แผ่นดินไหว 6.6 ริกเตอร์ ถล่มซ้ำ อิตาลี บ้านเรือนเสียหายยับ (คลิป)

การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.6 ริกเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ภาคกลางและภาคใต้ของอิตาลี บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดการไหวอย่างรุนแรงมาแล้วในเดือนสิงหาคม

สำนักข่าวเอพี ได้รายงาน การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.6 ริกเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ภาคกลางและภาคใต้ของอิตาลี บริเวณเดียวกับที่เคยเกิดการไหวอย่างรุนแรงมาแล้วในเดือนสิงหาคม  สำหรับเหตุล่าสุดคราวนี้ส่งผลให้อาคารหลายหลังซึ่งได้รับความเสียหายอยู่แล้ว พังถล่มลงมา เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
       
       ฟาบริซิโอ กูร์ชิโอ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของอิตาลี แถลงว่า ในเบื้องต้นนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต แต่มีประชาชนจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ขณะที่อาคารหลายได้พังลงมา บรรดาเจ้าหน้าที่รับผิดชอบกำลังส่งเฮลิคอปเตอร์ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากถนนหนทางจำนวนมากถูกตัดขาดจากหินที่ถล่มไหลลงมาปิดกั้น
       

                 
       

 

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุด ซึ่งสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่ามีความรุนแรง 6.6 ริกเตอร์ แต่ศูนย์ศึกษาแผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน ให้ไว้ที่ระหว่าง 6.6 ริกเตอร์ หรือ 6.5 ริกเตอร์  นั้น มีจุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากกรุงโรมไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 132 กิโลเมตร และห่างจากเมืองเปรูจาไปทางตะวันออก 67 กิโลเมตร
       
       ขณะที่ศูนย์วิจัยเพื่อธรณีศาสตร์ของเยอรมนีวัดขนาดความรุนแรงได้ 6.5 ริกเตอร์ และระบุว่าศูนย์เกิดแผ่นดินไหวอยู่ในระดับลึก 10 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าค่อนข้างตื้น 




 

 เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณภาพจาก AP, คลิปข่าวจาก RT