กัปตันกิ๊ฟ ยอมรับสาเหตุ ประกาศอำลาทีมชาติ

กัปตันกิ๊ฟ ยอมรับสาเหตุ ประกาศอำลาทีมชาติ

ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งขวัญใจคนไทยเป็นอย่างมาก สำหรับ “กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์” ที่ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่ จะอำลาทีมชาติแน่นอน งานนี้ทำเอาแฟนๆ เสียดายหนักมาก โดยในรายการ ต้มยำอมรินทร์ เลยขอเคลียร์ชัดๆ ไปเลยว่าข่าวลือหรือเรื่องจริง รวมถึงอัพเดทอาการลิ้นหัวใจรั่วของ กัปตันกิ๊ฟ ด้วยว่าแข็งแรงขึ้นขนาดไหนแล้ว
 

ถาม เป็นทีมชาติมากี่ปีแล้ว?

กิ๊ฟ : ทีมชาติน่าจะ 20 ปีแล้วค่ะ แต่ถ้าเล่นวอลเลย์เลยก็เกือบ 30 ได้

ถาม มันคือทั้งชีวิต มันคือทุกวันของเราไหม ?

กิ๊ฟ : ใช่ค่ะ ทุกวัน

ถาม ตื่นมาคือวอลเลย์ มันมีผลเสียต่อร่างกาย เช่น ข้อไข กระดูก แขน?

กิ๊ฟ : อย่างกิ๊ฟเองเนี่ย เคยบาดเจ็บที่หัวเข่าทั้ง 2 ข้าง หมอนรองกระดูกฉีกกับเอ็นรอบเข่ายืด มันก็มีอาการบาดเจ็บ แต่มันก็เป็นสิ่งที่สร้างให้เรามีทุกอย่างด้วย

ถาม 20 ปีของการเป็นทีมชาติเนี่ย ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยเลยไหม?

กิ๊ฟ : ใช่ค่ะ น่าจะเป็นรุ่นแรกที่เล่นทีมชาติยาวนานที่สุด

ถาม ตอนนี้อายุเท่าไหร่?

กิ๊ฟ : ปีนี้ 36 ค่ะ

ถาม ตัดใจยากไหมที่จะไม่ได้เล่นวอลเลย์บอล

กิ๊ฟ : ยาก ตอบเลย ยากมากค่ะ

ถาม ถามชัดๆ ว่ากัปตันกิ๊ฟจะเลิกเล่นวอลเลย์บอลแล้วจริงหรอ?

กิ๊ฟ : จริงค่ะ  คือจริงๆ ใจมันยังอยากเล่นอยู่ตลอดค่ะ แต่ว่าด้วยอายุแล้วก็เราแต่งงาน มีครอบครัว ก็เหมือนกับขอเขา(สามี)มาเรื่อยๆ ต่อรองเขามาอีกปีนึงมาเรื่อยๆ จนตอนนี้คิดว่ามันควรจะให้เวลากับเขาแล้ว ควรจะมีลูกได้แล้ว ด้วยอายุ

ถาม ซึ่งถ้ามีลูกแล้วกลับมาเล่นได้ไหม?

กิ๊ฟ : กลับได้ เพราะว่าหลายๆ คนในต่างประเทศ เขามีลูกแล้วกลับมาเล่น แต่ว่าถ้าจะเล่นในนามทีมชาติ กิ๊ฟก็มองว่ามันหนัก เราต้องไปเก็บตัวอยู่กับเขาตลอด 24 ชั่วโมง ต้องซ้อม เรามีลูก เราก็อยากที่จะแบ่งเวลาให้ลูกด้วย ถ้ากลับมาก็คงเล่นในระดับสโมสร เพราะสโมสรจะสามารถกลับไปนอนบ้าน แล้วก็มาซ้อมกับทีมได้ แต่ถ้าเป็นทีมชาติต้องไปนอนในแคมป์

ถาม สามีเป็นคนขอไหม?

กิ๊ฟ : ใช่ จริงๆ เขาบอกเราเลยว่าอยากให้เราเล่นให้เต็มที่ แต่ว่าก็ต้องมีลิมิต ไม่ใช่ปล่อยให้เล่นยาวไปถึงอายุ 45-50 เขาก็บอกว่าน่าจะถึงเวลาที่จะสร้างครอบครัวได้แล้ว

กัปตันกิ๊ฟ ยอมรับสาเหตุ ประกาศอำลาทีมชาติ

ถาม ถามตรงๆ เลยนะ เต็มใจหรือเปล่า?

กิ๊ฟ : เอาตรงๆ เลยนะ เรียกว่าฝืนใจ คือในใจมันทรมานว่าเหมือนเราจำเป็นที่จะต้องเลิก ไม่ได้อยากเลิกด้วยใจนะคะ แต่ว่าอีกใจหนึ่ง เราก็อยากจะทำให้เขา(สามี) เลยคิดว่าอาจจะเป็นความโชคดีของกิ๊ฟ ถ้าเราตัดใจที่จะเลิกเฉยๆ ไปอยู่เฉยๆ อาจจะลำบากกว่านี้ แต่นี่คือเราตัดใจที่จะเลิกเล่นเพื่อที่จะมีลูก ยังมีเหตุผลที่ให้เราทำใจได้ค่ะ

ถาม แต่ในอนาคตอาจจะเป็นโค้ช?

