ด่วน!!! รัสเซีย หลุดที่นั่ง คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ( UNHRC )  , ฮังการี - โครเอเชีย เสียบแทน (คลิป)

นายวิทาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ( UN ) กล่าวยอมรับว่าเป็นการแข่งขันที่สูสีมาก และผลคะแนนที่ออกมาหมายความว่ารัสเซียจะไม่ได้ที่นั่งดังกล่าว

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ( UNGA ) ทั้ง 193 ประเทศ ลงคะแนนเป็นการลับเพื่อคัดเลือกสมาชิกใหม่ 14 ที่นั่งสำหรับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ( UNHRC ) เมื่อวันศุกร์ โดยในโควต้าสำหรับภูมิภาคยุโรปตะวันออก 2 ที่นั่งนั้น ปรากฏว่าฮังการีได้รับคะแนนสนับสนุนมากที่สุด 144 คะแนน ตามด้วยโครเอเชีย 114 คะแนน ขณะที่รัสเซียได้รับคะแนนสนับสนุน 112 คะแนน ไม่เพียงพอแก่การได้โควต้าที่นั่งดังกล่าว

นายวิทาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ( UN ) กล่าวยอมรับว่าเป็นการแข่งขันที่สูสีมาก และผลคะแนนที่ออกมาหมายความว่ารัสเซียจะไม่ได้ที่นั่งดังกล่าว แต่ยืนยันว่ารัสเซีย ยังคงมีบทบาทสำคัญ ด้านการเมืองระหว่างประเทศ และแสดงความหวังว่ารัสเซียซึ่งจะหมดวาระปัจจุบันในวันที่ 31 ธ.ค. นี้ จะได้รับการคัดเลือกอีกครั้งในการลงคะแนนครั้งต่อไป ทั้งนี้ สมาชิก UNHRC มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี แม้สิทธิ์ในการได้รับการเลือกตั้งไม่จำกัด แต่ไม่สามาถอยู่ในวาระได้เกิน 2 สมัยติดต่อกัน 

 

ขณะที่ประเทศอื่นซึ่งได้รับการเลือกตั้งให้เข้าสู่ทำเนียบสมาชิก UNHRC ชุดใหม่ ซึ่งมีสำนักใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ นอกเหนือจากฮังการีและโครเอเชีย ได้แก่ บราซิล สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ตูนิเซีย สหรัฐ จีน ซาอุดีอาระเบีย คิวบา อียิปต์ อิรัก รวันดา ด้านผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รัสเซียไม่ได้รับการเลือกตั้งอีกหนึ่งสมัย น่าจะเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียนั่นเอง

 

เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณภาพ-คลิป จาก Ruptly TV