"บักดาดี" ผู้นำสูงสุดไอเอส ปล่อยคลิป ปลุกใจสมาชิก สู้ต่อไปอย่าได้ถอย "ตาย" ในสนามรบเป็นเกียรติอย่างสูง (คลิป)

กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปเสียงความยาว 31 นาทีบนเครือข่ายสังคมออนไลน์หลายแห่งของกลุ่มติดอาวุธ อ้างเป็นของนายอาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุดและ "กาหลิบแห่งรัฐอิสลาม"

สำนักข่าวบีบีซี ได้รายงานว่า กลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปเสียงความยาว 31 นาทีบนเครือข่ายสังคมออนไลน์หลายแห่งของกลุ่มติดอาวุธ อ้างเป็นของนายอาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุดและ "กาหลิบแห่งรัฐอิสลาม" ปลุกระดมสมาชิกให้ต้านทานการโจมตีของกองทัพอิรักและพันธมิตร ซึ่งต้องการยึดเมืองโมซุลที่เสียไปให้กับกลุ่มไอเอสตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2557 กลับคืนมา ว่าการอยู่ในฐานที่มั่นจนนาทีสุดท้ายเป็นการต่อสู้ที่มีเกียรติยิ่งกว่าการถอยหนี "อย่างน่าอับอาย" หลายพันเท่า พร้อมทั้งขอให้นักรบทุกคนต่อสู้อย่างเข้มแข็ง และแสดงความเชื่อมั่นว่าจะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในที่สุด 

       อาณาเขตของรัฐอิสลามที่กลุ่มไอเอสอุปโลกน์ให้เป็นดินแดนภายใต้การปกครองของตัวเองขยายอาณาเขตกว้างไกลที่สุดเมื่อช่วง 2 ปีที่แล้ว โดยครอบคลุมพื้นที่ทางเหนือของอิรักและซีเรียได้เกือบทั้งหมด แต่กลับสูญเสียพื้นที่อย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น เมื่อกองทัพของทั้งสองประเทศปรับเปลี่ยนแผนยุทธศาสตร์ในการสู้รบเพื่อแย่งชิงพื้นที่กลับคืนมา โดยในส่วนของสถานการณ์ในเมืองโมซุล ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ในภาคเหนือของอิรักนั้น กองกำลังของรัฐบาลอิรัก ที่ได้รับความสนับสนุนจากกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ดและกองทัพสหรัฐฯ เปิดฉากสงครามยุทธการปลดปล่อยเมืองโมซุลเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม  ที่ผ่านมา ถือเป็นสงครามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 13 ปีของอิรัก

ขณะที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และหน่วยงานบรรเทาทุกข์ที่เป็นพันธมิตรอีกหลายแห่ง เร่งจัดเตรียมค่ายผู้ลี้ภัยและระดมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับพลเรือนในภาคเหนือของอิรักซึ่งยังคงหลั่งไหลอพยพลงใต้เพื่อลี้ภัยจากการสู้รบ โดยมีการประเมินว่าชาวเมืองโมซุลราว 1.2 ล้านคนอาจได้รับผลกระทบ หลังนับตั้งแต่กลางเดือนที่แล้วมีผู้อพยพออกมาแล้วมากกว่า 200,000 คน 
 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก BBC News