แค่นี้ก็โกง!!! CNN เลิกจ้าง "ดอนนา บราซิล" นักวิเคราะห์การเมือง หลังจากถูก "แฉ" ส่งคำถามดีเบต ให้ "ฮิลลารี คลินตัน" ล่วงหน้า

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ประกาศยุติการร่วมงานกับทาง ดอนนา บราซิล ซึ่งเคยเป็นนักวิเคราะห์ทางการเมืองของทางซีเอ็นเอ็น หลังจากที่ วิกิลีกส์เผยแพร่อีเมลซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่า เธอได้แชร์ประเด็นคำถามใ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ทางด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ประกาศยุติการร่วมงานกับทาง  ดอนนา บราซิล ซึ่งเคยเป็นนักวิเคราะห์ทางการเมืองของทางซีเอ็นเอ็น  หลังจากที่ วิกิลีกส์เผยแพร่อีเมลซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่า เธอได้แชร์ประเด็นคำถามให้ทีมงานของ ฮิลลารี คลินตัน ทราบล่วงหน้า ก่อนการดีเบตกับ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์ส ที่ซีเอ็นเอ็นเป็นเจ้าภาพ
       
       ดอนนา บราซิล ได้ขอลางานในเดือน กรกฎาคม  เพื่อไปทำหน้าที่รักษาการประธานคณะกรรมการพรรคเดโมแครตแห่งชาติ  ทางเว็บไซต์วิกิลีกส์ได้ออกมาแฉว่า ดอนนา บราซิล  ส่งอีเมลไปถึงผู้ช่วยคนสนิทของ นางฮิลลารี คลินตัน 1 วัน ก่อนที่เธอจะต้องดีเบต กับ ส.ว.แซนเดอร์ส ที่เมืองฟลินท์ มลรัฐมิชิแกน ซึ่งขณะนั้นกำลังเผชิญวิกฤตสารตะกั่วปนเปื้อนในน้ำ
       
       “คำถามข้อหนึ่งที่ ฮิลลารี คลินตัน จะต้องตอบในวันพรุ่งนี้ มาจากผู้หญิงคนหนึ่งที่เนื้อตัวเป็นผื่นแดง” ดอนนา บราซิล บอกกับ จอห์น โปเดสตา ประธานทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน และ เจนนิเฟอร์ พัลมีรี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร ในอีเมลซึ่งส่งเมื่อวันที่ 12 มีนาคม
       
       “ครอบครัวของเธอถูกพิษจากสารตะกั่ว และเธอจะถามว่า ฮิลลารี คลินตัน จะทำอะไรเพื่อช่วยเหลือชาวเมืองฟลินท์บ้าง หากได้เป็นประธานาธิบดี”
       
       และในการดีเบตใน นางฮิลลารี คลินตัน ก็ได้ตอบข้อร้องเรียนของสตรีที่ครอบครัวป่วยเป็นโรคผิวหนังจริงๆ     
   

      นอกจากนั้นในอีเมลฉบับเดียวกัน ดอนนา บราซิล ยังบอกกับ เจนนิเฟอร์
พัลมีรี ด้วยว่า “บางทีฉันจะได้คำถามมาล่วงหน้า” พร้อมสัญญาว่าถ้ามีโอกาสก็จะส่งคำถามไปให้อีก นอกจากนั้นเธอ   ยังบอกใบ้ว่า คลินตัน อาจถูกขอให้แสดงมุมมองเกี่ยวกับโทษประหารชีวิต

ทางด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ออกแถลงเมื่อวานนี้ 31 ตุลาคม  ว่า บริษัท “ไม่สบายใจเลยเมื่อได้ทราบว่าเธอ ดอนนา บราซิล มีการติดต่อกับทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่นักวิเคราะห์ให้กับซีเอ็นเอ็น”
       
       โดยสื่อยักษ์ใหญ่ยืนยันว่า “ไม่เคยปล่อยให้ บราซิล ทราบล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นคำถาม อุปกรณ์ต่างๆ ที่เตรียมไว้ รายชื่อผู้เข้าฟังการดีเบต ข้อมูลเบื้องต้น หรือการประชุมใดๆ ก่อนที่การดีเบตจะเริ่มขึ้น”
       
      
       
       

ก่อนหน้านี้ ทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวหามาโดยตลอดว่า นางฮิลลารี คลินตัน ได้รับการเอื้อประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมระหว่างแข่งขันกับ ส.ว. แซนเดอร์ส เพื่อชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงการรู้คำถามล่วงหน้าก่อนวันดีเบต
       
 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก AFP