ดูเตอร์เต พร้อมจัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับจีนและรัสเซีย ย้ำ จะไม่ยอมให้มีการซ้อมรับกับสหรัฐฯ อีกต่อไป

เวลานี้สัมพันธ์ ฟิลิปปินส์ จีน รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีข่าวว่า กองทัพเรือสหรัฐ กำลังจะส่งเรือซูมวอลต์ ซึ่งเป็นเรือพิฆาตที่ราคาแพงที่สุด และมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพเ

ดูเตอร์เตแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์ กับสถานีโทรทัศน์ Phoenix Television ที่มีฐานในฮ่องกงก่อนหน้าการเยือนจีนเป็นเวลา 4 วันซึ่งเริ่มต้นในเมื่อวานนี้  โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ที่ถดถอยลงจากการอ้างสิทธิ์ทับซ้อนในทะเลจีนใต้อันมั่นคั่งด้วยทรัพยากร     
       ดูเตอร์เตยังเน้นย้ำด้วยว่า เขาจะไม่ยอมให้มีการฝึกซ้อมร่วมกับสหรัฐฯ พันธมิตรด้านการป้องกันประเทศและผู้จัดหายุทธภัณฑ์รายสำคัญของฟิลิปปินส์อีกต่อไป      ดูเดอร์เตพยายามจัดรูปแบบความสัมพันธ์ต่างประเทศของประเทศใหม่อย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ด้วยการหันไปให้ความสำคัญกับจีนและรัสเซียขณะเดียวกันก็ถอยออกห่างจากสหรัฐฯ เขาไม่พอใจต่อการถูกสหรัฐฯ วิจารณ์เรื่องสงครามต่อต้านอาชญากรรมซึ่งคร่าชีวิตคนไปกว่า 3,700 คนและยกย่องจีนและรัสเซียที่ให้ความเคารพเขา   ดูเตอร์เตซึ่งส่งสัญญาณว่าการปรับเปลี่ยนของเขามีเหตุผลในทางปฏิบัติยังได้เยาะเย้ยสหรัฐฯ หลายครั้งจากสิ่งที่เขามองว่าเศรษฐกิจและอิทธิพลทางทหารของสหรัฐฯ ทั่วโลกกำลังอ่อนแอลง
     นอกจากนั้นผู้นำฟิลิปปินส์คนนี้ยังพูดถึงเรื่องจะซื้อยุทโธปกรณ์จากจีนระหว่างการเยือนนี้      
ต้องการเรือจู่โจมเร็วขนาดเล็กจากจีนเพื่อต่อสู้กับ การก่อการ

    

 

 

ก่อหน้าที่ทางผู้นำฟิลิปปินส์จะเดินทางไปเยือนจีน นั้น ก็ได้มีข่าว ว่า น.ส.พอลีน จีน โรเซล-ยูเบียล รมว.สาธารณสุขฟิลิปปินส์  มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับแผนการเปิดศูนย์ฟื้นฟูบำบัดผู้ติดยาเสพติด  

        ศูนย์ฯ นี้ ตั้งอยู่ในค่ายทหาร ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก มหาเศรษฐีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน นายฮวง ริวหลุน ซึ่งมีทรัพย์สินจากการประเมินของนิตยสารฟอร์บส์ ที่ 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (137,465 ล้านบาท) การก่อสร้างจะใช้วัสดุตู้คอนเทนเอร์เรือบรรทุกสินค้า 75 ตู้ นำเข้าจากประเทศจีน
       เวลานี้สัมพันธ์ ฟิลิปปินส์  จีน รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีข่าวว่า กองทัพเรือสหรัฐ กำลังจะส่งเรือซูมวอลต์ ซึ่งเป็นเรือพิฆาตที่ราคาแพงที่สุด และมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพเรือ นั้นเข้ามาประจำการแถบ อินโดเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมทั้งทะเลจีนใต้ ซึ่งแน่นอนว่า อาจจะทำให้พื้นที่แห่งนี้ ลุกเป็นไฟขึ้นอย่างแน่นอน

ดูเตอร์เต พร้อมจัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับจีนและรัสเซีย ย้ำ จะไม่ยอมให้มีการซ้อมรับกับสหรัฐฯ อีกต่อไป

ดูเตอร์เต พร้อมจัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับจีนและรัสเซีย ย้ำ จะไม่ยอมให้มีการซ้อมรับกับสหรัฐฯ อีกต่อไป