เด็ดขาดจริง!  นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ โดยยิงตาย คาคุก หลัง "ดูเตอร์เต" ย้ำเขาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

เว็บไซต์ abante ของฟิลิปินส์ ได้รายงาน เรื่อง นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ นายโรลันโด เอสปิโนซา ถูกยิงเสียชีวิตคาเรือนจำเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์ abante ของฟิลิปินส์ ได้รายงาน เรื่อง นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ นายโรลันโด เอสปิโนซา  ถูกยิงเสียชีวิตคาเรือนจำเมื่อคืนนี้ หลังจากประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ออกมากล่าวหาว่าเป็นพวกค้ายาเสพติด ซึ่งนับเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายที่สองที่ต้องตายพร้อมกับข้อหาพัวพันยานรกในรอบ 2 สัปดาห์ การกวาดล้างอาชญากรของ โรดริโก ดูเตอร์เต ทำให้มีผู้คนถูกสังหารไปแล้วมากกว่า 4,000 ราย ในระยะเวลาเพียง 4 เดือน
       
       เขายังประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ตำรวจ และผู้พิพากษาหลายคนที่ต้องสงสัยพัวพันการค้ายาเสพติด และเตือนคนเหล่านี้ให้รีบมอบตัวเสีย
       
       เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางด้าน ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้กล่าวหา โรลันโด เอสปิโนซา นายกเทศมนตรีเมืองอัลบูเอรา บนเกาะเลย์เต พร้อมบุตรชายว่าเป็นพวกค้ายา และเตือนให้ทั้งสองยอมมอบตัวแต่โดยดี แต่หากขัดขืนก็อนุญาตให้ตำรวจ “จับตาย”
       
       หลังจากนั้น นายโรลันโด  เอสปิโนซา ได้เดินทางมามอบตัวกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยยอมรับว่ากลัวถูกสังหาร

 

เด็ดขาดจริง!  นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ โดยยิงตาย คาคุก หลัง "ดูเตอร์เต" ย้ำเขาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ตำรวจได้แถลง เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ ที่ 5 พฤศจิกายน ว่า  นายโรลันโด เอสปิโนซา ได้ถูกวิสามัญฯ เสียชีวิตอยู่ในห้องขัง เนื่องจากชักปืนออกมายิงใส่เจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังตรวจค้นอาวุธผิดกฎหมาย
       
     
  “เขาชักปืนยิงใส่ตำรวจที่เข้ามาตรวจค้น ตำรวจจึงต้องยิงป้องกันตัว ทำให้นายกเทศมนตรีถึงแก่ความตาย”

        พร้อมระบุว่ายังมีผู้ต้องขังคดียาเสพติดอีก 1 รายที่ถูกวิสามัญฯ เนื่องจากยิงใส่ตำรวจเช่นกัน
       
       โรนัลด์ เดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ยืนยันว่าจะสอบสวนการเสียชีวิตของ โรลันโด เอสปิโนซา อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงความเป็นไปได้ที่ผู้คุมอาจสมคบกับผู้ต้องขังนำอาวุธปืนและยาเสพติดเข้าไปในเรือนจำ
       
       

 

นายกเทศมนตรี โรลันโด เอสปิโนซา มีรายชื่ออยู่ในบัญชี “ผู้ปกป้องยาเสพติด” ส่วน เคอร์วิน เอสปิโนซา บุตรชายของเขา ก็ถูกกล่าวหาว่าควบคุมการค้ายาเสพติดในภูมิภาคอัลบูเอรา
       
       สำหรับลูกชายของเขา คือ เคอร์วิน เอสปิโนซา  ถูกจับที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อเดือนที่แล้ว และกำลังถูกส่งตัวกลับมายังฟิลิปปินส์    ส่วน ซัมซุดดิน ดิเมากอม นายกเทศมนตรีเมือง ดาตู ซาอุดี อัมปาตวน บนเกาะมินดาเนาซึ่งเป็นอีกคนที่ถูกกล่าวหาว่าค้ายา ก็เพิ่งถูกสังหารไปเมื่อปลายเดือนตุลาคม

 

 

เรียบเรียงโดย  สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอขอบคุณข้อมูลจาก abante.com.ph