มาเลเซีย หันหาจีน เพราะรู้ทันอเมริกา ไม่ใช่มหามิตร อย่างที่ปากพูด

ในอาเซียน กำลังเบือนหน้าหนีสหรัฐฯ แล้วก็เดินไปหาจีน ซึ่งเหมือนจะเป็นปรากฎการ ที่น่าสนใจว่า ทำไม ถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่ถ้าใครติดตามข่าวสาร จะรู้ว่าจริง ๆ แล้ว เป็นเพราะสหรัฐฯ ไม่เคยจริงใจกับใคร

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนจีนในวันนี้  โดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จะเดินทางไปเยือนจีนพร้อมกับเหล่าแกนนำรัฐบาลและนักธุรกิจอีกจำนวนหนึ่ง  ผู้นำมาเลเซีย บอกว่ามาเลเซียมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเป็นมิตรกับจีนและผลักดันความสัมพันธ์สู่ขั้นสูงสุดระดับใหม่
      
       โดยจะมีกำหนดการเยือนระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม  ถึง 6 พฤศจิกายน      บรรดานักวิเคราะห์ ก็คาดการณ์กันว่า มาเลเซียและฟิลิปปินส์มีข้อพิพาทกับจีนเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ แต่ ดูเตอร์เต ผ่อนปรนจุดยืนเพื่อผลักดันความสัมพันธ์กับปักกิ่ง และจีนเองก็อาจผ่อนคลายข้อพิพาทกับมาเลเซีย ด้วยการมอบข้อเสนอผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
                    
      

 ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและจีนพุ่งแตะสู่ระดับสูงสุดครั้งใหม่ เมื่อจีนให้การช่วยเหลือนายนาจิบ ด้วยการทุ่มเงิน 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าซื้อสินทรัพย์ในกองทุนอื้อฉาว 1MDB ซึ่งช่วยคลายความกังวลแก่นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย
      
          จีน   ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่มาเลเซียเพิ่มเติม โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2016 การลงทุนของจีนในภาคการผลิตของมาเลเซีย พุ่งแตะระดับ 356 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในภาคการผลิตของมาเลเซีย  นอกจากนั้น บริษัทของจีนก็ยังคว้าสัญญาสำคัญๆในมาเลเซีย ในนั้นรวมไปถึงข้อตกลงสร้างท่าเรือในเมืองมะละกาและคาดหมายว่าจีนจะเป็นผู้ชนะการประมูลสร้างรางรถไฟความเร็วสูงด้วย
      
      

การหันหน้าเข้าหาจีนของมาเลเซียมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดกับสหรัฐฯ หลังจากกระทรวงยุติธรรมอเมริกายื่นฟ้องร้องอันเกี่ยวกับการสืบสวนการฟอกเงินของกองทุน 1MDB ซึ่งมี นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการที่ปรึกษา  ซึ่งแน่นอนว่าผู้นำมาเลเซีย เอง ก็ปฎิเสธการแทรกแซงของ สหรัฐฯ โดยเฉพาะในประเด็นดังกล่าวว่า สหรัฐฯ เกี่ยวข้องอย่างไร และ ทำไมต้องหยิบยกประเด็นดังกล่าวนั้นออกเผยแพร่ต่อสาธารณชน

ดังนั้นจะเป็นว่าประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน กำลังเบือนหน้าหนีสหรัฐฯ แล้วก็เดินไปหาจีน ซึ่งเหมือนจะเป็นปรากฎการ ที่น่าสนใจว่า ทำไม ถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น แต่ถ้าใครติดตามข่าวสาร จะรู้ว่าจริง ๆ แล้ว เป็นเพราะสหรัฐฯ ไม่เคยจริงใจกับใครนั่นเอง เพราะหวังแค่ผลประโยชน์ ดังนั้น ถูกต้องแล้วทีมิตรประเทศเริ่มตีจาก เพราะเขาเหล่านั้นรู้ทันนั่นเอง

 

 

 เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณภาพจาก สนุกดอทคอม