"โอบามา" ปลุกประชาชน เลือก "คลินตัน" เท่านั้น สหรัฐฯ และโลก ถึงจะอยู่รอด

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ กล่าวเตือนชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ว่าระบอบประชาธิปไตยของอเมริกานั้นอยู่ในมือของพวกเขาแล้ว

เอเอฟพี ได้รายงาน ว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ กล่าวเตือนชาวอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ว่าระบอบประชาธิปไตยของอเมริกานั้นอยู่ในมือของพวกเขาแล้ว ขณะที่การแข่งขันช่วงโค้งสุดท้ายระหว่าง ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนพรรครีพับลิกัน ยังคงเป็นไปอย่างดุเดือดจนยากจะฟันธงผลเลือกตั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้
       
       คะแนนนิยมของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีแนวโน้มขยับขึ้นมาสูสีกับ ฮิลลารี คลินตัน ในช่วง 6 วันสุดท้ายสร้างความลุ้นระทึกทั้งต่อศัตรูและพันธมิตรของอเมริกา และยังโหมกระพือความกังวลในตลาดเงิน
       
       
“อนาคตของประเทศชาติอยู่บนบ่าทั้งสองของท่าน” โอบามา กล่าวต่อประชาชนที่มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่รัฐที่คะแนนเสียงแกว่งไปมาไม่แน่นอน (swing states) และอาจเป็นตัวแปรที่ชี้ขาดผลแพ้-ชนะในศึกเลือกตั้งผู้นำทำเนียบขาว
       
       “อนาคตของโลกกำลังตกอยู่ในความไม่แน่นอน และพวกท่านซึ่งเป็นชาวรัฐนอร์ทแคโรไลนาจะต้องช่วยผลักดันให้โลกนี้เดินไปในทิศทางที่เหมาะสม” โอบามา ประกาศก้องเพื่อระดมเสียงสนับสนุนให้ คลินตัน ได้ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่อจากตน
       
       “ตัวผมเองไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้ง แต่ผมขอเรียนท่านว่า ความเป็นธรรม ความดีงาม ความยุติธรรม ความก้าวหน้า และระบอบประชาธิปไตยของเรา ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งครั้งนี้”

       
       ในวันอังคารที่ 8 พ.ย. ชาวอเมริกันจะต้องตัดสินใจเลือกใครสักคนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์และอดีตดาราเรียลลิตีโชว์ที่ชูนโยบายประชานิยม กับ ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่มีประวัติการทำงานในรัฐบาลเป็นเครื่องยืนยัน

"โอบามา" ปลุกประชาชน เลือก "คลินตัน" เท่านั้น สหรัฐฯ และโลก ถึงจะอยู่รอด

"โอบามา" ปลุกประชาชน เลือก "คลินตัน" เท่านั้น สหรัฐฯ และโลก ถึงจะอยู่รอด

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก AFP