สหรัฐฉวยโอกาส อ้าง เสรีภาพฯ  รุกล้ำอธิปไตยประเทศอื่น

การกระทำของสหรัฐอเมริกา ที่อ้าง เสรีภาพแห่งการเดินเรือและบินผ่าน นั้นก็เพียงเพื่อประกาศศักดา ว่าตัวเองนั้นมีอำนาจที่จะไปที่ใดก็ได้ แม้จะต้องลิดรอนสิทธิ์ของประเทศอื่นก็ไม่สนใจ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า  กองทัพสหรัฐใช้ปฏิบัติการที่เป็นไปตามหลักการ "เสรีภาพแห่งการเดินเรือและบินผ่าน" ท้าทายต่ออำนาจของประเทศต่างๆ จำนวน 12 ประเทศและอีก 1 ดินแดน ได้แก่ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน ลิเบีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ โอมาน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน นิคารากัว และอาร์เจนตินา โดยอิหร่านและฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีจำนวนปฏิบัติการเกิดขึ้นมากที่สุดเนื่องจากอยู่ในพิกัดใกล้เคียงกับน่านน้ำที่มีการสัญจรพลุกพล่าน

ปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐคือการส่งเรือรบหรืออากาศยานของกองทัพ เข้าไปยังพื้นที่ที่ประเทศอื่นๆ พยายามจำกัดการเข้าถึง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกไม่ยอมรับต่อกฎเกณฑ์ข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งรวมถึงพื้นที่ในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ที่ประเด็นพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนระหว่างประเทศ

 

นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพจะเดินหน้าปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคโดยรอบทะเลจีนใต้ต่อไปแม้จะมีการต่อต้านจากรัฐบาลจีนก็ตาม ขณะที่ พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการภาคพื้นแปซิฟิกของกองทัพสหรัฐ ยืนยันว่าจะยกระดับปฏิบัติการเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ เนื่องจากมีความกังวลถึงความพยายามของรัฐบาลจีนในการแผ่ขยายอำนาจอ้างกรรมสิทธิ์และก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารบนเกาะในพื้นที่ดังกล่าว

การกระทำของสหรัฐอเมริกา ที่อ้าง เสรีภาพแห่งการเดินเรือและบินผ่าน นั้นก็เพียงเพื่อประกาศศักดา ว่าตัวเองนั้นมีอำนาจที่จะไปที่ใดก็ได้ แม้จะต้องลิดรอนสิทธิ์ของประเทศอื่นก็ไม่สนใจ ขอเพียงประเทศของตนนั้นได้ผลประโยชน์จากการกระทำดังกล่าวก็เป็นพอ ซึ่งอดีต สหรัฐ อาจจะถูกมองว่าเป็นตำรวจโลก แต่เวลานี้ สหรัฐนั้นมีราคาไม่ต่างอะไรจากนักฉวยโอกาสนั่นเอง

สหรัฐฉวยโอกาส อ้าง เสรีภาพฯ  รุกล้ำอธิปไตยประเทศอื่น