นี่แหละมิตร  กงศุลจีน ช่วยซื้อข้าวจากชาวนาขอนแก่น แจก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่ ๙

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ณ ห้องทำงานนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ให้การต้อนรับ ฯพณฯ หลี่ ห

      วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11.00 น. ณ ห้องทำงานนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ให้การต้อนรับ ฯพณฯ หลี่ หมิงกัง กงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จังหวัดขอนแก่น ร่วมพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนพร้อมทั้งสานความสัมพันธ์อันดี

กงสุลใหญ่จีน มีโครงการสนับสนุนทางด้านเศรษฐกิจ เป็นเงินงบประมาณ จำนวน 500,000 บาท เพื่อให้เทศบาลนครขอนแก่นนำเสนอโครงการ ซึ่งนายกเทศมนตรีนครขอนแก่นได้นำเสนอ โครงการซื้อข้าวกับชาวนาที่นำมาขายถนนฅนเดินขอนแก่น ซึ่งกงสุลใหญ่จีนเห็นชอบและยินดีให้การสนับสนุน และได้กำหนดวันซื้อข้าวชาวนา ในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2559 เพื่อเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนให้เกษตรกรได้ขายข้าวด้วยตนเองและเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง

 

หลังจากนั้นในวันพฤหัสบดี ที่ 1 ธันวาคม 2559 (วันบำเพ็ญพระราชกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช) ณ บริเวณลานหน้าสวนไห บึงแก่นนคร (ตรงข้ามกับสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดขอนแก่น) เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับ กงสุลสาธารณรัฐประชาชนจังหวัดขอนแก่น และผู้นำ 24 องค์กรจีน จะจัดกิจกรรมมอบข้าวสารให้กับคนจนหรือคนด้อยโอกาส เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันบำเพ็ญพระราชกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 
       
      

 นายธีระศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีเกษตรกรมาติดต่อจำหน่ายข้าวสารในถนคนเดินขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นชาวนาในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของ จ.ขอนแก่น โดยข้าวสารที่นำมาจำหน่ายนั้นเป็นข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว ผ่านการสีข้าวและพร้อมจำหน่าย ขณะที่ราคาจำหน่ายจะหารืออีกครั้ง เชื่อว่าจะเป็นราคาที่เป็นไปตามท้องตลาดทั่วไป
       
       ข้าวสารที่สถานกงสุลใหญ่ฯจีน รับซื้อไปนั้น เทศบาลฯจะร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ฯ และผู้นำ 24 องค์กรจีนในเขต จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมมอบข้าวสารให้แก่คนจนหรือผู้ด้อยโอกาส เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันที่ 1 ธ.ค. 2559 ซึ่งตรงกับวันบำเพ็ญพระราชกุศลปัญญาสมวาร 50 วัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณลานหน้าสวนไห บึงแก่นนคร ด้านหน้าสถานกงสุลใหญ่ฯ จีน

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก ขอนแก่นลิงค์