"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

วันที่ 16 ส.ค.62 ที่โรงภาพยนต์เมเจอร์รัชโยธิน ผู้กำกับหนัง “ฮักบี้บ้านบาก” บิณฑ์ บรรลือฤทธ์ บอกกับผู้สื่อข่าวถึงที่มาที่ไปของหนัง “ฮักบี้บ้านบาก” ว่า หนังสร้างมาจากเรื่องจริง เผอิญว่าผมเห็นข่าวจากใน ทีวีช่องหนึ่ง ได้ทำข่าว เกี่ยวกับนักรักบี้กลุ่มเด็กกลุ่มนี้ ที่สามารถ ชนะทีม จากโรงเรียน ภปร.ได้ เลยทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาว่า เฮ้ย มันเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรอ เป็นทีมมาจากต่างจังหวัดที่ผมไม่เคยรู้จักและไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเลย อยู่ๆมาชนะทีม ภปร.ได้ ผมเลย สนใจ อีกทั้งทราบมาว่า กลุ่มนักกีฬารักบี้จากภาคอีสานนี้ ที่ทั้งโค้ชและเด็กไม่เคยรู้จักกีฬารักบี้มาก่อน แต่โชคชะตาทำให้พวกเขาต้องมาเล่นกีฬาชนิดนี้ โดยที่ไม่มีความพร้อมอะไรเลย อุปกรณ์ไม่มี รองเท้าก็ต้องผลัดกันใส่เตะ ลูกรักบี้มีแค่ลูกเดียว ต้องเอามะพร้าวแห้งมาเล่นแทน ส่วนการไปแข่งในแมทช์ต่างๆ ก็ต้องนอนตามโรงงาน ไม่มีงบนอนที่โรงแรมเหมือนกับโรงเรียนอื่นเค้า

วันที่ 16 ส.ค.62 ที่โรงภาพยนต์เมเจอร์รัชโยธิน ผู้กำกับหนัง ฮักบี้บ้านบาก” บิณฑ์ บรรลือฤทธ์ บอกกับผู้สื่อข่าวถึงที่มาที่ไปของหนัง “ฮักบี้บ้านบาก” ว่า หนังสร้างมาจากเรื่องจริง เผอิญว่าผมเห็นข่าวจากใน ทีวีช่องหนึ่ง ได้ทำข่าว เกี่ยวกับนักรักบี้กลุ่มเด็กกลุ่มนี้ ที่สามารถ ชนะทีม จากโรงเรียน ภปร.ได้ เลยทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาว่า เฮ้ย มันเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรอ เป็นทีมมาจากต่างจังหวัดที่ผมไม่เคยรู้จักและไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเลย อยู่ๆมาชนะทีม ภปร.ได้ ผมเลย สนใจ อีกทั้งทราบมาว่า กลุ่มนักกีฬารักบี้จากภาคอีสานนี้ ที่ทั้งโค้ชและเด็กไม่เคยรู้จักกีฬารักบี้มาก่อน แต่โชคชะตาทำให้พวกเขาต้องมาเล่นกีฬาชนิดนี้ โดยที่ไม่มีความพร้อมอะไรเลย อุปกรณ์ไม่มี รองเท้าก็ต้องผลัดกันใส่เตะ ลูกรักบี้มีแค่ลูกเดียว ต้องเอามะพร้าวแห้งมาเล่นแทน ส่วนการไปแข่งในแมทช์ต่างๆ ก็ต้องนอนตามโรงงาน ไม่มีงบนอนที่โรงแรมเหมือนกับโรงเรียนอื่นเค้า

จนสุดท้ายก็คว้ารองชนะเลิศ ของดิวิชั่น2 ปี2559 มาได้สำเร็จ เอาชนะโรงเรียนที่เก่งรักบี้อันดับต้น ๆ ของประเทศได้

 

"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

 

"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

 

