เอาอีกแล้ว!!  จับตา เกาหลีเหนือ เตรียมทดสอบขีปนาวุธ ใน 72 ชั่วโมงข้างหน้า

เกาหลีเหนือ เตรียมการยิงขีปนาวุธระหว่าง 24 ถึง 72 ชั่วโมงข้างหน้า นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธหนล่าสุดของเกาหลีเหนือในปีนี้

มีรายงานข่าวว่า เกาหลีเหนือ เตรียมการยิงขีปนาวุธระหว่าง 24 ถึง 72 ชั่วโมงข้างหน้า นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธหนล่าสุดของเกาหลีเหนือในปีนี้ที่ละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งห้ามเกาหลีเหนือดำเนินกิจกรรมใดๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธ
       
       เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดคือเมื่อ วันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เชื่อว่าขีปนาวุธพิสัยกลางมูซูดันล้มเหลวทันทีที่ถูกยิงออกมา ขณะที่การทดสอบดังกล่าวกระตุ้นให้สหประชาชาติออกมาขู่ว่ากำลังพิจารณาออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม
       
       ความล้มเหลวดังกล่าวเกิดขึ้นในความพยายามครั้งที่ 8 ในรอบ 7 เดือนของเกาหลีเหนือ สำหรับทดสอบขีปนาวุธที่มีพิสัยทำการ 3,000 กิโลเมตร และสามารถยิงจากแท่นยิงจรวดเคลื่อนที่
       
      

 เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2006 และนับตั้งแต่นั้นก็ขัดขืนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติในการเดินหน้าพัฒนาอาวุธและขีปนาวุธบรรจุนิวเคลียร์ ซึ่งพวกเขากล่าวอ้างว่ามีความจำเป็นสำหรับป้องกันตนเอง
       
       ในปีนี้เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์ไปแล้ว 2 รอบ โดยหนแรกในเดือนมกราคม เป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ส่วนการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 9 กันยายน ถือเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters