ปลอบใจตัวเองหรือเปล่า? ทูตสหรัฐฯ พบ ม.ล.ปนัดดา บอก สัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯ จะยังแข็งแกร่งต่อไป

ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน นายกลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ เอกอัครราชทูตประเทศสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายก

ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน  นายกลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ เอกอัครราชทูตประเทศสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยภายหลังเข้าพบ ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า นายกลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ ได้มาเยี่ยมเยียนพร้อมแสดงความอาลัยร่วมกับประชาชนคนไทยอีกครั้งหนึ่งในยามที่คนไทยมีความเศร้าโศก ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็นความรักและความผูกพันที่มีกันมาของทั้งสองประเทศ และที่สำคัญคือ ความผูกพันที่สหรัฐฯ ที่มีต่อพระองค์ท่าน
       
       ด้าน นายกลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ กล่าวว่า ตนมาในนามรัฐบาลสหรัฐฯ และในนามส่วนตัวด้วย ต้องขอบคุณที่ต้อนรับอย่างดีในยามที่ประเทศไทยอยู่ในความยากลำบากเช่นนี้ พร้อมมาร่วมแสดงความอาลัยทั้งในนามรัฐบาล และในนามส่วนตัว และ ม.ล.ปนัดดา ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลที่ช่วยอธิบายถึงความเป็นมาของประเทศไทยในช่วงแรกๆ ที่ตนมาประจำการที่นี่ จึงเกิดความรู้สึกว่าจะต้องมาแสดงความอาลัยให้ได้ก่อนที่จะหมดช่วงการแสดงความอาลัยภายใน 30 วัน
       
       ทั้งนี้ สิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำได้ในฐานะทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย คือ การสร้างความสัมพันธ์ และให้เกียรติกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแล้วถึง 12 คน และจะสร้างความสัมพันธ์ต่อไป เพื่อเป็นเกียรติแด่พระองค์ท่านที่ได้ทำมาแล้ว บนพื้นฐานที่พระองค์ได้ทำไว้
       
      

 นายกลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ กล่าวถึงทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ทางเทคนิคยังให้ความเห็นไม่ได้ ต้องหลังเลือกตั้งให้รู้ผลใครแพ้ใครชนะก่อน แต่เชื่อว่า ความสัมพันธ์ที่ฝังรากลึกยาวนานของทั้งสองประเทศ ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกตั้งก็ยังคงมีต่อไป และยังพัฒนาให้แข็งแกร่งมากขึ้นด้วยซ้ำไป ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกตั้งก็ตาม มันเป็นความสัมพันธ์ที่ผ่านมาสิบชั่วอายุคนแล้ว และจะยังคงดำเนินต่อไปในอนาคต ความสัมพันธ์ ความเป็นหุ้นส่วน ความเป็นมิตรของทั้งสองประเทศ เป็นสิ่งที่หามูลค่าไม่ได้ มีความล้ำค่ามาก ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในความร่วมมือด้านความมั่นคง การบังคับใช้กฎหมาย ที่ร่วมมือกันมาโดยตลอด จนไปถึงความร่วมมือด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ความร่วมมือด้านธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและประชาชน
       
       นายกลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้มีการแจ้งเตือนจะมีการก่อเหตุรุนแรงในลักษณะคาร์บอมบ์ในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ขณะนี้ สหรัฐฯยังไม่มีการแจ้งเตือนคนของสหรัฐฯที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยใดๆ ทั้งสิ้น และไม่ได้รู้สึกกังวล ได้มีการติดตามข่าวสารจากทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่มีการประกาศ แต่ก็ไม่ได้มีความกังวลอะไร

 

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณภาพจาก ประชาชาติ