"รัสเซีย"  ยัน ไม่ปล่อย เกาะพิพาท ให้ญี่ปุ่น

นายอาเบะตั้งเป้าหมายให้มีความคืบหน้า สำหรับความขัดแย้งเหนือดินแดนยาวนานหลายทศวรรษ เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  ว่า ความเห็นของนางแมตวิเยนโคมีขึ้นขณะที่นายอาเบะตั้งเป้าหมายให้มีความคืบหน้า สำหรับความขัดแย้งเหนือดินแดนยาวนานหลายทศวรรษ เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนหน้า

 


    ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิเหนือ "ดินแดนตอนเหนือ" หรือ "หมู่เกาะคูริลใต้" ทางฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ที่อยู่ในการควบคุมของรัสเซีย นับตั้งแต่ทหารโซเวียตบุกยึดครอง ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2488 ความขัดแย้งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการทูตนับแต่นั้นมา และขัดขวางการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ


    

นางแมตวิเยนโค กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านล่ามแปล ว่า อำนาจอธิปไตยของรัสเซียเหนือหมู่เกาะแห่งนี้ ได้รับการรับรองจากเอกสารระหว่างประเทศที่ชัดเจน และรัสเซียไม่สามารถสละอำนาจอธิปไตยนี้ได้ และขณะนี้ไม่มีการเจรจาใดๆ เกี่ยวกับการส่งมอบหมู่เกาะที่อาจเกิดขึ้น

อาเบะพบปะกับปูติน ที่เมืองท่าวลาดิวอสต๊อค ทางภาคตะวันออกของรัสเซีย เมื่อเดือนกันยายน และตกลงจะเพิ่มความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจ และทำงานเพื่อความคืบหน้า สำหรับการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในการทำสนธิสัญญาสันติภาพ


    นางแมตวิเยนโค ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับปูติน กล่าวอีกว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วม รัสเซีย-ญี่ปุ่น ใดๆ บนหมู่เกาะแห่งนี้ จะต้องอยู่ภายในกรอบกฎหมายและอำนาจอธิปไตยของรัสเซีย

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters