ดูเตอร์เต ย้ำชัด จีนไม่เคยรุกรานฟิลิปปินส์ มีแต่สหรัฐฯ เท่านั้นที่ทำให้จีนดูเลวในสายตาคนฟิลิปปินส์

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมินข้อพิพาททางทะเล ยกย่องจีน โดยเปรียบเทียบเหน็บแนมไปถึงสหรัฐฯ ว่า จีนไม่เคยรุกรานประเทศของเขาแม้แต่ตารางนิ้วเดียว

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เมินข้อพิพาททางทะเล ยกย่องจีน โดยเปรียบเทียบเหน็บแนมไปถึงสหรัฐฯ ว่า จีนไม่เคยรุกรานประเทศของเขาแม้แต่ตารางนิ้วเดียว
       
     ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ พูดกับสื่อ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า   “ยักษ์ใหญ่ของเอเชียแห่งนี้ เป็นประเทศที่ดี” เขากล่าว “พวกเขาไม่เคยรุกรานประเทศของผม ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนแม้แต่ตารางนิ้วเดียว” ดูเตอร์เต พูดเปรียบเทียบกับสหรัฐฯ อดีตเจ้าของอาณานิคมของฟิลิปปินส์ “ระหว่างสงครามเย็น จีนถูกวาดภาพให้เป็นคนเลว และตลอดช่วงหลายขวบปีนั้น เรามักได้อ่านหนังสือแบบเรียนตามโรงเรียนที่ล้วนเป็นโฆษณาชวนเชื่อที่ผลิตโดยตะวันตก”
       
       ดูเตอร์เต มีกำหนดเดินทางเยือนจีน 4 วัน ซึ่งคาดหมายว่า จะเป็นการยืนยันว่าเขาตีตัวออกห่างจากสหรัฐฯ และโผซบอกอิทธิพลของจีน
       
       นโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของดูเตอร์เต ปรับเปลี่ยนท่าทีอย่างฉับพลันจากประธานาธิบดีคนก่อน เบนิโญ อากีโน โดย นายอากีโน ฟ้องร้อง จีน ต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์อย่างกว้างขวางของปักกิ่งในทะเลจีนใต้ และก็ได้รับชัยชนะ
       

       แต่ นายดูเตอร์เต ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายน ไม่นานก่อนอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศมีคำพิพากษา ไม่โอ้อวดผลที่ออกมา แม้ว่า จีน ได้เข้ายึดหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ พื้นที่ประมงภายในเขตเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2012
             
       

ในขณะที่ ดูเตอร์เต มีท่าทีดูอบอุ่นกับปักกิ่ง อีกด้านหนึ่งเขาก็ยังตำหนิสหรัฐฯและประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สงครามต่อต้านยาเสพติดของเขา นอกจากนี้ เขายังระงับลาดตระเวนร่วมอเมริกา - ฟิลิปปินส์ ในทะเลจีนใต้ และขู่ยกเลิกซ้อมรบร่วม
       
       ระหว่างการเดินทางเยือนคราวนี้ ประธานาธิบดี ดูเตอร์เต จะพบปะกับผู้นำระดับสูงของจีน ในนั้นรวมถึงประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง


       
       ไม่นานก่อนหน้าที่นายดูเตอร์เตจะพูด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงสรุปประจำวัน ว่า จีนงยินดีที่จะเดินหน้าคลี่คลายข้อพิพาทด้านอาณาเขตผ่านการเจรจาปรึกษาหารือ “นี่เป็นสิ่งที่เพื่อนบ้านที่เป็นมิตร 2 ประเทศ ควรปฏิบัติต่อกัน ใครก็ตามที่ปรารถนาเห็นสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความพัฒนาในเอเชียแปซิฟิก ก็ควรยินดีต่อการมาเยือนของนายดูเตอร์เต”
       

  

       ประธานาธิบดี ดูเตอร์เต เคยบอกก่อนหน้านี้ ว่า การเดินทางเยือนจีนของเขา จะพุ่งเป้าไปที่การสนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยนอกเหนือจากสิ่งอื่น ๆ แล้ว ฟิลิปปินส์หวังว่าจีนจะถอนคำสั่งห้ามนำเข้ากล้วย มาตรการทางเศรษฐกิจที่มีความตั้งใจลงโทษฟิลิปปินส์ ต่อจุดยืนในทะเลจีนใต้
       
       ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน คาดหมายว่า จะมีถ้อยแถลงต่าง ๆ เกี่ยวกับความร่วมมือทางโครงสร้างพื้นฐานและโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ ถูกเผยแพร่ออกมาระหว่างการเดินทางเยือนของผู้นำฟิลิปปินส์