กบฎซีเรีย เปิดฉากถล่มทหารรัฐบาล ในอเลปโป  พลเรือน ตาย บาดเจ็บ ระนาว

กลุ่มกบฏเปิดฉากโจมตีอีกครั้งในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองอเลปโป พื้นที่ซึ่งอยู่ในการควบคุมของกองกำลังรัฐบาล ด้วยจรวด ปืน และระเบิดรถยนต์

สำนักข่าวซานาของทางการซีเรียรายงานว่า กลุ่มกบฏเปิดฉากโจมตีอีกครั้งในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองอเลปโป พื้นที่ซึ่งอยู่ในการควบคุมของกองกำลังรัฐบาล ด้วยจรวด ปืน และระเบิดรถยนต์ ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บราว 200 ราย นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า มีพื้นที่รัฐบาลหลายจุดตกเป็นเป้าโจมตีด้วยแก๊สพิษ แต่ยังไม่สามารถยืนยันข้อกล่าวอ้างนี้ได้ ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านในการยืดครองของกบฏทางตอนใต้ของเมือง ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย

 

การโจมตีมีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนถึงช่วงเวลาการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม ที่ทางการรัสเซียประกาศก่อนหน้านี้ ว่ากองกำลังรัสเซียและซีเรียจะระงับการโจมตีเป็นเวลา 10 ชั่วโมง ระหว่างช่วงเวลา 09.00 น. - 19.00 น. วันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น (14.00 น. วันศุกร์ ถึงเที่ยงคืนก่อนเข้าวันเสาร์ ตามเวลาประเทศไทย) เพื่อเปิดทางให้กลุ่มกบฏอพยพออกจากพื้นที่ยึดครองทางตะวันออกของเมือง ซึ่งหลังจากนั้นจะเริ่มปฏิบัติการกวาดล้าง โดยไม่ได้ระบุว่าจะเป้นปฏิบัติการในรูปแบบใด แต่มีรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินอัดมีรัลคุซเนตซอฟของรัสเซีย ถูกส่งเข้าไปยังตะวันออกกลาง ขณะนี้อยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และกำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งซีเรีย

 

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์