รัสเซีย ให้โอกาส กบฎซีเรีย  ออกจากพื้นที่ ภายในวันที่ 4 พ.ย. นี้ ก่อนที่จะเปิดฉากทวงคืนอเลปโป (คลิป)

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มกบฏทุกฝ่ายซึ่งยังคบด้านอยู่ในภาคตะวันออกของจังหวัดอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรีย สามารถใช้ "เส้นทางปลอดภัยเพื่อมนุษยธรรม" 2 เส้นทางในการออกจากพื้นที่

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่ากลุ่มกบฏทุกฝ่ายซึ่งยังคบด้านอยู่ในภาคตะวันออกของจังหวัดอเลปโป ทางตอนเหนือของซีเรีย สามารถใช้ "เส้นทางปลอดภัยเพื่อมนุษยธรรม" 2 เส้นทางในการออกจากพื้นที่โดยได้รับการรับรองความปลอดภัยจากรัฐบาลดามัสกัส ส่วนอีก 6 เส้นทางขอให้ใช้สำหรับการอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บ และให้พลเรือนทยอยเดินทางออกจากพื้นที่สู้รบ 

 

อย่างไรก็ตาม เส้นทางทั้งหมดจะเปิดให้มีการเดินทางผ่าน "อย่างปลอดภัย"ระหว่างเวลา 09.00-19.00 น. จนถึงวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน นี้เท่านั้น ( 13.00-23.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยมาตรการดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในการหลีกเลี่ยง "เหยื่อไม่พึงประสงค์" ขณะที่กองทัพซีเรียออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มกบฏคว้าโอกาสนี้ไว้ แต่กลุ่ม "ฟาสตาคิม" ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียและรัฐบาลดามัสกัส พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่มีทางยอมแพ้ และพลเมืองในพื้นที่ "หวาดกลัว" เกินกว่าที่จะอพยพโดยใช้เส้นทางของรัสเซีย

ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่ารัฐบาลมอสโกต้องการ "ความร่วมมือที่จริงจังและซื่อสัตย์" จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายต่อต้าน หรือฝ่ายใดก็ตาม เพื่อการคลี่คลายสถานการณ์สงครามกลางเมืองในซีเรียผ่านกระบวนการเจรจาทางการทูต อันจะนำไปสู่กระบวนการถ่ายโอนอำนาจตามระบอบประชาธิปไตยต่อไป ลาฟรอฟกล่าวด้วยว่า จริงอยู่ที่สหรัฐเป็น "อภิมหาอำนาจ" แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศจะต้องปฏิบัติตามสิ่งที่อเมริกาขีดเส้นกำหนดไว้เสมอไป

 

 

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก AL Jazeera