เกาหลีใต้ ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ "ประธานาธิบดี" ให้เพื่อน "จุ้น" งานบริหารประเทศ (คลิป)

ประธานาธิบดี ปัก กึน เฮ ของเกาหลีใต้ ค้อมศีรษะขอโทษเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กรณีปล่อยให้ นางชเว ซุน-ซิล คนใกล้ชิดที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล ปรับแก้ร่างสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศหลายสิบครั้ง

นายคิม ซู-นัม อัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการตั้ง คณะทำงานเฉพาะกิจระดับสูง เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดต่อกรณีอื้อฉาว ที่ ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ เปิดโอกาสให้นางชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของเธอ เข้าถึงร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีและเอกสารสำคัญฉบับอื่นอีกหลายครั้ง ทั้งที่ นางชเว ซุน-ซิล ไม่มีตำแหน่งใดในคณะรัฐบาล

ประธานาธิบดี ปัก กึน เฮ ของเกาหลีใต้ ค้อมศีรษะขอโทษเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กรณีปล่อยให้ นางชเว ซุน-ซิล คนใกล้ชิดที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล ปรับแก้ร่างสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศหลายสิบครั้ง รวมถึงแก้ไขรายงานที่ส่งถึงประธานาธิบดีเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างตารางงานและเอกสารจัดชั้นความลับ เช่น การประชุมทางทหารลับระหว่างสองเกาหลี

การออกมาขอโทษมีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์เจทีบีซี พบร่างสุนทรพจน์และเอกสารลับอื่นๆของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในคอมพิวเตอร์ที่ถูกทิ้งแล้วที่สำนักงานของนางชเว ซุน-ซิล

 

นางชเว ซุน-ซิล  ซึ่งปัจจุบันซ่อนตัวอยู่ในเยอรมนี เป็นบุตรสาวจากภรรยาคนที่ 5 ของ ชอย แท มิน บาทหลวงที่คอยให้คำชี้แนะกับประธานาธิบดีปัก กึน เฮ มาอย่างยาวนาน กระทั่งเสียชีวิตเมื่อปี 2537

ก่อนเผชิญข้อหาก้าวก่ายกิจการของรัฐ นางชเว ซุน-ซิล  เป็นศูนย์กลางการสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวอยู่แล้ว ฐานต้องสงสัยว่าใช้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับประธานาธิบดี เพื่อให้บริษัทใหญ่ๆ บริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์เข้ามูลนิธิ ไม่แสวงกำไรสองแห่งที่เธอตั้งขึ้น




เรียบเรียงโดย สถาพร เกื้อสกุล
ขอขอบคุณ ARIRANG NEWS