"รัสเซีย - ญี่ปุ่น"  สร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ก่อนประชุมเอเซียแปซิฟิก

เรื่องรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของญี่ปุ่น ฮิโรชิเกะ เซโกะ พบกับเหล่าเจ้าหน้าที่รัสเซียในกรุงมอสโก ที่รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ

 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน เรื่องรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของญี่ปุ่น ฮิโรชิเกะ เซโกะ พบกับเหล่าเจ้าหน้าที่รัสเซียในกรุงมอสโก ที่รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ อเล็กเซย์ อุลยูคาเยฟ และทั้งสองฝ่ายเห็นเช่นเดียวกันที่จะสร้างความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมก่อนหน้าการเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียในเดือนหน้า 
       
       รัฐมนตรีเหล่านี้ยังเห็นพ้องกันด้วยที่จะร่างแผนการภายในวันที่ 18 พฤศจิกายนสำหรับโครงการต่างๆ ที่นำโดยรัฐบาลเช่น การพัฒนาสภาพแวดล้อมแบบเมืองในเมืองโวโรเนซห์ทางตะวันตกเฉียงใต้และการฝึกฝนวิศวกรชาวรัสเซีย 
       
       นั่นจะเกิดขึ้นก่อนที่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน  จะจัดการพบปะพูดคุยกันนอกรอบการประชุมซัมมิตเอเชียแปซิฟิกในเปรูในเดือนธันวาคม 
       
     

 ฮิโรชิเกะ เซโกะ และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย อเล็กซานเดอร์ โนวัค เห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันในด้านการพัฒนาน้ำมันและก๊าซและความร่วมมือด้านการปลดประจำการเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิชิที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติของญี่ปุ่น
       
    
   “การพัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซียจะเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับการเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพอย่างแน่นอน” 
       
       ข้อพิพาทเหนือเกาะสี่เกาะทางเหนือของเกาะฮอกไกโดของปุ่นเรียกว่านอร์ทเทิร์นเทอร์ริทอรีส่วนรัสเซียเรียกว่าหมู่เกาะคูริลใต้นั้นเป็นอุปสรรคที่ทำให้ญี่ปุ่น และ รัสเซีย ไม่ได้ลงนามสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อปิดฉากความขัดแย้งของพวกเขาในสงครามโลกครั้งที่ 2
       
       

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก Reuter