สื่อสิงคโปร์ เผย รัฐบาลไทย อยากให้ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำสหรัฐฯ เพราะ ผู้นำจากเดโมแครต สนับสนุนพวกขบวนการล้มเจ้า หมิ่นสถาบันฯ (รายละเอียด)

สื่อสิงคโปร์ ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงาน โดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยตั้งคำถามเกี่ยวกับประชาธิปไตยในสหรัฐฯจากการรณรงค์หาเสียงที่้้ก้าวร้าวและมีปัญหากว่าแต่ก่อน

สื่อสิงคโปร์ ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงาน โดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยตั้งคำถามเกี่ยวกับประชาธิปไตยในสหรัฐฯจากการรณรงค์หาเสียงที่้้ก้าวร้าวและมีปัญหากว่าแต่ก่อน ขณะเดียวกันก็แสดงท่าทีสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน เนื่องจากไม่พอใจที่สหรัฐฯ ภายใต้การนำของเดโมแครตมักแแทรกแซงกิจการภายในของไทยและยังให้การสนับสนุนพวกหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วย
       
       ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่าสหรัฐฯเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของไทยมานานหลายทศรรษ และสถานทูตอเมริกาในกรุงเทพฯ ก็เป็นหนึ่งในสถานทูตสหรัฐฯที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามการตัดสินใจประณามเหตุรัฐประหารไทยในปี 2014 ของสหรัฐฯ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายนั้นถดถอยลง และไทยเองก็หันหน้าไปหาจีน มากขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่นั้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆและแน่นแฟ้นที่สุดเท่าที่เคยมีมา
       
       การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อมวลชนไทย และนักสังเกตการณ์ในรัฐบาลเชื่อว่าแนวทางของการหาเสียงได้ก่อคำถามเกี่ยวกับประชาธิปไตยในสหรัฐฯ
       
       "ผมคิดว่าการหาเสียงก้าวร้าวขึ้น มีปัญหากว่าเดิมและก่อความกังวลแก่ผู้คนจำนวนมาก" ชาแนลนิวส์เอเชียอ้างความเห็นของรองศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของรัฐบาลไทย "มันไม่ใช่ต้นแบบที่โลกสามารถดำเนินการตามอย่างได้อีกแล้ว ในอดีต ประเทศกำลังพัฒนาหรือประชาธิปไตยที่กำลังพัฒนา คิดว่าสหรัฐฯควรเป็นต้นแบบลำดับต้นๆที่ต้องดำเนินรอยตาม แต่มันไม่เป็นแบบนั้นอีกแล้ว ซึ่งดูได้จากมิติของการหาเสียงในครั้งนี้"
       
       

รายงานของชาแนลนิวส์เอเชีย ระบุ ว่าคนไทยชาตินิยมและพวกอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนรัฐบาลททหาร ได้กล่าวหาสหรัฐฯแทรกแซงกิจการการเมืองของไทย ซึ่งบางส่วนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหารในรัฐบาลสหรัฐฯ
       
       "สหรัฐฯจำเป็นต้องพูดและทำให้สอดคล้องกัน อย่างเช่นกรณีที่พวกเขาให้การสนับสนุนพวกละเมิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไทยที่อยู่ในสหรัฐฯ หรือสนับสนุนเอ็นจีโอที่มีเป้าหมายทำลายประเทศไทยและรัฐบาล หรือกรณีที่สถานทูตของพวกเขาเคลื่อนไหวติดต่อกับคนในพื้นที่ที่นี่  ผมคิดว่าถ้าทรัมป์ชนะ เราคิดว่ามันจะชัดเจนกว่า ซึ่งดีกว่าในประเด็นนี้ แต่หากคลินตันชนะ สิ่งต่างๆก็ยังคงไม่ชัดเจน" ซึ่ง ทางชาแนลนิวส์เอเซีย ระบุว่าเป็นคำให้สัมภาษณ์ของทาง นายไพศาล พืชมงคล ที่ปรึกษาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 
       

       
       

นอกจากนั้น ชาแนลนิวส์เอเชีย ได้อ้างความเห็นของนายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า "คนไทยจำนวนมากอยากเห็นการเป็นอิสระจากสหรัฐฯ หรือสหรัฐฯออกไปจากภูมิภาค หยุดทำตัวเป็นตำรวจโลก"
       
       "สหรัฐฯภายใต้การนำของ โดนัลด์ ทรัมป์ อาจทำแบบนั้น แต่มันจะนำมาซึ่งความไร้เสถียรภาพใหญ่หลวง และบางทีความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่การเผชิญหน้าและความขัดแย้ง" เขากล่าว "ภายใต้การนำของ ฮิลลารี คลินตัน เราจะได้เห็นการสานต่อนโยบายของ บารัค โอบามา ปักหมุดคืนสมดุลเอเชีย ภายใต้การยับยั้งชั่งใจมากขึ้น เธอจะต้องยับยั้งชั่งใจเพราะว่าเหล่าผู้สนับสนุน เบอร์นี แซนเดอร์ส ต้องการเห็นอเมริกาให้ความสำคัญกับตนเอง เช่นเดียวกับผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการเห็นอเมริกาหันมาดูแลตนเอง"

 



เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Channelnewsasia