ปูติน ประกาศหยุดยิง ใน อเลปโป 10 ชั่วโมง

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 10 ชั่วโมง ในเมืองอเลปโปของซีเรีย

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 10 ชั่วโมง ในเมืองอเลปโปของซีเรีย กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ ว่า  "การตัดสินใจดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อเพื่อมนุษยธรรม" ในอเลปโปในวันที่ 4 พฤศจิกายนตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 19.00 น."  
       
       
หัวหน้าคณะเสนาธิการทหารของรัสเซีย วาเลรี เกราซิมอฟ บอกว่า การตัดสินใจนี้ได้รับความเห็นชอบจากทางการซีเรียและมีจุดประสงค์เพื่อ "ป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายอย่างไร้ความหมาย" ด้วยการเปิดทางให้พลเรือนและนักรบออกจากเมืองอเลปโปฝั่นตะวันออกที่กบฏยึดครอง
       
       เขากล่าวว่า เส้นทาง 8 เส้น สำหรับพลเรือน 6 เส้นและสำหรับนักรบ 2 เส้น อาจถูกใช้ในการนี้
       
        รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เซอร์เกย์ ชอยกู กล่าวว่า รัสเซียยุติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตะวันออกของอเลปโปมาแล้ว 16 วัน ภายหลังการโจมตีของรัฐบาลซีเรียที่รัสเซียสนับสุนนถูกวิจารณ์ว่าทำให้พลเรือนหลายเสียชีวิตร้อยคน และทำลายโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงโรงพยาบาล
       
     

 ทางด้านรัฐเซีย ได้กล่าวหาว่า กลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯว่าล้มเหลวในการควบคุมกลุ่มกบฏและระบุว่า โอกาสที่จะแก้ไขวิกฤตนี้ด้วยวิธีการทางการเมืองได้หลุดลอยออกไปแล้วในตอนนี้
       
       ส่วนสหรัฐนั้นกล่าวหาว่ารัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงครามในอเลปโปด้วยการทิ้งระเบิดแบบไม่เลือกหน้าเพื่อสนับสนุนการโจมตีอันป่าเถื่อนของรัฐบาลซีเรีย  ด้วยการปฏิบัติการทิ้งระเบิดในซีเรียเพื่อสนับสนุนประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด พันธมิตรเก่าแก่มาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2015
    

ปูติน ประกาศหยุดยิง ใน อเลปโป 10 ชั่วโมง

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก AFP