะ 4 นักแสดงจตุรเทพที่เป็นตัวท็อปในตำนานของฮ่องกง แถมยังปรากฏตัวแบบไม่ต้องมีผู้ช่วยหรือบอดีการ์ดคอยประกบ 

 

หลิวเต๋อหัว

 

ทั้งผู้โดยสารและชาวเน็ตจึงพากันชื่นชมในความสมถะและความสุภาพของเขา เพราะระหว่างที่ต้องแทรกตัวผ่านเด็กชายที่โถงทางเดิน เจ้าตัวก็ใช้วิธีดันไหล่เด็กชายเบาๆเพื่อขอเดินผ่าน และยังไม่เรียกร้องให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องมาเก็บสัมภาระหรือคอยบริการเขาด้วย

 

หลิวเต๋อหัว