เริ่มแล้ว Cyber war เมื่อแฮกเกอร์ยูเครน "แฉ" อีเมล์ผู้ช่วยปูติน กว่า 2000 ฉบับ "รัสเซีย" นายทุนใหญ่สนับสนุนกบฎยูเครน แยกดินแดน

นายวลาดิสลาฟ เซอร์คอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ถูกไซเบอร์-ฮันตา(CyberHunta) กลุ่มแฮ็กเกอร์ยูเครนได้เผยแพร่อีเมลส่วนตัวของ วลาดิสลาฟ เซอร์คอฟ กว่า 2,000 ฉบับ ในโลกอินเทอร์เน็ต

สำนักข่าวเอเจนซี่ส์ ได้รายงาน ว่า นายวลาดิสลาฟ เซอร์คอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย  ถูกไซเบอร์-ฮันตา(CyberHunta) กลุ่มแฮ็กเกอร์ยูเครนได้เผยแพร่อีเมลส่วนตัวของ วลาดิสลาฟ เซอร์คอฟ กว่า 2,000 ฉบับ ในโลกอินเทอร์เน็ต 
       
             
       อีเมลทั้งหมดที่ถูกแฮกออกมาจากแอ็กเคาน์ของ วลาดิสลาด เซอร์คอฟ รวมไปถึงอีเมลในวันที่ 24 มิถุนายน 2014 ได้แสดงถึงรายละเอียดความสูญเสียจากกลุ่มกบฏโดเนตสก์ DNR ในยูเครนตะวันออก ซึ่งถูกส่งออกมาจากหัวหน้ากบฏยูเครน เดนนิส พุชิลิน และยังพบว่าพุชิลินได้ส่งอีเมลอีกฉบับในเดือนเดียวกันนี้มายังผู้ช่วยของปูติน เพื่อรายงานค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งกระทรวงข้อมูลของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์   


                   ทางด้านโ
ฆษกรัฐบาลรัสเซีย นายดมิตรี เปชคอฟ ก็ได้ออกมาปฎิเสธ เรื่องอีเมล์ดังกล่าวทันที อีเมลเหล่านี้ไม่ใช่เอกสารจริง แต่สำนักงานความมั่นคงยูเครน (National Security Service) ได้ออกมายืนยัน ว่าอีเมลเหล่านี้เป็นของจริง

          เอกสารที่ถูกเปิดเผยยัวรวมไปถึง ไฟล์ PDF ที่แสดงรายชื่อคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับนั่งตำแหน่งเป็นผู้นำสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ซึ่งเป็นรายงานที่ถูกส่งออกมาจากพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งของมหาเศรษฐีรัสเซียโอลิกาช คอนสแตนติน มาโลเฟเยฟ ซึ่งเป็นผู้ให้ท่อน้ำเลี้ยงเงินสนับสนุนกบฎยูเครน
       
          โดยมีชื่อของ เดนนิส พุชิลิน  ถูกแนะนำให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภาโดเนตสก์ และ อิกอร์ สเตรคอฟ  ผู้บัญชาการกองกำลังกบฏยูเครน ถูกระบุว่า เห็นควรนั่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์
       
       แฮกเกอร์ยูเครนยังได้แสดงภาพสกรีนช็อตของเอกสารจากอีกแอ็กเคานต์ที่เชื่อมโยงไปถึง วลาดิสลาด เซอร์คอฟ ซึ่งมีเชื้อสายเชเชน ที่ครั้งหนึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีรัสเซีย 2011-2013 และหลังจากนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ก็ขึ้นมานั่งเป็นที่ปรึกษาตัวของ ประธานาธิบดี วลาดิเมีย์ ปูติน ดูแลด้านยูเครน


เริ่มแล้ว Cyber war เมื่อแฮกเกอร์ยูเครน "แฉ" อีเมล์ผู้ช่วยปูติน กว่า 2000 ฉบับ "รัสเซีย" นายทุนใหญ่สนับสนุนกบฎยูเครน แยกดินแดน

 

 

ที่ผ่านมาประธานาธิบดี วลาดิเมียร์  ปูติน ได้ออกมาปฏิเสธถึงความเกี่ยวข้องระหว่างความไม่สงบในยูเครนตะวันออกและมอสโก ซึ่งมีกบฏโดเนตสก์ และลูแกนสก์  ได้ออกมาประกาศเอกราชเพื่อที่จะขอเข้าร่วมกับสหพันธรัฐรัสเซียเหมือนเช่นไครเมีย และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปเพราะสงครามระหว่างเคียฟและกบฏยูเครนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 9,600 คน

 วลาดิสลาฟ เซอร์คอฟ เป็นผู้ที่มีรายชื่อที่ถูกคว่ำบาตรเนื่องมาจากบทบาทในความเชื่อมโยงกับสงครามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครน แต่เขายังสามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้ อย่างเช่นล่าสุดนั้น เดินทางไปยังกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี พร้อมกับผู้นำรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมซัมมิตสันติภาพยูเครน ที่เขาต้องถูกคว่ำบาตรเนื่องจากความสงสัยในความเชื่อมโยงความใม่สงบ

 

 

 เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวเอเจนซี่ส์. Time.com