จีน แถลงไม่พอใจ เกาหลีใต้ ใช้อาวุธหนัก ยิงเรือประมงจีน

ทางการจีน ได้ออกแถลงแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่กองเรือยามฝั่งของเกาหลีใต้ ได้ยิงปืนกล เข้าใส่เรือประมงของจีน


       
       สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้งานงานว่า ทางการจีน ได้ออกแถลงแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่กองเรือยามฝั่งของเกาหลีใต้ ได้ยิงปืนกล เข้าใส่เรือประมงของจีน ซึ่งทางเกาหลีใต้บอกว่า เป็นการรุกล้ำน่านน้ำ  ซึ่งกองเรือของยามชายฝั่งเกาหลีใต้ต้องออกไล่ล่าเรือประมงของจีนที่ลักลอบเข้ามาหาปลาอย่างผิดกฎหมายนอกชายฝั่งของประเทศอยู่เป็นประจำ และมีอยู่หลายครั้งที่มันก่อให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างสองชาติ
       
              
       ทางด้าน ลี แด-เฮือง โฆษกของสำนักงานท้องถิ่นยามชายฝั่ง ระบุ ว่า มีเรือประมงของจีน 2 ลำ ที่ทำการหาปลาแบบผิดกฎหมาย หลังจากที่เรือยามฝั่งเข้าไป ปรากฎว่ามีเรืออีกราว 30 ลำ นั้น ก็เข้าล้อมกรอบ และ พยายามพุ่งชนเรือยามฝั่งของทางเกาหลีใต้  ทางสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่าไม่มีลูกเรือประมงจีนรายใดที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว
       
      

 จีนเคยยื่นประท้วงทางการทูตต่อเกาหลีใต้หลายต่อหลายครั้ง ต่อกรณีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของยามชายฝั่งของเกาหลีใต้  “การใช้อาวุธทำลายล้างกับชาวประมง อาจทำให้พวกเขาได้รับบาดเจ็บและก่อความสูญเสียทางการเงินใหญ่หลวง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุ “จีนจะยกระดับบริหารจัดการและข้อบังคับกฎระเบียบเกี่ยวกับชาวประมงของเรา เราหวังว่า จีนและเกาหลีใต้จะติดต่อสื่อสารกันมากขึ้นในประเด็นนี้”
       
       ในเดือนกันยายน ชาวประมงจีน 3 คนเสียชีวิตในเหตุไฟไหม้บนเรือ ระหว่างถูกลูกเรือชายฝั่งเกาหลีใต้พยายามจับกุมพวกเขาฐานลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย ด้วยการโยนระเบิดแสงเข้าไปในห้อง ๆ ที่พวกเขาหลบซ่อนตัวอยู่

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter , IStreetresearch