"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

ในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้เราค่อนข้างยากมาก กว่าทุกเรื่องที่ผมเคยทำมา เพราะเด็กที่มาแสดงค่อนข้างใหม่กันเกือบหมด โจทย์แรกเลยคือแคสท์นักแสดงว่าจะเอานักแสดงที่ไหนดีที่เก่งรักบี้ และแสดงได้ ซึ่งคงไม่มีนักแสดงเด็กที่ไหนมาทุ่มเทฝึกเล่นรักบี้ให้เรา ก็คิดอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ผมเลยตัดสินใจเสี่ยงเอานักรักบี้บ้านบากมาแสดง ก็ได้นักกีฬาฮักบี้บ้านบากรุ่นใหม่ และ นักกีฬาที่แข่งชนะจริงในแมทช์ประวัติศาสตร์ลงแสดงด้วย ซึ่งตอนแรกไม่มีใครสมัครใจมาเล่นเลย ตอนนั้นหนักใจมาก ผมก็เลยเอาทีมงานผมมาลองแสดงโชว์ ปรากฏว่าเด็กเห็นแล้วหัวเราะ สนุกไปด้วย

ในการถ่ายทำนั้นผมใช้เวลาถ่ายทำทั้งหมด3เดือน เวิร์กชอปก่อนถ่ายทำ1 เดือน และได้เด็กเอ็กตรา มาช่วยอีกประมาณ3พันคน

 

"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

 

"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ฉากใหนที่ค่อนข้างยาก พี่บิณฑ์ ตอบว่า เป็นฉากดราม่า เพราะแต่ละคน ใหม่กันมากมันไม่ค่อยสมจริง  และฉากที่จัดการแข่งขันใหญ่ก็ค่อนข้างลำบาก  ทีมงานต้องเซ็ตฉากแข่งขัน ไปถ่ายทำกันที่ จ.สุพรรณบุรี เดิมทีตั้งใจว่าจะใช้เวลาถ่ายทำ 2 วัน แต่พอถ่ายทำจริงเราใช้เวลา 5 วัน โดยผมเอานักกีฬามาแข่งกันจริง ๆ เลยเพื่อความสมจริง แล้วเก็บภาพเอาหลายมุม

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หนังเรื่องรี้ใช้งบประมาณทั้งหมดเท่าไหร่ พี่บิณฑ์ตอบว่า ประมาณ 20 ล้านบาทครับ

ทั้งนี้ พี่บิณฑ์ บอกกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า ผมทราบมาว่า ผอ.คนก่อนไม่สนับสนุนและไม่ส่งเสริมกีฬารักบี้กับทางโรงเรียนนี้ ได้รับเงินบริจาคมาจากหน่วยงานทางราชการและเอกชน ก็ไม่นำเงินมาสนับสนุน และนำเงินที่ได้มาไปใช้ส่วนตัว จนเกิดเรื่องขึ้น และในท้ายที่สุด ผอ.ก็ถูกย้าย

​สุดท้ายขอให้ฝากหนังหน่อยครับ อยากฝากให้ทุกคนลองเปิดใจกัน หนังเรื่องนี้นอกจากจะเน้นความน่ารักใส ๆ ของนักกีฬารักบี้จากอำเภอที่ห่างไกลความเจริญจริง ๆ จะได้เห็นธรรมชาติของพวกเขา ชีวิตการฝึกซ้อมของพวกเขาว่ากว่าที่จะมาคว้าที่ 2 ของดิวิชั่น2 เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง หนังเรื่องนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมที่กำลังท้อแท้หรือหมดหวังได้แน่นอนครับ

 

"ฮักบี้บ้านบาก" หนังเรื่องใหม่ของ บิณฑ์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ แชร์เรื่องราว สาวป่วยเป็นมะเร็ง ต้องดูแลลูกสาวสามคน อาศัยข้าววัดเลี้ยงลูก
-บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เข้าช่วยเหลือ น้องแชมป์
-บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ โร่ช่วยคุณยายวัย76ปี ป่วยสารพัดโรครุมเร้า ซ้ำตาซ้ายบอดสนิท
-บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ แจ้งล่าสุดเจอคุณยายวัย 84 ปี แล้ว