กิ๊ฟ : ก็คิดว่าคงทิ้งจากวงการนี้ไม่ได้ ทั้งชีวิตเราอยู่ตรงนี้แล้ว ไม่อยากให้ความรู้ความสามารถของเรามันจบไปเฉยๆ แค่เลิกเล่นแล้วความสามารถที่มีมาทั้งหมดหยุดแค่นี้ กิ๊ฟก็คิดว่า มีลูกแล้วจะพยายามกลับมาเล่นให้ได้ สร้างกล้ามเนื้อกลับมา เพื่อที่จะกลับมาเล่นให้ได้ ถ้าเราเล่นได้ เราก็อาจจะเล่นในระดับสโมสรต่อ แต่ถ้าหลังจากคลอดแล้วร่างกายมันไม่เอื้ออำนวย เราก็คงต้องผันตัวไปเป็นโค้ชหรือไปเป็นเทรนเนอร์ หรืออาจจะทำคลับเล็กๆ สร้างเด็กขึ้นมา ไม่ให้ความรู้เราหมดไปแค่นี้

ถาม เห็นแข็งแรงแบบนี้ มีปัญหาเรื่องสุขภาพด้วย

กิ๊ฟ : ใช่ค่ะ เพิ่งตรวจเจอว่าเป็นลิ้นหัวใจรั่วเมื่อ 2 ปีที่แล้วค่ะ

ถาม อาการมันจะเหนื่อยกว่าปกติหรือเปล่า?

กิ๊ฟ : ปกติถ้าเป็นลิ้นหัวใจรั่ว จะออกกำลังกายไม่ได้ คือเดินก็จะเหนื่อยแล้ว อัตราการเต้นของหัวใจก็จะสูงกว่าคนปกติ จะเหนื่อยง่าย แต่กิ๊ฟเองรู้สึกว่าตัวเองปกติ เลยไม่ทราบว่าตัวเองเป็น แต่บังเอิญว่าทางโรงพยาบาลติดต่อมาให้ไปเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องตรวจขั้วหัวใจพอดี แล้วเราก็ไป มี 8 คนในทีมชาติที่ไป แต่ 7 คนเขาปกติ แต่ของเราเนี่ยคุณหมอเรียกตรวจแบบละเอียดอีกครั้ง สรุปก็คือเป็นลิ้นหัวใจข้างซ้ายรั่ว

ถาม มันเป็นสิ่งที่เป็นมาโดยกำเนิดหรือว่ามันเพิ่งมาเป็น?

กิ๊ฟ : คุณหมอบอกว่ามันเป็นได้หลายสาเหตุ เช่น อาจจะเป็นตั้งแต่กำเนิด หรืออาจเพิ่งมาเป็นตอนโดนอะไรกระแทกแรงๆ อย่าง เช่นลูกบอล เราโดนบอลตบอัดแรงๆ ก็มีโอกาสที่ทำให้ริ้วหัวใจมันรั่วได้ คุณหมอบอกว่าไม่รู้ว่าเป็นกรณีไหน แต่ตอนนี้จากการตรวจโดยละเอียดแล้ว ร่างกายสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเขาเอง หัวใจเราแข็งแรงพอที่จะสูบฉีดเลือดให้ใช้หล่อเลี้ยงร่างกายพอ หมอเขาก็เลยสันนิษฐานว่าถ้าเราไม่เล่นกีฬา ไม่ออกกำลังกาย เราอาจจะต้องผ่าตัดเปลี่ยน

ถาม แต่ถ้าพูดถึงคุณนัทแล้ว ก็เป็นสามีที่น่ารักมาก

กิ๊ฟ : น่ารักมากค่ะ คือตอนแรกกิ๊ฟจะค่อนข้างกังวลว่าเขาทำแค่ช่วงแรกหรือเปล่า? ที่แบบมาจีบมาคบกันอะไรอย่างนี้ แต่ว่าตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้เขาก็ยังเหมือนเดิมและก็แบบดีขึ้นเรื่อยๆ

ถาม สามีน่ารักมาก ดูแลครบทั้งทีมเลย

กิ๊ฟ : ใช่ค่ะ เวลาทำกับข้าวก็จะโทรถาม พี่หน่องกินไหม? พี่นุชกินไหม? พี่อรกินไหม? เขาอยากดูแลทุกคน เพราะเขารู้ว่าทุกคนก็ยังไม่ได้มีสามี มีแฟนดูแล 

ถาม ก่อนจะลาวงการ จริงๆ แล้วในปีนี้มีคิวที่จะต้องแข่งเยอะแยะมากมาย แต่ปรากฎว่าเจอโควิด เป็นอย่างไรบ้างกับเรื่องของการแข่งขันของวอลเลย์บอลทั้งในประเทศและนานาชาติ

กิ๊ฟ : ค่อนข้างเสียดาย เพราะโควิดมาระบาดในปีที่เราจะได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ ลีก 2020 (VNL) ที่ภูเก็ตเป็นครั้งแรก ปกติ VNL เราจะจัดที่กรุงเทพตลอด ซึ่งปีนี้มติและการตรวจสนามเนี่ยผ่านหมดแล้วที่ภูเก็ต เป็นครั้งแรกของทีมเราที่จะได้ไปแข่งที่ภูเก็ต ก็ค่อนข้างเสียดาย กิ๊ฟเองแพลนจะเลิกเล่น เมษาปีหน้าจะมีลูก ซึ่งปีนี้ก็จะเป็นโอกาสที่เราจะได้เล่นในนามทีมชาติ ก็ค่อนข้างเสียดาย ก็ต้องรอดูว่าแมทซ์นานาชาติเนี่ย จะเริ่มแข่งได้เมื่อไหร่ แต่แมทซ์ในประเทศคอนเฟิร์มแน่นอนแล้วว่าแข่งเริ่มวันที่ 20 กรกฎาคมนี้แน่นอน

กัปตันกิ๊ฟ ยอมรับสาเหตุ ประกาศอำลาทีมชาติ

ขอบคุณคลิปจาก AMARIN TVHD