"แบกแดด"  ระเบิดพลีชีพกลางตลาด  ตาย บาดเจ็บ เกลื่อน คาด กลุ่มไอเอสลงมือก่อเหตุ

มีรายงานข่าว เกิดเหตุโจมตีด้วยระเบิดจำนวนหลายระลอกทั่วกรุงแบกแดดในวันเสาร์ ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุโจมตีโดยฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย

มีรายงานข่าว เกิดเหตุโจมตีด้วยระเบิดจำนวนหลายระลอกทั่วกรุงแบกแดดในวันเสาร์ ที่ผ่านมา  ซึ่งรวมถึงเหตุโจมตีโดยฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายและได้รับบาดเจ็บ 37 รายซึ่งผู้บาดเจ็บหลายรายในจำนวนนี้มีอาการสาหัส จุดหลักของการโจมตีครั้งนี้ คือตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่านในย่านชีคห์โอมาร์ทางตอนกลางของกรุงแบกแดด ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจุดนี้ไปอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 ราย รวมถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในเมืองอาบูกราอิบที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางตะวันตกราว 25 กิโลเมตร
       
       จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศตัวว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีระลอกล่าสุดนี้ แต่หน่วยงานด้านความมั่นคงของอิรักเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอส น่าจะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง
       
       

ก่อนหน้านี้สำนักงานสหประชาชาติในอิรัก (UNAMI) ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าในเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีชาวอิรักเสียชีวิตรวม 1,792 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพลเรือนถึง 1,120 ราย ขณะที่อีก 1,358 รายได้รับบาดเจ็บ จากผลพวงของการก่อการร้ายและเหตุรุนแรงในประเทศ โดยที่กรุงแบกแดดที่เป็นเมืองหลวงรั้งตำแหน่งพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนสูงที่สุดถึง 268 รายในเดือนที่แล้ว
       
       ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อบาดีแห่งอิรักได้  ประกาศ เมื่อ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ของทหารอิรักจำนวน 30,000 นาย และกองกำลังเพชเมอร์กาของชาวเคิร์ดอีกราว 4,000 คน ในการยึดคืนเมืองโมซุลจากกลุ่มไอเอส จะต้องลุล่วงภายในสิ้นปี 2016 นี้ เพื่อปลดปล่อยเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นบ้านของประชากรมากกว่า 664,000 คนในจังหวัดนิเนเวห์แห่งนี้ ที่ตกอยู่ใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอสมาตั้งแต่ปี 2014
       

เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณข้อมูลจาก AFP